7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt rét đậm, rét hại

- Advertisement -
Ngày 26-01, một đợt không khí lạnh có cường độ trung bình có khả năng ảnh hưởng đến nước ta, khiến nền nhiệt giảm trong những ngày sắp tới.
Trong những ngày vừa qua tại Hà Nội, nền nhiệt có chiều hướng tăng vào ban ngày khi có nắng xuất hiện. Tuy nhiên, ngày hôm nay (26-1), một đợt không khí lạnh có cường độ trung bình có khả năng ảnh hưởng đến nước ta, sẽ gây một đợt mưa diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và nhiệt độ giảm mạnh, trời chuyển rét.
Sau đó khoảng đêm 28, ngày 29-1 không khí lạnh tiếp tục được tăng cường mạnh hơn gây gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m trên các vùng ven biển Bắc và Trung Bộ, Bắc và giữa Biển Đông, sẽ nguy hiểm cho tàu thuyền và các hoạt động trên biển.
Từ ngày 29-1 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng, nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét đậm, rét hại này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở khoảng từ 8-11 độ C, vùng núi từ 4-7 độ C, một số nơi vùng núi cao có thể xuống xấp xỉ 0 độ. Dự báo đợt rét đậm, rét hại này kéo dài khoảng 5-6 ngày, sau đó nhiệt độ có xu hướng tăng dần lên mức lạnh vào ban ngày và rét vào ban đêm.
Thông tin về thời tiết dịp cận Tết và Tết Nguyên đán 2018, ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa, hạn dài, Trung tâm Dự báo KTTV TƯ cho biết: Rét đậm, rét hại ở miền Bắc có khả năng tập trung trong giai đoạn cuối tháng 1 và nửa đầu tháng 2-2018, trong đó có đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 5-7 ngày.
“Trong tháng 2, miền Bắc có khả năng chịu tác động của 4-5 đợt không khí lạnh, tuy nhiên chỉ rét đậm 1-2 đợt, tập trung vào những ngày giữa và cuối tháng 2”, ông Lâm cho hay.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt rét đậm, rét hại
Ông Lâm cho biết, vào dịp Tết Nguyên đán, thời tiết 3 miền khá đẹp. Các tỉnh miền Bắc không quá rét, mưa không quá lớn ở miền Trung và miền Nam trời nắng.
Trước Tết, các tỉnh Bắc Bộ có mưa nhỏ do ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét. Những ngày trong Tết, không khí lạnh tiếp tục được bổ sung yếu, vùng núi có khả năng rét đậm, vùng đồng bằng Bắc Bộ trời rét. Nhiệt độ cao nhất trong ngày ở mức 19-21 độ, ban đêm rét 12-14 độ, trời có mưa xuân nhưng lượng không đáng kể.
Tại các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có thể mưa và rét trước Tết. Khu vực Nam Bộ dịp Tết thời tiết cơ bản đẹp, có thể xuất hiện mưa rào trái mùa cục bộ.
Hiện tượng ENSO đã chuyển sang pha lạnh (La Nina) trong tháng 12 năm 2017 và nhiều khả năng hiện tượng La Nina sẽ không kéo dài. Các dự báo hiện tại cho thấy La Nina sẽ còn duy trì trong 3-4 tháng đầu năm 2018, sau đó chuyển dần trở lại pha trung tính trong các tháng giữa năm 2018. Dưới tác động của La Nina trong nửa đầu năm 2018, sau đó là pha ENSO trung tính, số lượng bão, ATNĐ trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam sẽ tương đương hoặc nhiều hơn một ít so với TBNN.
Theo thông từ Trung tâm dự báo KTTV TW, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2018 không có biến động. Rét đậm, rét hại ở khu vực miền bắc khả năng tập trung trong giai đọn cuối tháng 1, nửa đầu tháng 2/2018. Các đợt rét đậm, rét hại kéo dài 5-7 ngày.
Mùa hè 2018, nắng nóng có xu hướng không quá gay gắt, không kéo dài và xuất hiện muộn hơn so với mọi năm.
Trong khi đó, số lượng bão nhiều hơn trung bình nhiều năm (TBNN), có khả năng mưa trái mùa ở Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ./.
Theo B.M/VOV.VN
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm