6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hấp dẫn du lịch ngày xuân

- Advertisement -

Tết Mậu Tuất 2018 đang đến gần. Đây không chỉ là dịp để mọi gia đình sum họp, đoàn viên bên nhau mà còn là cơ hội để du lịch, nghỉ ngơi của nhiều người sau một năm làm việc vất vả. Để đáp ứng nhu cầu du lịch dịp Tết ngày càng cao của người dân, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm việc đón tiếp và phục vụ du khách chu đáo, tạo ấn tượng đẹp và trải nghiệm trọn vẹn.

Các lễ hội truyền thống độc đáo

Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, nhiều lễ hội truyền thống của các địa phương lại được tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều người dân và du khách thập phương. Những du khách có sở thích khám phá, tìm hiểu phong tục truyền thống đón giao thừa của người dân Quảng Bình thì hãy về với xã biển Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) với tập tục xin lửa độc đáo trong đêm 30 Tết.

Hấp dẫn du lịch ngày xuân

Nhiều du khách lựa chọn viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong dịp đầu xuân năm mới.

Ngay từ sáng 30, các gia đình trong làng đã chuẩn bị sẵn cho mình một vật dụng để rước lửa từ đình tổ về nhà. Trước sân đình, nơi được coi là linh thiêng nhất làng, các vị cao niên đã cho dựng một đống củi cao đến vài mét để chuẩn bị cho lễ rước lửa.

Đến đêm giao thừa, sau khi các vị cao niên làm lễ cúng thần linh, đức ông Nam Hải, người dân bắt đầu rước lửa. Người đi lấy lửa phải là trai tráng khỏe mạnh hoặc nam giới chủ gia đình, ngọn lửa mang về nhà phải cho khéo để không bị tắt vì theo quan niệm của người dân nơi đây, ngọn lửa là điềm may mắn để gia đình gặp bình an, ấm no… Tục lấy lửa chính là một tín ngưỡng tốt đẹp của bà con làng chài Cảnh Dương được duy trì bao đời nay, do đó, con em trong làng dù đi xa nhưng vào đêm 30 Tết luôn hướng về tục xin lửa của quê hương.

Không chỉ ấn tượng với tục xin lửa đêm giao thừa ở Cảnh Dương, những du khách yêu thích khám phá nét văn hóa của quê hương Quảng Bình còn có cơ hội tham gia nhiều trò chơi dân gian trong các ngày Tết. Du khách có thể tìm về làng Xuân Kiều (xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch) xem hội vật đầu xuân. Sau 3 ngày Tết cúng tổ tiên, người làng Xuân Kiều bắt đầu mở hội vật vào ngày mồng 4 cho đến hết ngày mồng 6 tháng Giêng.

- Advertisement -

Hội vật làng Xuân Kiều mang ý nghĩa tâm linh cầu mong cho dân làng khỏe mạnh, trời yên biển lặng, mùa màng cây cối tươi tốt; đồng thời cũng là hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe của người dân xã Quảng Xuân trong dịp đầu xuân năm mới. Khi tiếng trống hội rộn rã vang lên cũng là lúc hội vật làng Xuân Kiều được tổ chức. Hội vật thu hút đông đảo anh tài khắp cả vùng bắc sông Gianh đến tham dự.

Ngoài ra, du khách cũng có thể tìm về các địa phương, như: Xuân Thủy, An Thủy, Phong Thủy (huyện Lệ Thủy); Võ Ninh, Tân Ninh (huyện Quảng Ninh)… để hòa mình với không khí của bài chòi.

Dịch vụ du lịch hấp dẫn

Bên cạnh sở thích tìm hiểu, khám phá nét văn hóa truyền thống của quê hương Quảng Bình, du khách tìm đến nơi đây chủ yếu vẫn là nghỉ dưỡng, tham quan các hang động, danh lam thắng cảnh. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh dự định sẽ tổ chức các sự kiện, hoạt động vui chơi, giải trí, đón giao thừa…  phục vụ du khách.

Ông Lê Chiêu Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, tiếp tục duy trì những kết quả tốt đẹp của Chợ Tết quê những năm trước, năm 2018, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ tổ chức Chợ Tết quê lần 3 với chủ đề “Đón xuân này tôi nhớ xuân xưa”, thời gian từ ngày mồng 4-6 Tết Mậu Tuất.

Nhằm kích cầu du lịch vào dịp Tết, nhiều khách sạn, công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng đưa ra các chương trình giảm giá hấp dẫn dành cho các du khách có nhu cầu đi tour, đặt phòng trong dịp Tết.

Hấp dẫn du lịch ngày xuân

Chợ Tết ở Phong Nha-Kẻ Bàng những năm qua thu hút sự quan tâm của nhiều du khách thập phương.

- Advertisement -

Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin cho biết: “Tùy từng tour du lịch khách đặt trong dịp Tết, chúng tôi sẽ có chương trình giảm giá phù hợp với khoảng 10-15% nhằm tri ân khách hàng trong dịp đầu năm mới”.

Bà Hà Thị Việt Trinh, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Du lịch Quảng Bình (Quangbinhtour) chia sẻ, phần lớn du khách dịp đầu năm thường trải nghiệm tour du lịch tâm linh kết hợp du xuân trong và ngoài tỉnh.

Chính vì thế, trong dịp này, Công ty đã lên lịch trình các tour với giá kích cầu phù hợp với nhu cầu của du khách, như: viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp-đền Thánh mẫu Liễu Hạnh; viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp-động Thiên Đường…

Bên cạnh việc giảm giá kích cầu của các công ty lữ hành, nhiều khách sạn cũng có chương trình giảm giá ưu đãi cho du khách từ 15-20%, tổ chức các chương trình đón giao thừa cho khách ở khách sạn trong đêm 30 Tết. Các điểm đến tham quan như động Thiên Đường dự kiến sẽ  giảm 40% giá vé cho người dân Quảng Bình, người có địa chỉ thường trú tại Quảng Bình và có quà lì xì cho những vị khách tham quan đầu tiên trong năm mới…

Được biết, cuối năm là thời điểm mà lượng khách du lịch MICE đông nhất trong năm. Do đó, các nhà hàng, khách sạn cũng đang nỗ lực hết mình trong việc đầu tư, bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đẩy mạnh việc trang trí khánh tiết, chuẩn bị sẵn sàng các hoạt động thú vị cho du khách. Vào dịp Tết dương lịch, âm lịch, nhiều khách sạn, nhà hàng còn tổ chức bữa tiệc cuối năm dành cho du khách, như một lời tri ân và giúp du khách nước ngoài cảm nhận rõ nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam.

Nhằm bảo đảm các hoạt động kinh doanh du lịch đạt kết quả tốt trong dịp Tết, Sở Du lịch đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại các khu du lịch, điểm du lịch và các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch nhằm bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đồng thời, Sở yêu cầu các đơn vị tổ chức các chương trình khuyến mại, kích cầu du lịch, hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm, nghỉ ngơi của khách du lịch và tổ chức đón giao thừa cho khách du lịch nghỉ tại cơ sở lưu trú theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhất là đối với khách du lịch quốc tế.

Thông báo đến khách du lịch biết về các điểm bắn pháo hoa tầm thấp chào mừng Tết Nguyên đán Mậu Tuất tại TP.Đồng Hới (điểm 1: trên cầu Nhật Lệ, từ 24h00 ngày 15-2 đến 00h15 ngày 16-2; điểm 2: tại Công viên Hồ Đồng Sơn, từ 24h00 ngày 15-2 đến 00h12 ngày 16-2).

Hấp dẫn du lịch ngày xuân

Mỗi dịp Tết về, làng Xuân Kiều (Quảng Xuân, Quảng Trạch) lại rộn ràng tổ chức hội vật đầu xuân.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần thực hiện tốt việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không kinh doanh và sử dụng thực phẩm kém chất lượng, màu độc hại và các chất phụ gia nằm ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế; niêm yết số điện thoại đường dây nóng du lịch Quảng Bình (0232.3833399 và 0232.3503399) tại khu vực khu vực lễ tân, các khu vực du khách dễ nhìn thấy để thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ du khách.

Sở Du lịch cũng đề nghị Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra các nhà hàng về việc chấp hành các quy định về quản lý giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, bảo đảm chất lượng, số lượng đối với hàng hóa, các dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, bán hàng đặc sản, hàng lưu niệm… trên địa bàn tỉnh.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch, các hãng dịch vụ taxi thực hiện việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của khách du lịch khi tham gia giao thông, đặc biệt đối với giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và kiên quyết không cho xuất bến các phương tiện không bảo đảm kỹ thuật, an toàn theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan cần chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm và những vấn đề liên quan khác trong việc phục vụ chu đáo khách du lịch và người dân trong dịp lễ, Tết…

Lê Mai-Phan Tư

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm