8.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: phẫu thuật thành công cho trẻ 5 ngày tuổi bị thoát vị màng não

- Advertisement -

Ngay khi vừa sinh ra, trẻ sơ sinh trú tại Quảng Trạch, Quảng Bình đã không may mắc phải dị tật thoát vị màng não bẩm sinh, khối thoát vị tương đối lớn. Theo các bác sĩ Bệnh viện VIệt Nam Cuba Đồng Hới, nếu không phẫu thuật sớm nguy cơ khối thoát bị vỡ, hoại tử có thể dẫn đến tử vong.

Ngày 28/12/2017, chị Đặng Thị Th, 29 tuổi, trú tại Quảng Trạch- Quảng Bình chuyển dạ tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới. Đây là lần sinh thứ 3 của chị. Chị bàng hoàng khi nghe bác sĩ thông báo cháu trai nặng 2,3 kg và bị dị tật bẩm sinh, chị như chết lặng khi nghe tin đó.

Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển đến đơn vị Nhi sơ sinh và được các bác sĩ hội chẩn đi đến kết luận thoát vị màng não bẩm sinh. Sau 5 ngày, các bác sĩ chuyên khoa Gây mê hồi sức, Ngoại thần kinh, Hồi sức sơ sinh tiến hành hội chẩn lần 2 đã đi đến quyết định phẫu thuật.

Quảng Bình: phẫu thuật thành công cho trẻ 5 ngày tuổi bị thoát vị màng nãoKhối thoát vị của bệnh nhân trước mổ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Mận- chuyên khoa Ngoại thần kinh cho biết: “Bệnh sơ sinh non yếu nhưng chúng tôi phải phẫu thuật sớm cho cháu nếu không khối thoát vị to nhanh dẫn đến nguy cơ vỡ, hoại tử da dẫn đến nhiễm trùng màng não – não nguy hiểm đến tính mạng cháu bé. Và rất may mắn kíp gây mê của bệnh viện rất có kinh nghiệm trong gây mê nhi khoa nên cuộc phẫu thuật diễn ra thành công”.

Sau mổ bệnh nhi được chuyển đến chăm sóc đặc biệt tại đơn vị Nhi sơ sinh. Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Hân – Phó khoa Nhi, phụ trách đơn vị Nhi sơ sinh cho biết: “Bệnh nhi là trường hợp đặc biệt nặng, sau mổ phải thở máy, nuôi dưỡng qua tĩnh mạch và chăm sóc trong điều kiện gần như vô khuẩn tuyệt đối. Nếu hồi sức và chăm sóc không chu đáo, nguy cơ nhiễm trùng và kết quả phẫu thuật sẽ thất bại”.

Quảng Bình: phẫu thuật thành công cho trẻ 5 ngày tuổi bị thoát vị màng nãoSau ca phẫu thuật thành công, bé sơ sinh đã được xuất viện

4 ngày sau ca  phẫu thuật, bệnh nhi đã bú mẹ bình thường và xuất viện sau 8 ngày. Gia đình của cháu rất vui mừng và gửi lời cảm ơn chân thành đến các y bác sĩ. Bác sĩ Nguyễn Văn Phong- Phó giám đốc bệnh viện cho biết, thành công của ca phẫu thuật là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng và có trách nhiệm của các chuyên. Đó là kết quả của  trí tuệ và năng lực tập thể, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện.

- Advertisement -

Bs. Trần Ánh Dương

Theo Sức khỏe & Đời sống

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm