5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đem Xuân về với bà con vùng cao

- Advertisement -

Những ngày này ở Cha Lo xuân đã thật cận kề mà tiết trời lạnh lắm. Gần 7 độ, chúng tôi vẫn đi  để đến với mọi người, để thêm yêu cuộc đời!

Đem Xuân về với bà con vùng cao

Trên con đường đến với Bản Óc.

Trời vào chiều, hơn hại chục nếp nhà của Bản Óc thuộc xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa như những dấu chấm giữa bao la rừng núi. Cách một con suối, trên này,tuyến đường 12A giờ đang là thời điểm nhộn nhịp của những xe cộ mà bên kia lặng lẽ, heo hút. Men theo lối mòn dốc đứng, đôi đoạn còn không có chỗ để bám giữ, rồi lội qua con suối buốt lạnh, đoàn viên Công đoàn và Chi đoàn Hải quan Cha Lo chúng tôi mới gặp được các hộ dân của Bản Óc.
Phải đến tận nơi mới thấy đủ bề thiếu thốn của bà con trong Bản. Cuộc sống của họ chủ yếu nhờ vào rừng núi. sớm lên nương rẫy, tối mịt về nhà, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Quá nửa trẻ em ở đây không biết đến tiếng ê a của từng con chữ; chưa ai chỉ cho họ về máu mủ, huyết thống nên nhiều đứa trẻ sinh ra phải gánh bao dị tật trên người.

Đem Xuân về với bà con vùng cao

Cháu bé não bị úng thủy do cận huyết thống.

Dường như, mọi người không có ý niệm về Tết, trẻ con chưa có được cảm giác mừng vui khi khoác lên mình bộ quần áo mới mỗi độ Xuân về, khó khăn vây quanh… Những cây kẹo, chiếc bánh, thêm phần mũ len được chúng tôi trao tặng cho trẻ em trong bản mà cả các em và chúng tôi nữa lòng vui đến lạ! 22 hộ dân Bản Óc với 22 suất quà Tết (mỗi phần quà trị giá 700.000 đồng) là tấm lòng của cán bộ công chức Chi cục HQCK Cha Lo và một số nhà hảo tâm khác mà Đoàn thanh niên kêu gọi được, trao đến tận tay, mong bà con cảm thấy ấm áp trên vùng cao giá lạnh còn biết bao thiếu thốn này!

Đem Xuân về với bà con vùng cao

- Advertisement -

Trao quà cho bà con Bản Óc.

Rời Bản Óc, chúng tôi tìm đến ngôi nhà của bác Hồ Huân, nằm ngay bên con đường 12A hướng lên cửa khẩu Cha Lo, cũng thuộc xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ngôi nhà lúc này đã được đoàn viên Chi đoàn chúng tôi cùng với sự hỗ trợ của Chi đoàn xã Dân Hóa đóng lợp lại, vững chãi hơn nhiều; làm mới gian bếp do cơn bão số 10 vừa qua xô sập.

Trong ngôi nhà hơn 30m2 ấy, một mình bác Huân sáng tối vào ra. Trước đây, bác đã từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, vợ mất sớm, đứa con gái duy nhất bị bắt bán trước sự bất lực của người cha. Nhìn khuôn mặt và ánh mắt khắc khổ của bác chúng tôi không thể cầm lòng được, cơm với muối không đủ ăn ngày ba bữa, rồi những lúc trái gió, trở trời tuổi già của bác chẳng biết dựa vào đâu.

Một phần ngôi nhà được tu sửa để gian bếp đượm nồng lửa ấm, một phần quà là thực phẩm thiết yếu hàng ngày được chúng tôi trao gửi đến bác; bác cười hiền, rồi cứ mãi nói: cảm ơn Đảng, cảm ơn cán bộ!

Đem Xuân về với bà con vùng cao

Đoàn viên tu sửa nhà cho bác Hồ Huân.

Cùng với bác Hồ Huân, chúng tôi đến gia đình của bà Định Thị Chuyên. Trong một lần đi tình nguyện trước đó, biết được bà qua lời kể của các anh cán bộ xã Dân Hóa.

Căn bệnh tai biến đã khiến bà phải nằm liệt giường 30 năm nay, lấy đi của bà giọng nói nên chỉ khi tìm được người hàng xóm nói chuyện mới biết bà Chuyên có 3 người con: hai trai, một gái, chồng mất sớm, những khó khăn của cuộc sống đã khiến cho hai người con trai bỏ đi biệt xứ, người con gái đã mất trong một lần tai nạn giao thông, rồi người chồng của chị ấy vì bí bách từ cuộc sống đã để lại hai đứa con thơ cho bà Chuyên chăm sóc: đứa nhỏ nay đã 10 tuổi còn đứa lớn thì 14 tuổi.

- Advertisement -

Cả hai chị em đều không được đến trường, sống với bà nhưng khi bà đỗ bệnh nằm liệt dường, hai người cháu trở thành trẻ bơ vơ hôm nhờ người hàng xóm này mai bấu víu người khác.

Chưa kịp đón năm mới 2018 thì bà Chuyên đã mất, căn nhà đầy gió lộng giờ đây chỉ còn hai người cháu. Thêm lần nữa chúng tôi mong một phần quà nhỏ của mình có thể an ủi được người đã đi và cả người ở lại.

Đem Xuân về với bà con vùng cao

Đồng chí Đặng Thị Nhi – Phó BT, Phó Chi cục trưởng và đại diện BCH Công đoàn, Chi đoàn HQCK Cha Lo trao quà cho gia đình bà Chuyên.

 

Gần đây thôi, bên cạnh chúng tôi, còn rất nhiều, rất nhiều nữa – những mảnh đời, những con người khó khăn, thiếu thốn… Chúng tôi sẽ tiếp tục đi, đi nữa để lúc nào cũng là mùa xuân tình nguyện, để dài thâm hành trình “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Minh Hồng (Cục Hải quan Quảng Bình)

Theo Báo Hải quan

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm