7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chữ tín của người luật sư

- Advertisement -

Gần 30 năm hành nghề chuyên nghiệp, luật sư Nguyễn Trường Thành, một người con Quảng Bình xa xứ ở đất Tây Đô, đã giải án oan cho rất nhiều người, đưa mùa xuân và những điều tốt đẹp nhất trở về với gia đình họ…

“Chữ tín quan trọng hơn một cơ ngơi đồ sộ!”

Biết tôi vào công tác ở Cần Thơ, một người bạn đồng nghiệp đã giới thiệu đến gặp luật sư Nguyễn Trường Thành (Trưởng Văn phòng luật sư Vạn Lý, TP.Cần Thơ), một người con Quảng Bình đang sống ở miền đất Tây Đô này.

Chữ tín của người luật sư

Luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng văn phòng luật sư Vạn Lý (Cần Thơ)

Trụ sở Văn phòng luật sư Vạn Lý nằm lọt thỏm, bé xíu so với những căn nhà bên cạnh trên con đường Hùng Vương rộng lớn ở quận Ninh Kiều, trung tâm thành phố Cần Thơ. Trong câu chuyện thân tình giữa hai người đồng hương, luật sư Thành nói: “Văn phòng luật sư Vạn Lý luôn lấy chữ tín đặt lên hàng đầu. Giúp mang lại công lý cho nhiều người là điều đáng làm hơn xây dựng cơ ngơi thật đồ sộ!”.

Bạn tôi, nhà báo Quách Chí Dũng, Trưởng đại diện Báo Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), người đã có nhiều năm theo sát và hợp tác với Văn phòng luật sư Vạn Lý trong nhiều vụ án cho biết, không chỉ riêng ở khu vực ĐBSCL mà còn nhiều tỉnh, thành khác, khi nhắc tới luật sư Nguyễn Trường Thành thì hầu hết giới luật sư và người làm trong ngành Tư pháp đều biết tới.

Không cần liệt kê hết hàng ngàn vụ án mà ông đã tham gia từ khi vào nghề, mà chỉ cần nhắc đến những vụ án gai góc, nổi đình nổi đám, xuất hiện trên báo chí gần đây mà ông đã giải oan sai cho các thân chủ của mình, nhiều người đã nhớ ngay đến tên của luật sư Nguyễn Trường Thành.

- Advertisement -

“Nhiều vụ án tưởng như bị cáo sắp ở tù tới nơi, nhưng luật sư Thành bằng lòng tận tụy với nghề đã tìm nhiều cách, với lý lẽ sắc bén, thuyết phục cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng – những nơi có quyền định đoạt số phận thân chủ của mình – phải thay đổi quan điểm, xử lý hợp lý, hợp tình”, nhà báo Quách Chí Dũng chia sẻ.

Giải oan nhiều vụ án gai góc

Luật sư Nguyễn Trường Thành kể, 5 năm nay, Tết năm nào gia đình ông cũng đón một vị khách đặc biệt thân tình đến thăm, đó là bà Ba Sương (Trần Ngọc Sương, Anh hùng Lao động, nguyên Giám đốc Nông trường Sông Hậu). Bà Ba Sương cũng chính là thân chủ của ông trong vụ án “lập quỹ trái phép” xảy ra tại Nông trường Sông Hậu cách đây gần 10 năm.

Theo lời luật sư Nguyễn Trường Thành, trong cuộc đời hành nghề của ông, vụ án của bà Ba Sương ở Nông trường Sông Hậu để lại cho ông nhiều cảm xúc nhất. “Chị Ba Sương không chỉ là một Anh hùng Lao động, mà trong suốt quá trình công tác ở Nông trường Sông Hậu, chị ấy là một người luôn nặng nợ với người nông dân và công nhân ở đây.

Chưa hết, thân phụ quá cố của bà là ông Trần Ngọc Hoằng, người giữ chức vụ Giám đốc Nông trường Sông Hậu trước bà cũng là một Anh hùng Lao động. Thế nhưng có một câu chuyện rất ít người biết, là giám đốc của một nông trường quốc doanh nổi tiếng như Sông Hậu, nhưng gần cuối đời mà chị ấy vẫn chưa có một ngôi nhà của riêng mình để ở, để làm nơi đặt bàn thờ và di ảnh của người cha.

Chị Ba Sương là một người như vậy nên khi nhận lời làm luật sư bào chữa cho vụ án của chị, tôi có một niềm tin mãnh liệt là chị Ba Sương không có tội”, Luật sư Nguyễn Trường Thành tâm sự.

Vụ án của bà Ba Sương xảy ra từ tháng 4-2008, qua 2 phiên xử, bà vẫn bị tuyên phạt 6 năm tù với tội danh “lập quỹ trái phép”. Ở thời điểm đó, trong khi các cơ quan tố tụng ở TP. Cần Thơ luôn xác định bà Ba Sương có tội, thì luật sư Nguyễn Trường Thành sau khi tiếp cận hồ sơ vụ án đã khẳng định bà không có tội và quyết tâm tìm lại công lý cho bà.

Để minh oan cho bà Ba Sương, trong suốt 4 năm trời theo đuổi vụ án, luật sư Nguyễn Trường Thành đã tìm cách gặp các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ để trình bày chứng lý, tranh thủ sự ủng hộ.

- Advertisement -

Và các đồng chí lãnh đạo cấp cao thời điểm đó như cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết, Thường trực Ủy ban MTTQVN Vũ Trọng Kim, Nguyễn Văn Pha… đã quan tâm viết thư, cho ý kiến với các cơ quan tố tụng liên quan đề nghị xem xét lại vụ án. Công sức và quyết tâm của luật sư Nguyễn Trường Thành cùng các cộng sự đã không uổng phí, khi ngày 19-1-2012, bà Ba Sương đã được Viện KSND TP. Cần Thơ công bố quyết định đình chỉ mọi hoạt động tố tụng và sau đó được khôi phục sinh hoạt Đảng trong niềm vui của mọi người.

Một vụ án gai góc khác xảy ra vào năm 2006, Lý Si Thượng (người dân tộc Khơ Me), ngụ ở xã Lịch Hội Thượng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng bị Viện KSND tỉnh truy tố tội hiếp dâm, giết người. Cáo trạng nêu ra hàng loạt chứng cứ thuyết phục để buộc tội bị cáo với mức án tử hình. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia vụ án, bằng nhạy bén nghiệp vụ, khả năng nghiên cứu và đánh giá chứng cứ, luật sư Thành đã lật ngược tình thế, minh oan cho người vô tội.

Trong bài bào chữa, luật sư Trường Thành đã chỉ ra 6 điểm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và bảy điểm then chốt về nội dung vụ án chưa được chứng minh. Hai cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên bị cáo Lý Si Thượng vô tội, buộc Viện KSND tỉnh Sóc Trăng phải xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại.

Mới đây nhất là trường hợp của Nguyễn Huy Hòa, 27 tuổi, một nông dân ở xã Hàm Thạnh (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) bị khởi tố và bắt tạm giam 2 tháng rưỡi (từ ngày 11- 6 đến 26-8-2015) trong vụ án “cố ý gây thương tích”. Quá trình tham gia bào chữa cho Hòa, luật sư Nguyễn Trường Thành bằng những chứng lý thuyết phục, đã khẳng định việc khởi tố Hòa về tội cố ý gây thương tích là không có căn cứ.

Kết quả cuối cùng, các cơ quan tố tụng ở huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Hòa và mới đây ngày 28-11-2017, họ đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với anh Nguyễn Huy Hòa, người bị khởi tố, bắt giam oan…

Chữ tín của người luật sư

Luật sư Nguyễn Trường Thành và bà Ba Sương (Anh hùng Lao động Trần Ngọc Sương).

Gần 30 năm làm luật sư chuyên nghiệp, luật sư Nguyễn Trường Thành có lẽ không thể nhớ hết bao nhiêu trường hợp được ông giải án oan hoặc bảo vệ xử phạt đúng mức án và tội danh.  Chuyện vui buồn cũng không thể kể xiết, nhưng cái thời khắc mà nhiều thân chủ của ông sau khi được tòa phúc thẩm tuyên vô tội đã chạy nhanh ra sân tòa, cởi áo tù, ngửa tay lên trời và hô vang “tôi được tự do”.  “Cảm giác của người luật sư thời khắc đó hạnh phúc không thể tả nổi”, Luật sư Nguyễn Trường Thành nói.

Đau đáu với quê hương

Luật sư Nguyễn Trường Thành quê ở thôn Quy Hậu, xã Liên Thủy (Lệ Thủy). Ông kể rằng, tuổi thơ của ông là những ngày tháng hết sức cơ cực, vì nhà đông anh em, bố mẹ làm nông gia đình rất khó khăn. Tuy vậy, mấy anh em ông đều là những người ham học và học rất giỏi.

Bản thân ông, sau khi tốt nghiệp cấp 3, thi đậu vào Trường ĐH luật Hà Nội. Năm 1984, sau khi tốt nghiệp ông được phân công vào công tác ở Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang (cũ). Làm việc ở đây được 6 năm, đến năm 1990, ông chính thức xin nghỉ việc, một quyết định có thể nói là chưa từng có ở thời điểm đó để thành lập Văn phòng luật sư Vạn Lý và hành nghề luật sư chuyên nghiệp cho đến hôm nay.

Xa quê đã hàng chục năm và được xem là một người rất thành đạt ở thành phố Cần Thơ, nhưng luật sư Nguyễn Trường Thành luôn có một nỗi niềm đau đáu với quê hương còn nghèo khó. Ông bảo, thôn Quy Hậu quê ông có nghề làm nón lá truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm. Cũng chính cái nghề phụ này đã giúp bố mẹ ông có thêm những đồng tiền nuôi các con ăn học thành người.

Thế nhưng, có một thời gian, nghề nón bị mai một vì không có người làm. Biết được điều này, ông rất buồn lòng và quyết tâm cùng với những người tâm huyết ở làng tìm cách khôi phục, phát huy lại nghề nón. Gần đây, có thời gian rảnh rỗi, ông đều tranh thủ về quê hỗ trợ thôn Quy Hậu làm đường, điện nông thôn. Để khuyến khích bà con làm nón, cứ 2 năm một lần, luật sư Nguyễn Trường Thành lại sắp xếp công việc để về quê tổ chức hội thi “Ngày hội làm nón lá ở thôn Quy Hậu”.

Sau trận lũ lịch sử năm 2016, cùng với các luật sư  con em Quảng Bình ở các tỉnh phía Nam, luật sư Nguyễn Trường Thành đã đứng ra vận động được hơn 2 tỷ đồng về quê mua bò, quà… hỗ trợ bà con gặp thiên tai ở quê nhà.

Văn phòng luật sư Vạn Lý hiện có 22 luật sư. Ngoài trụ sở chính đặt tại TP. Cần Thơ,  Văn phòng luật sư Vạn Lý hiện có 5 chi nhánh đặt ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Ngoài việc hành nghề chuyên nghiệp, hàng năm Văn phòng luật sư Vạn Lý đã tư vấn, trợ giúp pháp lý và bảo vệ miễn phí cho rất nhiều người nghèo.

Lâm An

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm