7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ly kỳ "Rắn Thần" ở Quảng Bình?!

- Advertisement -

Tại ngôi mộ mệ (bà) ăn mày ở xã Quảng Văn – Quảng Trạch – Quảng Bình xuất hiện một cặp rắn mẹ rắn con. Thời gian xuất hiện linh thiêng từ ngày 28 tết Mậu Tuất tới bây giờ. Lạ nữa là hai con rắn này cứ quanh quẩn trên mộ trong nhiều ngày qua, tối rắn vào hang, sáng lại bò ra lúc thì quấn quanh ​bát hương, lúc thì quấn vào lọ hoa trên mộ mệ…

Ly kỳ "Rắn Thần" ở Quảng Bình?!

Mấy ngày tết vừa qua người dân làng Cồn Vượn (xã Quảng Văn, Quảng Trạch, Quảng Bình) thấy xuất hiện một cặp rắn, con to con nhỏ như hai mẹ con đang quấn quanh vò hương trên mả mệ ăn mày.

Từ chuyện mộ mệ ăn mày…

Cuối làng Cồn Vượn, trên bờ đê ngăn nước mặn, nối với làng La Hà (xã Quảng Văn) có một ngôi mộ, dân làng ở đó thường gọi là mộ mệ ăn mày.

Không ai biết lai lịch của mệ, người dân truyền miệng kể lại: Mệ ăn mày chẳng có bà con họ hàng, chẳng ai biết mệ quê quán ở đâu, mệ thường đi xin ăn khắp các chợ trong vùng. Một hôm trên đường từ Chợ Mới về Chợ Mai, vì đói rét nên mệ mất khi vừa qua làng Cồn Vượn. Do không họ hàng thân thích nên dân làng đã cùng nhau đến chôn cất mệ trên bờ Hói Bôông.

Ly kỳ "Rắn Thần" ở Quảng Bình?!

Từ những sự linh thiêng mà người dân cảm nhận được họ đã tự xây một cái miếu nhỏ cạnh ngôi mộ.

- Advertisement -

Mộ mệ ăn mày thiêng lắm. Nghe nói ai đến cầu xin mệ điều gì đều được như ý thế nên mọi người trong vùng có việc gì đều đến cầu xin mệ. Từ việc người buôn bán xin cho buôn may bán đắt đến việc học sinh đi thi tốt nghiệp, thi đại học xin cho đỗ đạt… Rồi người đi rừng, đi biển cầu xin may mắn an lành, đến việc dựng vợ gả chồng cầu xin gia đạo hạnh phúc… Người qua lại đều đặt lên mả mệ một hòn đất hoặc một hòn đá, vì thế mả mệ lúc đầu chỉ nhô một tý trên mặt đất về sau ngày một tôn cao. Những năm bão lụt lớn, nước sông Gianh chảy xiết cuốn trôi gần hết đất đá trên mộ, nhưng chỉ vài tháng sau mộ mệ lại được dân làng đắp cao.

Cách đây khoảng 4 năm, có người đến đào trộm hài cốt của mệ để về thờ. Không biết bọn đó có lấy được hài cốt hay không, nhưng dân trong vùng thì cứ tin là mệ vẫn nằm đấy. Họ đắp lại mộ mệ, mỗi người qua lại lại thêm một hòn đất, hòn đá, mộ mệ lại được tôn cao như trước. Có người còn xây bên mộ mệ một cái miếu để thờ cúng.

Đến chuyện rắn thần xuất hiện!

Chuyện mả mệ ăn mày tưởng chỉ có thế thì từ ngày 28 tết Mật Tuất vừa rồi bỗng xôn xao chuyện mệ hiển linh thành Rắn Thần. Mấy ngày tết, người ta thấy có một cặp rắn, con to con nhỏ như hai mẹ con đang quấn quanh vò hương trên mả mệ. Lạ là hai con rắn này cứ quanh quẩn trên mộ trong nhiều ngày qua, tối rắn vào hang, sáng lại bò ra lúc thì quấn quanh vò hương, lúc thì quấn vào lọ hoa trên mả mệ. Thế là mọi người lũ lượt đến xem, cúng bái, cầu xin, nhiều người quay phim chụp ảnh, nhiều người sờ vào đầu, vào lưng rắn để xin thần ban phước lành, thần rắn vẫn nằm đấy không trốn chạy.

Ly kỳ "Rắn Thần" ở Quảng Bình?!

Người dân trong làng và các tỉnh lân cận đến đây khấn vái đông đúc.

Đến hôm nay dòng người vẫn chen chúc về khấn vái. Người dân xã Quảng Văn còn tổ chức đặt hòm công đức để xây cho mệ một cái đền thờ.

Người dân ở đây cho biết: Xã cử người trông coi từ sáng đến lúc rắn vào hang đi ngủ. Ban ngày “rắn mẹ” bò ra nằm ở mõm đá cao nhất trên ngôi mộ, “rắn con” thì chui vào phía bát hương nằm.

- Advertisement -

Ly kỳ "Rắn Thần" ở Quảng Bình?!

Ly kỳ "Rắn Thần" ở Quảng Bình?!

Người dân đến đây để tận mắt chứng kiến hiện tượng ly kỳ “Rắn Thần”.

Một cựu chiến binh (xin được dấu tên) đến đây chia sẻ: Tôi vốn là một cựu quân nhân không tin vào những trò mê tín dị đoan tuy nhiên khi đến đây tôi thấy hiện tượng rất lạ kỳ không lý giải được. Sự thành tâm của người dân là tốt nhưng không nên mê tín quá dẫn đến những hệ lụy không hay cho bản thân và xã hội. Tôi quan sát từ nãy đến giờ thấy người dân đến đặt lễ rất trật tự, thể hiện sự văn minh đó là điều đáng mừng.

Chị Thanh Nhạn (Lệ Thủy, Quảng Bình) hồi hộp chia sẻ: Nhà tôi cách đây hơn 100 cây số nhưng khi nghe được thông tin tôi và một số chị em trong làng thành tâm đến đây để chứng kiến hiện tượng kỳ lạ này và thành tâm cầu xin sức khỏe, may mắn cho gia đình.

Không ai giải thích được hiện tượng kỳ lạ này tuy nhiên người dân nên sáng suốt, tỉnh táo tránh những hành vi mê tín dị đoan. Hiện nay, các cơ quan chức năng đã cử người đến để trong coi nhằm giữ an ninh trật tự và ngăn chặn những hành vi mê tín dị đoan.

Ly kỳ "Rắn Thần" ở Quảng Bình?!

“Rắn Thần” nằm ở mõm đá cao từ ngày 28 tết đến bây giờ.

Về vấn đề nêu trên, trao đổi với anh Mai Tứ Cường, Cán bộ Văn phòng xã Quảng Văn cho biết: Từ ngày 28 tết, một người dân tên Mùi đi đánh tôm gần đó phát hiện có hai con rắn xuất hiện ở ngôi mộ này. Biết được sự việc đó người dân kéo đến lễ lạc, khấn vái xin lộc. Cán bộ xã Quảng Văn nắm bắt được sự việc và thể theo nguyện vọng của người dân đã cử cán bộ và công an xã phối hợp với cán bộ thôn Hà Tây trông coi nhằm giữ an ninh trật tự.

Trao đổi về sự tích mộ mệ ăn mày anh Cường cho hay: Chuyện mả mệ ăn mày là có tương truyền từ bao đời nay. Người lớn tuổi sống đến 90 tuổi ở đây cũng xác định có vấn đề đó tuy nhiên thực hư không biết được như thế nào. Song, người dân ở đây làm ăn buôn bán đến khấn xin làm việc này việc khác thấy thuận buồm xuôi gió nên thành lệ và họ tự bỏ tiền ra xây một cái miếu thờ nho nhỏ ở đây.

Theo thông tin PV cập nhật được thì những ngày vừa qua dù người dân ở địa phương và các tỉnh lân cận đến đây lễ bái nhưng chưa có hiện tượng nào gây mất trật tự hay suy diễn mê tín dị đoan.

————————————–

(*) Mệ có nghĩa là bà (tiếng địa phương).

Lệ Bình (Hòa Nhập)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm