6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ngọt mềm khoai deo Thanh Thủy

- Advertisement -

Từ bao đời nay, khoai deo đã được biết đến như một món quà quê giàu hương vị cho những người con Quảng Bình xa xứ và du khách gần xa. Nắm bắt được nhu cầu và tiềm năng của thị trường, tổ hợp tác sản xuất, chế biến khoai deo Lâm Hường (thôn Thanh Tân, xã Thanh Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ) đã được thành lập.

Qua hơn 5 năm hình thành và phát triển (thành lập từ năm 2013), bằng kinh nghiệm sản xuất của mình, tổ hợp tác sản xuất, chế biến khoai deo Lâm Hường đã có được phương pháp chế biến khoai deo độc đáo, chất lượng. Các công đoạn từ phơi, ủ, cắt lát đều được thực hiện tỉ mỉ, kỹ lưỡng, đạt tiêu chuẩn lát khoai deo thành phẩm nhìn vào thấy trong vắt, mềm dẻo, khô mà không cứng, giúp người thưởng thức cảm nhận được vị ngọt của mật khoai.

Trên cơ sở đánh giá khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, khoai deo mang thương hiệu “Khoai deo Thanh Thuỷ” của tổ hợp tác sản xuất, chế biến khoai deo Lâm Hường đã tạo được chỗ đứng trên thị trường, góp phần quan trọng giúp các thành viên tổ hợp tác nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Ông Phan Xuân Lâm, Tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất, chế biến khoai deo Lâm Hường cho biết, trung bình mỗi năm, tổ hợp tác sản xuất trên 8 tấn khoai deo, với tổng thu nhập bình quân 640 triệu đồng/năm.

Ngọt mềm khoai deo Thanh Thủy

Sản phẩm khoai deo Thanh Thuỷ trưng bày tại hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2017.

Thị trường đầu ra cho sản phẩm khoai deo hiện nay chủ yếu là nội tỉnh, thông qua các điểm phân phối được đặt ở các địa bàn, các điểm tham quan du lịch. Bên cạnh đó, nhằm mở rộng, phát triển thị trường tiêu thụ cho sản phẩm khoai deo Thanh Thuỷ, tổ hợp tác sản xuất, chế biến khoai deo Lâm Hường cũng rất chú trọng đến việc kết nối với các đơn vị, cung ứng, phân phối mặt hàng khoai deo ngoại tỉnh thông qua các hội chợ, triễn lãm, hội nghị kết nối cung-cầu hàng hoá, tuyên truyền quảng bá thương hiệu thông qua website Sàn giao dịch Thương mại điện tử Quảng Bình.

Cùng với việc sản xuất, chế biến khoai deo, tổ hợp tác sản xuất, chế biến khoai deo Lâm Hường còn là địa chỉ đáng tin cậy với các hoạt động kinh doanh cung cấp giống cây khoai lang cho các hộ nông dân trong và ngoài địa bàn; bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các sản phẩm khoai củ, cây, cành khoai giống.

Nhằm mở rộng quy mô phát triển, tổ hợp tác sản xuất, chế biến khoai deo Lâm Hường đã đề ra mục tiêu, đến năm 2020 nhân rộng các vùng nguyên liệu trên nhiều địa bàn của tỉnh, đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm sạch, an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP, hướng đến xây dựng thương hiệu sản phẩm.

- Advertisement -

Cụ thể, để thực hiện được mục tiêu đề ra, tổ hợp tác đã và đang đầu tư đổi mới công nghệ chế biến, nâng cấp, mua sắm máy móc, thiết bị tiên tiến như: lò hấp, máy sấy, thiết bị bảo quản, đóng gói tự động, nghiên cứu đổi mới mẫu mã, nhãn mác, bao bì…; quy hoạch vùng chuyên canh trồng cây khoai lang từ 75-100 ha cũng như vận động nông dân tích tụ đất hình thành các cánh đồng khoai lớn, ứng dụng công nghệ sinh học vào quy trình trồng, chăm bón, thu hoạch…; xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân là thành viên của tổ hợp tác và các hộ gia đình tham gia chuỗi giá trị sản phẩm.

Ông Phan Xuân Lâm cho biết thêm, trong những năm tới, với việc áp dụng những công nghệ mới, tổ hợp tác sản xuất, chế biến khoai deo Lâm Hường sẽ sản xuất thêm các mặt hàng mới từ khoai lang, như: khoai lang gừng, tinh bột khoai, mặt nạ khoai khoáng công dụng làm đẹp…

Từ đó, người tiêu dùng, đặc biệt là khách du lịch, sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi nhắc đến đặc sản khoai deo Quảng Bình nói chung và thương hiệu khoai deo Thanh Thuỷ nói riêng.

Với tiềm lực và tâm huyết với nghề truyền thống của quê hương, tổ hợp tác sản xuất, chế biến khoai deo Lâm Hường đã nỗ lực thiết lập và thúc đẩy chuỗi giá trị sản phẩm sạch, có giá trị dinh dưỡng cao tại tỉnh Quảng Bình.

Bên cạnh đó, tổ hợp tác đã góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, thúc đẩy vai trò phụ nữ, chung tay cùng với chính quyền giải quyết công ăn việc làm cho người dân, nhằm xoá đói giảm nghèo bền vững, đóng góp vào chiến lược phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết, để trở thành sản phẩm khoai deo có thương hiệu, uy tín trên thị trường là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu của tổ hợp tác sản xuất, chế biến khoai deo Lâm Hường trong thời gian qua.

Để hỗ trợ tổ hợp tác trong quá trình phát triển, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã hướng dẫn, tạo điều kiện trong việc xây dựng thương hiệu, mẫu mã; mời tổ hợp tham gia các hội chợ thương mại, hội nghị xúc tiến cung-cầu… nhằm quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và tìm kiếm đối tác.

Cát Nhiên

- Advertisement -

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm