5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hóc xương cá ở khí quản nửa tháng mà không biết

- Advertisement -

Các bác sĩ Khoa Tai-Mũi-Họng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới vừa lấy được một dị vật là một mảnh xương cá dài 3cm mắc trong khí quản bệnh nhân. Nửa tháng trước, bệnh nhân bị hóc xương cá nhưng không đi khám mà tự mua thuốc điều trị.

Ngày 28/2/2018, khoa Tai-Mũi-Họng, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới tiếp nhận bệnh nhân Ngô Thị Hiến sinh năm 1976 trú tại xã Hải Ninh – Quảng Ninh- Quảng Bình. Bệnh nhân được các bác sĩ khám và chẩn đoán “dị vật khí quản bỏ quên” và được tiến hành nội soi thanh khí phế quản trực tiếp dưới gây mê để gắp dị vật. Dị vật được lấy ra là một mảnh xương cá, hai cạnh xương sắc nhọn dài 3cm.

Hóc xương cá ở khí quản nửa tháng mà không biết

Gây mê lấy dị vật là mảnh xương cá cho bệnh nhân.

Bệnh nhân cho biết, trước đó 14 ngày bệnh nhân đang ăn thì bị hóc xương gây khó thở vài phút sau đó đỡ dần và xuất hiện khàn tiếng. Sau đó, người bệnh tự đi mua thuốc điều trị nhưng bệnh không giảm, bệnh nhân ngày càng khàn tiếng, ho và đau vùng cổ khi cử động.

Hóc xương cá ở khí quản nửa tháng mà không biết

Bs CK2 Nguyễn Văn Phong – Phó giám đốc- Trưởng khoa Tai mũi họng, người trực tiếp soi gắp dị vật cho biết: vật khí quản bỏ quên thường xuất hiện ở trẻ em, người say rượu, thiểu năng trí tuệ, nhưng trường hợp này bệnh nhân bình thường do bệnh nhân không để tâm nhiều đến những thay đổi về tình trạng của mình, dị vật mắc vào khí quản tới 14 ngày mới đi khám bệnh. Nguyên nhân của dị vật bỏ quên thường không có hoặc có ít triệu chứng. Đôi khi chỉ gây khó chịu, khi dị vật cố định vào khí quản của bệnh nhân nên ít gây hội chứng xâm nhập, bệnh nhân khàn tiếng do dị vật gây phù nề thanh quản và ho nhiều. Nếu không phát hiện và lấy dị vật kịp thời, bệnh nhân sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

BS Trần Ánh Dương (Báo Sức khỏe & Đời sống)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm