2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Xã cắt điện, tháo rạp thờ "rắn thần" ở Quảng Bình bị dân ngăn cản

- Advertisement -

Nhằm giảm lượng người hiếu kỳ tin lời đồn thổi đổ về xem “rắn thần”, lực lượng chức năng Quảng Bình tháo dỡ rạp bạt do người dân dựng lên trên ngôi mộ để cúng bái, cầu khấn nhưng bị dân cản trở.

Ngày 2-3, nguồn tin của Báo Người Lao Động – cho biết khoảng 1 giờ sáng cùng ngày, UBND xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức lực lượng đến ngôi mộ “Bà ăn mày” nơi xuất hiện 2 con rắn bị đồn thổi là “rắn thần” để tháo dỡ rạp che nhằm giảm lượng người đổ về đây thắp hương, khấn vái.

Xã cắt điện, tháo rạp thờ "rắn thần" ở Quảng Bình bị dân ngăn cản

“Rắn thần” thực chất chỉ là rắn nước

Thời điểm các lực lượng chức năng xuất hiện, dù đã quá nửa đêm nhưng vẫn còn nhiều người dân địa phương ở lại và cầu khấn bên ngôi mộ. Dù đại diện UBND xã Quảng Văn đã tiến hành giải thích, tuyên truyền cho người dân về sự mê tín dị đoan và cắt cử lực lượng tháo dỡ rạp bạt nhưng nhiều người không nghe mà có hành vi chống đối, ngăn cản lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ.

Không tháo dỡ được rạp bạt, UBND xã Quảng Văn chọn phương án cắt điện ở khu vực này nhưng những người có mặt đã chống chế bằng cách đi mua hàng chục cây nến về thắp sáng xung quanh ngôi mộ. Đến sáng nay, khu vực này được người dân bắt điện trở lại, nhà rạp vẫn giữ nguyên.

Xã cắt điện, tháo rạp thờ "rắn thần" ở Quảng Bình bị dân ngăn cản

Rất đông người dân kéo đến xem, cúng bái tại một ngôi mộ ven đường ở xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn

Như Báo Người Lao Động thông tin, ngày 24-2 (tức mùng 9 Tết Nguyên đán), tại một ngôi mộ vô danh ven đường thuộc thôn La Hà Tây (xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn) xuất hiện 2 con rắn. Qua lời đồn thổi đây là “rắn thần”, suốt nhiều ngày qua, đã có hàng ngàn lượt người hiếu kỳ tìm đến xem, thậm chí có những người mê tín còn mang hương hoa đến… cúng rắn.

- Advertisement -

Sau sự xuất hiện của hai con rắn, một người dân địa phương đã mang nhà bạt rộng khoảng 10 m2 dựng lên phía trên ngôi mộ tổ chức cúng bái, dâng hương, cầu khấn… Người dân đã lập một hòm công đức, đến nay quyên góp được hơn 200 triệu đồng.

Hôm qua (ngày 1- 3) con rắn nhỏ đã chết, được người dân đốt xác rồi mang tro đổ vào ly hương ở ngôi mộ. Người dân cho hay đây là ngôi mộ của một bà ăn mày, được chôn cất từ thời Pháp thuộc. Bên ngoài ngôi mộ chất nhiều đá hộc, đá cuội kích thước lớn. Vài năm trước, người dân góp tiền đắp lại nền ngôi mộ và dựng một am thờ nhỏ phía sau.

Xã cắt điện, tháo rạp thờ "rắn thần" ở Quảng Bình bị dân ngăn cản

Rạp bạt người dân dựng lên phía trên ngôi mộ để thờ “rắn thần”

Được biết, 2 con “rắn thần” mà người dân đang tôn thờ thực chất chỉ là một cặp rắn nước, một cá thể đực và một cá thể cái.

Ông Trần Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Quảng Văn, cho biết những ngày qua, có hàng ngàn lượt người đổ về ngôi mộ thắp hương, nhiều người ở các tỉnh, thành khắp miền Trung.

“Trước đây, dân địa phương vẫn thường thắp hương ở ngôi mộ này. Nhưng từ ngày có hai con rắn, người dân chuyển từ tín ngưỡng sang mê tín. Xã đang gặp khó khăn để giải quyết”, ông Trọng nói.

Xã Quảng Văn cử công an xã để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này, đồng thời giao số tiền mà người dân đóng góp vào hòm công đức tại ngôi mộ để Ban Mặt trận thôn La Hà Tây tạm quản lý.

- Advertisement -

[fvplayer src=”https://hls.mediacdn.vn/nld/jnhoaqbw55kyievhlxqsvwcjdme879/2018/03/02/ran-than-1519976796298-5853a.mp4″]

Clip: Người dân đổ về xem “rắn thần”

UBND thị xã Ba Đồn đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Quảng Văn quản lý chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng niềm tin của quần chúng nhân dân để lôi kéo người dân tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi; gây ảnh hưởng xấu đến đời sống văn hóa lành mạnh của cộng đồng, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Minh Tuấn (Người lao động)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm