7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Kiểm soát tải trọng xe, trên quyết liệt, dưới phớt lờ?

- Advertisement -

Tình trạng xe ô tô tải có dấu hiệu vi phạm khi tham gia giao thông trên các tuyến đường ở Quảng Bình khá phổ biến. UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt thế nhưng lực lượng chức năng thực thi hiện trường lại “phớt lờ” chỉ đạo.

Tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo

Thời gian trước tết Nguyên Đán, tình trạng vận tải bằng ô tô ở Quảng Bình xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm giao thông, nhất là ở tuyến đường QL1A, QL12A. Các lỗi vi phạm như ô tô tải che biển số khi lưu thông, vượt trạm kiểm tra tải trọng (KTTT), chở quá trọng tải cho phép…

Trước tình hình đó, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền quy định, chủ trương về công tác kiểm soát tải trọng xe để bảo đảm tình hình an toàn giao thông trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Bình ra Công văn số 251/UBND-XDCB ngày 28/2/2018 về việc “tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô và bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô trên địa bàn tỉnh”.

Quảng Bình: Kiểm soát tải trọng xe, trên quyết liệt, dưới phớt lờ?

Đoàn xe tải có dấu hiệu vi phạm về giấy phép vận tải đang “né” Tổ CSGT trên QL1A phía Bắc thị trấn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch)

Công văn số 251 do ông Nguyễn Xuân Quang – Phó chủ tịch UBND tỉnh ký, trong đó yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả lĩnh vực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trên đường bộ, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

ADVERTISING

- Advertisement -

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý hành vi vi phạm thay đổi kích thước thành thùng hàng so với thiết kế, chở quá tải trọng, vi phạm quy tắc giao thông đường bộ theo quy định nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải; Công an các huyện, thành phố, thị xã có kế hoạch điều tra, xử lý đối tượng có hành vi môi giới, tiếp tay, chỉ dẫn cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra; xử lý doanh nghiệp, lái xe cố tình che biển số để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra Sở GTVT thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện tại khu vực mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra đột xuất tại tuyến đường, dự án xây dựng công trình có lượng phương tiện vận tải hoạt động cao, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, đồng thời trao đổi thông tin với cơ quan chức năng, chủ đầu tư xây dựng công trình có phương tiện vận tải vi phạm để có biện pháp xử lý hiệu quả; có phương án bố trí thêm lực lượng trong các ca làm việc tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, tránh việc lái xe lợi dụng lúc lực lượng đổi ca, ăn cơm để vượt trạm…

Quảng Bình: Kiểm soát tải trọng xe, trên quyết liệt, dưới phớt lờ?

Nhiều xe ô tô vi phạm bị Sở GTVT thu phù hiệu, vẫn ngang nhiên chở vật liệu lọt qua các trạm camera trên QL1A.

Xe bị thu hồi phù hiệu vẫn hoạt động

Trên các tuyến đường ở Quảng Bình như QL1A, QL12A… nhiều xe có dấu hiệu vi phạm về vận tải hoạt động. Nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc, phản ánh, nhưng tình trạng không hạn chế. Sau tết Nguyên Đán 2018, dấu hiệu các xe vi phạm về trọng tải, và giấy phép vận tải không giảm.

Ngày 05/01/2018, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã ra Quyết định số 06 “về việc thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô” 3 tháng đối với Công ty TNHH Xây dựng TMTH 179 (Cty 179). Lý do thu hồi: có trên 20% số phương tiện bị thu hồi phù hiệu trong 06 tháng; có trên 20% số phương tiện bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm về quá tải trọng theo khoản 2 Điều 23, Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Quảng Bình: Kiểm soát tải trọng xe, trên quyết liệt, dưới phớt lờ?

- Advertisement -

Quyết định thu hồi Giấy phép vận tải đối với Cty 179

Quảng Bình: Kiểm soát tải trọng xe, trên quyết liệt, dưới phớt lờ?

Giấy phép kinh doanh và phù hiệu 4 xe của Cty 179 bị tạm giữ.

Trong 7 xe tải của Cty 179 bị thu hồi phù hiệu, thì phía Cty giao nộp 4 phù hiệu xe và báo 1 cái bị mất, 2 xe đã bán trao tay cho người ngoại tỉnh.

Tuy nhiên, sau khi bị Sở GTVT thu hồi phù hiệu, Cty 179 vẫn tiếp tục sử dụng các ô tô BKS 73C-02433, 73C-01949, 73H-0748,.. để hoạt động vận tải chuyên chở vật liệu trên các tuyến đường QL1A và QL12A mà không bị lực lượng chức năng phát hiện hay xử lý.

Ông Ma Thanh Hải – Giám đốc Cty 179 cho biết: “Công ty làm nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động vận tải. Số lượng xe dùng vận tải hơn 20 xe, trong đó tính cả xe ngoài tham gia công ty. Riêng đăng ký với sở GTVT thì có 7 xe, trong đó 2 xe đã bán, nên có 5 xe. Làm kinh doanh mà luật đúng thì làm gì có lợi nhuận, nên trong vận tải cũng vậy, biết là thu hồi phù hiệu xe nhưng khi có việc thì phải làm, bù khi không có việc. Mình làm chui, làm lủi tránh công an, tránh thanh tra giao thông. Nên chở vài ba chuyến mà bị phạt 1 chuyến thì cũng huề”.

Quảng Bình: Kiểm soát tải trọng xe, trên quyết liệt, dưới phớt lờ?

Nhiều xe bị giữ phù hiệu, nhưng vẫn hoạt động vận tải bình thường

Liệu có sự “phớt lờ” khi xe qua trạm (?)

Hoạt động vận tải vi phạm ngoài việc các cơ đơn vị vận tải hoạt động chui lủi, né tránh các điểm lực lượng chức năng làm việc. Thì bên cạnh đó, ý thức nghề nghiệp của những cá nhân trong các lực lượng làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra phương tiện cũng có những dấu hiệu “đáng ngờ”.

Cụ thể, trưa ngày 28/2, một đoàn xe tải có dấu hiệu quá tải khi qua Trạm KTTT của Thanh tra Sở GTVT Quảng Bình đóng ở QL12A (đoạn qua xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch) đã dùng băng keo đen dán che BKS tránh camera của trạm ghi hình. Khi những xe này qua trạm, không có thanh tra viên hay nhân viên trạm KTTT ra làm nhiệm vụ đón, chặn. Đoàn xe đi qua hết, một nhân viên của Thanh tra mới từ trong xe cân di động bước ra quan sát xung quanh.

Trước đó, báo điện tử Infonet đã có bài “Quảng Bình: Xe có dấu hiệu quá tải vô tư qua Trạm KTTT”, phản ánh về việc cán bộ Thanh tra giao thông bất lực nhìn các đoàn xe qua trạm cân. Việc này, sau khi báo nêu, ngành GTVT Quảng Bình chưa khắc phục được, và tình trạng còn kéo dài thêm.

Quảng Bình: Kiểm soát tải trọng xe, trên quyết liệt, dưới phớt lờ?

Đoàn xe che BKS để tránh camera ghi hình khi qua Trạm KTTT, còn cán bộ làm ở Trạm thì ngồi trong xe chờ đoàn xe tải đi hết mới ra ngoài.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Dũng-Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Bình cho biết: “Ở Trạm KTTT trên đường QL12A, có gắn 3 camera, nên khi các xe lọt qua trạm chúng tôi căn cứ vào camera để xử lý phạt nguội. Những xe bị che BKS thì không thể xử lý được, nên việc xử lý xe che BKS thì bên CSGT kiểm tra tuyến và họ xử lý được. Quy chế phối hợp giữa các lực lượng thanh tra giao thông, CSGT, công an địa phương trước đây là có, nhưng sau này không được duy trì nên rất khó cho lực lượng thanh tra giao thông khi làm việc. Nay có Công văn 251 của UBND tỉnh, thì việc phối hợp giữa các lực lượng sẽ làm hạn chế được hoạt động vận tải vi phạm trên các tuyến đường”.

Liên quan đến cán bộ trạm KTTT “né” trong xe để đoàn xe tải qua trạm, ông Dũng cho rằng “trước đó, có một xe khi vào cân đã vượt tải trọng, nên cán bộ trạm phải dẫn xe đến địa điểm cân nơi khác. Chứ không có việc cán bộ trạm né tránh không làm nhiệm vụ”.

Quảng Bình: Kiểm soát tải trọng xe, trên quyết liệt, dưới phớt lờ?

Xe BKS 73C-02433 bị Sở GTVT tạm giữ phù hiệu 3 tháng, những vẫn hoạt động thường xuyên trên tuyến QL1A

Trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống camera, những xe vi phạm bị thu hồi phù hiệu chắc chắn khi qua các camera này đều bị thu hình. Còn việc xử lý các xe vi phạm đang ở mức nào, và có hiện tượng bao che hay không thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ.

Khi đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, các chủ sử dụng phương tiện trong hoạt động vận tải chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông, thì việc chấn chỉnh hoạt động và xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể trong việc thực thi pháp luật về thanh tra, kiểm tra các phương tiện giao thông là cần thiết. Có như vậy, khoảng cách “nóng” chỉ đạo trong phòng họp, trên văn bản và “lạnh” khi thực hiện trên các tuyến đường mới gần nhau, việc đẩy lùi tình trạng phương tiện vi phạm về vận tải sẽ hiệu quả hơn.

Xe tải che BKS vô tư qua Trạm KTTT, sau khi đoàn xe qua thì cán bộ Thanh tra giao thông mới xuất hiện:

Theo Thanh Hà (Infonet.vn)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm