7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Man City: Thống trị Premier League, nhưng coi chừng ở châu Âu

- Advertisement -

Man City đã quá quen với việc kiểm soát và thống trị các trận đấu ở Premier League. Nhưng ra châu Âu thì sẽ khác, và đó mới là thử thách đích thực đối với thầy trò Pep Guardiola.

Man City: Thống trị Premier League, nhưng coi chừng ở châu Âu

Với chiến thắng tối thiểu, nhưng áp đảo về thế trận, trước đương kim vô địch Chelsea, Man City chỉ còn 22 điểm nữa là cán mốc 100 điểm tại Premier League. Mà mùa giải này, họ vẫn còn có thể giành tối đa 27 điểm nữa. Man City cũng đang hơn đội thứ nhì đến 18 điểm. Nên nhớ kỷ lục về khoảng cách giữa đội vô địch và đội á quân Premier League cũng là 18 điểm, được M.U lập ở mùa giải 1999-2000.

Cách tiếp cận nhút nhát, thiếu tham vọng của Chelsea tối Chủ nhật vừa qua chẳng có gì là mới mẻ đối với Man City. Ở mùa giải này, vô số đội bóng tại Premier League đã cố gắng áp dụng chiến thuật siêu phòng ngự (ultra-defensive) nhằm trấn áp đoàn quân của Pep Guardiola, nhưng đều thất bại.

Tháng 12/2017, Rafa Benitez đã áp dụng chiến thuật ấy tại St James’Park khi Newcastle nhường 2/3 phần sân cho Man City để cố thủ, song vẫn thua 0-1. Với một đội bóng vật lộn chống xuống hạng, và không hề có ngôi sao như họ, kế hoạch ấy là khá dễ hiểu. Nhưng khi nhà đương kim vô địch còn không dám đôi công với Man City, đó không chỉ là bản cáo trạng của họ, mà còn là của cả Premier League nói chung.

Conte cố gắng biện bạch rằng ông phải áp dụng chiến thuật ấy vì vắng N’Golo Kante, nhưng chiến lược gia người Italy vẫn phải thừa nhận rằng hiệu suất của Chelsea rõ ràng không đạt yêu cầu. “Trong tình thế này, bạn phải chấp nhận mọi lời chỉ trích. Nhưng tôi không ngu ngốc đến mức đá đôi công với Man City để mong giành chiến thắng 3-0”, Conte nói, “Nếu bạn để lộ khoảng trống trước City, trận đấu chắc chắn không thể kết thúc với tỷ số 1-0”.

“Chúng tôi chơi không đủ hay, nhưng đó là thực tế, chứ tôi không nghĩ là vì sai lầm chiến thuật. Họ là một đội bóng rất mạnh với phẩm chất tuyệt vời. Chúng tôi đã cố, nhưng khi kết hợp được các phẩm chất với sức mạnh tinh thần, họ trở nên không thể ngăn cản”, chiến lược gia người Italy tiếp tục ca ngợi đối thủ, “Chúng tôi thủng lưới ở giây thứ 30 của hiệp hai, và quá khó để ngược dòng. Nhưng đừng quên chúng tôi vắng N’Golo Kante, một cầu thủ rất quan trọng đến tính cân bằng của đội bóng”.

- Advertisement -

Thiếu cạnh tranh, lợi bất cập hại

Siêu phòng ngự trước Man City thì có thể hạn chế bàn thua, nhưng rất khó tránh khỏi thất bại. Thực tế chứng minh những đội dám tấn công Man City đã gặt hái được thành công ngoài mong đợi. Dù họ không nhiều.

Liverpool là đội duy nhất tại Premier League đánh bại Man City ở mùa giải này (4-3). Và họ đã làm được điều đó bằng cách tấn công đối phương từ mọi hướng. Juergen Klopp có những cầu thủ phục vụ cho cách tiếp cận như thế, nên cũng không có gì ngạc nhiên.

Nhưng ngay cả một đội hạng Nhất như Bristol City và trong cả hai lượt trận bán kết cúp Liên đoàn, Man City cũng đều phải thắng khá vất vả. Tại vòng bảng Champions League, Shakhtar Donetsk tấn công Man City trong cả hai lượt trận với kết quả 1 thắng, 1 thua. Napoli, dù thua cả hai lượt trận, cũng sẵn sàng chơi đôi công. Và đừng quên Wigan, đội bóng đã loại Man City khỏi cúp FA. Đội bóng ấy chỉ đơn thuần là lùi sâu phòng ngự, nhưng không hề tử thủ mà sẵn sàng cho những pha phản công, giống như chiếc lò xo bị nén bật ngược trở lại.

Man City đã quen với việc phá vỡ kết cấu đội hình của các đối thủ, kiểm soát bóng vượt trội, và gây sức ép cho đến khi đối phương vỡ vụn. Khi đối mặt với Man City, phần lớn Premier League có tâm thế của một đứa trẻ nấp sau ghế sofa khi xem một bộ phim kinh dị.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra ở Champions League, nơi sẵn có những đội bóng dám tấn công và đủ sức để khiến họ tổn thương? Liverpool đã làm như thế ở Anfield và giành chiến thắng 4-3 khi mũi đinh ba Sadio Mane, Mohamed Salah và Roberto Firmino đâm xuyên bộ tứ vệ của City và khiến thủ thành Ederson cũng phải mắc sai lầm. Man City không thể vá những lỗ thủng và ngăn chặn những đợt sóng của Liverpool, bởi họ không quen việc phải phòng thủ.

Real Madrid, Barcelona và Bayern Munich sẽ tấn công City như Liverpool từng làm. Và chính việc thiếu sự cạnh tranh đích thực ở Premier League có thể làm hại thầy trò Pep Guardiola trong những trận cầu quan trọng và cần đến bản lĩnh nhất.

Tuấn Cương (Tổng hợp)

- Advertisement -

Theo Báo Thể thao & Văn hóa

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm