6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Xử phạt hành chính và yêu cầu tạm ngừng thi công đối với công trình Royal Wedding Places

- Advertisement -

Hệ thống giàn giáo tiệp chịu lực yếu, trong quá trình đổ bê-tông sàn tầng 2, đã gây sập một phần công trình nhà hàng tiệc cưới Royal Wedding Places. Chính quyền sở tại ở TP Đồng Hới đã tiến hành xác minh lập biên bản vụ việc, xử phạt hành chính và yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng để khắc phục hậu quả.

Quảng Bình: Xử phạt hành chính và yêu cầu tạm ngừng thi công đối với công trình Royal Wedding Places
Yêu cầu tạm ngừng thi công đối với công trình nhà hàng tiệc cưới Royal Wedding Places.

Yêu cầu tạm ngừng thi công

Như thông tin ban đầu về vụ việc, cho thấy: Vào lúc 9h ngày 25/3, khi công trình đang được đổ bê-tông tầng 2, thì hệ thống giàn giáo tiệp tại Royal Wedding Places bị oằn gãy, sập một góc, không chịu được khối lượng lớp bê-tông đang đổ, dẫn đến sự cố sụt mảng bê-tông sàn tầng 2, cốt thép bị kéo võng.

Chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành. Đóng Trụ sở tại số 53 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường Đồng Phú, Thành phố Đồng Hới, Quảng Bình. Đăng ký hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực: Xây dựng công trình đường sắt và đường bộ. Người Đại diện Pháp luật là ông Hoàng Văn Minh – Đồng thời là Chủ sở hữu của tổ hợp khách sạn, nhà hàng tiệc cưới Royal.

Khi sự cố xảy ra, Cty đã không lập báo cáo hiện trạng sự cố, gửi đến cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Tự ý phá dỡ, thu dọn hiện trường, xử lý sự cố độc lập.

Theo thông tin từ UBND phường Đồng Phú cung cấp, trong chiều 27/3, tổ công tác do UBND phường chủ trì, phối hợp với Đội Quy tắc và Trật tự đô thị TP Đồng Hới và Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản vụ việc.

Trong biên bản số 03/BB-VPHC lập vào chiều cùng ngày chỉ rõ các hành vi vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng Royal Wedding Places do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành làm chủ đầu tư, thi công như: xảy ra sự cố khi thi công mà chủ đầu tư không báo cáo với các cơ quan chức năng có thẩm quyền, không tổ chức bảo vệ hiện trường, tự ý phá dỡ, thu dọn hiện trường, không lập hồ sơ sự cố công trình theo quy định.

- Advertisement -

Cụ thể hơn, Cty đã vi phạm Điều 47, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP về Quản lý và bảo trì chất lượng công trình.

Trong ngày 28/3, ông Hà Xuân Hiền, Chủ tịch UBND phường Đồng Phú thông tin thêm: Chúng tôi đã lập và ký biên bản xử phạt hành chính đối với trường hợp vi phạm của Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành.

Đối chiếu với Điều 21, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, sẽ phạt tiền ở mức 2,5 triệu đồng và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ sự cố công trình, khắc phục hậu quả và kiểm tra kết cấu, độ an toàn của phần công trình còn lại trước khi thi công tiếp.

Được biết công trình mở rộng nhà hàng tiệc cưới Royal Wedding Places do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành làm chủ đầu tư, thi công, được UBND TP Đồng Hới cấp phép xây dựng ngày 02/3/2018, trên cơ sở phá nhà hàng cũ để xây mới.

Theo trình bày từ phía Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành: Vào ngày 25/3, công ty đang xây dựng nhà hàng, khi đang xây lên tầng 2 thì thấy kiến trúc phần trong nhà không được khả thi. Do vậy, công ty đã cho đập phá và sửa chữa lại một số phần kiến trúc.

Quảng Bình: Xử phạt hành chính và yêu cầu tạm ngừng thi công đối với công trình Royal Wedding Places
Biên bản cam kết của Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành với chính quyền.

Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành nhận định nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ sập là do một phía giàn giáo không đảm bảo an toàn trước khi đơn vị thi công đổ bê tông tươi. Khi sự cố xảy ra thì không có sự mất mát nào về người. Công ty sẽ che chắn khi sửa chữa và chủ động khắc phục hậu quả.

Bảo đảm an toàn thi công giàn giáo

- Advertisement -

Vấn đề đảm bảo an toàn thi công xây dựng đã được các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Xây dựng quan tâm. Nhằm chấn chỉnh tình trạng mất an toàn thi công giàn giáo, ngăn ngừa khả năng xảy ra sự cố và hạn chế tai nạn lao động, nhằm đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị 03/CT-BXD ngày 11/11/2013 về việc tăng cường quản lý chất lượng đảm bảo an toàn hệ thống giàn giáo sử dụng trong thi công xây dựng công trình.

Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình và các nhà thầu thi công xây dựng thực hiện tốt công tác thiết kế, tính toán kết cấu giàn giáo theo đúng quy định tại quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam; lắp đặt và khai thác, sử dụng giàn giáo tuân thủ thiết kế.

Chỉ sử dụng những giàn giáo được chế tạo đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quy định. Thường xuyên kiểm tra an toàn của giàn giáo và huấn luyện cho các cán bộ kỹ thuật và công nhân trực tiếp tham gia lắp dựng, tháo dỡ giàn giáo.

Chỉ thị cũng yêu cầu trách nhiệm cụ thể với chủ đầu tư xây dựng công trình và trách nhiệm quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước.

Trước đó, ngày 11/12/2017, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 49/2017/QĐ-UBND về việc Quy định phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn lao động trong thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Áp dụng đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Phân định rõ trách nhiệm, nâng cao tính chủ động và trách nhiệm trong quản lý nhà nước về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Đối với chủ đầu tư, nhà thầu phải tổ chức lập biện pháp quản lý rủi ro trong suốt quá trình thi công, phải bảo đảm an toàn cho cả người lao động lẫn người dân xung quanh.

Quảng Bình: Xử phạt hành chính và yêu cầu tạm ngừng thi công đối với công trình Royal Wedding Places
Giàn giáo tiệp bị oằn gãy, sàn tầng 2 bị đổ ập, hiện được che phủ bằng bạt.

Từ sự việc trên cho thấy, tính chủ động quản lý rủi ro, sự cố trong quá trình thi công xây lắp được các cấp, ngành ở trên quan tâm chỉ đạo, nhưng ở phía dưới, những người trực tiếp quản lý và lao động tại công trường lại đang còn phớt lờ.

Báo Điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Nhất Linh (Báo Xây dựng)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm