6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bài toán an ninh tại các cơ sở khám chữa bệnh – Bài 2: Cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ

- Advertisement -

Trước tình trạng nhiều cơ sở KCB trong nước và tỉnh ta liên tiếp xảy ra tình trạng người nhà bệnh nhân, côn đồ hành hung nhân viên y tế, người bệnh gây mất an ninh, trật tự, an toàn bệnh viện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác KCB cũng như tinh thần, tính mạng của đội ngũ thầy thuốc, các ngành chức năng nhất là ngành Y tế đã nhanh chóng vào cuộc. Tuy nhiên vấn đề an ninh tại các cơ sở KCB vẫn còn khá chông chênh, nhiều kẻ hở.

>> Bài 1: Gia tăng những vụ hành hung y, bác sỹ

Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc sở Y tế thừa nhận: “Mặc dù ngành đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở, chỉnh đốn, hoàn thiện hệ thống an ninh tại các cơ sở KCB trong toàn tỉnh nhưng môi trường ngành Y vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Hành vi gây rối, tấn công người khiến động lực, sự tận tụy đối với nghề của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế bị ảnh hưởng nghiệm trọng”.

Công văn số 2284/SYT-NVI ngày 29-12-2017 của Sở Y tế nhấn mạnh: “Lãnh đạo bệnh viện phải có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự, có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ danh dự, tính mạng nhân viên y tế; bảo đảm môi trường an toàn cho người bệnh đến khám và điều trị.

Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an như: PA83, PC64, Cảnh sát PCCC, Cảnh sát 113, Công an huyện, thị xã, thành phố và sở tại để xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể phòng chống khủng bố, trộm cắp, lưu manh, cò mồi, lừa đảo… làm mất an ninh trật tự trong bệnh viện.

Tăng cường chế độ trực, ngăn chặn kịp thời hành vi đe dọa tấn công cán bộ y tế và người dân đến KCB. Đội ngũ bảo đảm an ninh tại các bệnh viện là lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, thường xuyên trực 24/24 giờ…”
Bài toán an ninh tại các cơ sở khám chữa bệnh - Bài 2: Cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽTăng cường thêm đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp là một biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới.

Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới là bệnh viện tuyến trung ương duy nhất ở tỉnh Quảng Bình. Với cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, khang trang; hệ thống máy móc, kỹ thuật KCB hiện đại; trình độ, y đức đội ngũ y, bác sỹ ngày càng được nâng cao… trở thành địa chỉ tin cậy cho người bệnh. Bệnh viện có diện tích khuôn viên trên 7ha; 39 khoa phòng; tổng số cán bộ, nhân viên lên đến 719 người và quy mô 1.100 giường bệnh.

Quy mô phát triển, bệnh nhân đến KCB đông tất yếu nảy sinh nhiều vấn đề về an ninh, trật tự. Thực tế hàng năm, rất nhiều vụ vi phạm xảy ra tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới, tuy nhiên mức độ không lớn, có sự hỗ trợ giải quyết kịp thời từ lực lượng bảo vệ và ngành Công an.

- Advertisement -

Vụ việc 3 đối tượng Lê Minh Hải, Phan Hoàng Diệu và Nguyễn Trung Thông có hành vi gây rối, hành hung bác sỹ Trần Thanh Sơn đêm 23-10-2017 một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng côn đồ gây rối làm mất an ninh, trật tự tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới. Hơn lúc nào hết, ngành Y tế và đội ngũ y, bác sỹ ngoài nhiệm vụ cao cả là khám bệnh, cứu người thì cũng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tự cứu lấy mình khi có đối tượng quá khích tấn công.

Ông Nguyễn Hải Dũng, Trưởng phòng Hành chính quản trị, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới cho biết: “Sau sự việc côn đồ tấn công bác sỹ Trần Thanh Sơn, bệnh viện đã tập trung kiện toàn lại vấn đề an ninh. Tiếp tục hợp đồng thêm với 3 bảo vệ, nâng tổng số nhân viên bảo vệ lên 10 người. Mặc dù vậy lực lượng bảo vệ vẫn còn quá mỏng.

Ban Giám đốc bệnh viện đã làm việc với  Công an phường Nam Lý; Cảnh sát 113; Cảnh sát cơ động… thực hiện quy chế phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, lực lượng Công an sẽ kịp thời có mặt khi an ninh, trật tự tại bệnh viện bị đe dọa.

Tại các khoa, phòng “nhạy cảm” như Khoa cấp cứu, số điện thoại lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo ngành Công an, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 được niêm yết công khai, bất kỳ người nào cũng có thể gọi cung cấp thông tin khẩn cấp khi có sự cố. Ngoài ra, bệnh viện còn đầu tư nâng cấp hệ thống camera giám sát an ninh hiện đại. Hệ thống lưu trữ hình ảnh lưu toàn bộ dữ liệu trong thời gian 5 ngày, đáp ứng vấn đề trích xuất hình ảnh các sự cố an ninh khi cơ quan chức năng yêu cầu”.

Vấn đề an ninh ở các cơ sở KCB còn lại trong tỉnh như thế nào? Để có câu trả lời, chúng tôi đã tiến hành khảo sát ở một số tuyến. Tại 159 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh có 159 trạm y tế; 7 huyện, thành phố có Bệnh viện đa khoa (riêng Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình trở thành trung tâm KCB chung cho cán bộ, nhân dân huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn và các vùng phụ cận).

Ngoài ra còn có các trạm xá của Công an; Quân đội; phòng khám đa khoa khu vực; trạm xá quân dân y kết hợp ở địa bàn vùng sâu, vùng xa,  khu vực biên giới… Qua khảo sát, ở tuyến y tế cơ sở vấn đề an ninh hầu như đang còn bỏ ngỏ. Các bệnh viện tuyến huyện hệ thống bảo vệ, an ninh thiếu và yếu, không sẵn sàng để đối phó kịp thời khi sự cố an ninh xảy ra.

Bác sỹ Hồ Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh cho biết: “Quy mô bệnh viện chỉ gần 200 giường bệnh và 150 cán bộ, nhân viên y tế. Do vị trí sát ngay quốc lộ 1A nên vấn đề an ninh trật tự cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Mặc dù những năm qua chưa có vụ việc nào nghiêm trọng xảy ra gây mất an ninh, trật tự nhưng không vì thế mà chúng tôi chủ quan.

Trong điều kiện và khả năng của mình, lãnh đạo bệnh viện chú trọng đến công tác phòng ngừa như tăng cường thêm đội ngũ bảo vệ, hoàn thiên hệ thống camera giám sát. Nhưng hơn hết, chúng tôi động viên cán bộ, y bác sỹ vừa thực hiện nhiệm vụ cứu người vừa nâng cao tinh thần cảnh giác, tự cứu lấy mình khi bị côn đồ đe dọa, tấn công”.

- Advertisement -

Nâng cao biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng côn đồ gây rối, hành hành hung đội ngũ y, bác sỹ tại các cơ sở KCB vẫn còn là một bài toán khó. Bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ thêm: “Chúng tôi khuyến cáo tất cả các cơ sở KCB nên chăng có giải pháp tự bảo vệ lấy mình trước bằng cách thành lập các đội phản ứng nhanh đối phó với nạn bạo hành trong bệnh viện.

Chú trọng đào tạo kỹ năng phát hiện, xử lý các tình huống và nguy cơ bất trắc dễ dẫn đến xung đột cho nhân viên y tế, phản ứng nhanh nhạy khi có hành vi xâm hại tới danh dự và tính mạng đội ngũ y, bác sỹ cũng như người bệnh”.

Thanh  Long

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm