6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ga Đồng Hới: Chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự

- Advertisement -

Ga tàu như một xã hội thu nhỏ, lúc nào cũng xô bồ, tấp nập người đến, người đi và các hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa nên việc bảo đảm an ninh, an toàn cho hành khách đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, Ga Đồng Hới luôn nỗ lực thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) nhằm tạo môi trường an toàn cho hành khách, nhất là trong giai đoạn tỉnh ta đang cố gắng tạo hình ảnh thân thiện, an toàn nhất để thu hút khách du lịch.

Theo thống kê của Ga Đồng Hới, năm 2017, có hơn 175 nghìn lượt hành khách và hơn 100 nghìn tấn hàng hóa trung chuyển qua ga này, trong đó có rất nhiều hành khách là khách du lịch từ các tỉnh đến với Quảng Bình.

Ông Nguyễn Thanh Hiên, Trưởng ga Đồng Hới cho biết, hành khách đi và đến, cộng với lượng hàng hóa, hành lý tập kết hàng ngày lớn nên tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp. Công tác quản lý, bảo đảm ANTT tại Ga Đồng Hới cũng gặp phải không ít khó khăn.

Nhưng để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu, cũng như đáp ứng sự hài lòng của khách du lịch trong và ngoài nước, Ga Đồng Hới luôn siết chặt công tác ANTT trong khu vực ga, vì hình ảnh của ga chính là hình ảnh của Quảng Bình khi khách mới đặt chân đến.

Việc quản lý đối với các hãng taxi và đội xe thồ tự quản đưa đón khách tại sân ga chính là điều mà Ban quản lý Ga Đồng Hới đặc biệt chú trọng. Vì đây là những lực lượng tiếp xúc với hành khách đầu tiên khi vừa xuống tàu.

Ga Đồng Hới: Chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự

Sân Ga Đồng Hới luôn bảo đảm an toàn, tạo hình ảnh đẹp, thân thiện với du khách thập phương.

Theo ông Hiên, tại Ga Đồng Hới có 4 hãng taxi hoạt động là taxi Mai Linh, Sun taxi, taxi Tiên Sa và taxi Đồng Hới. Theo hợp đồng của Ban quản lý Ga Đồng Hới, mỗi hãng taxi đều phải có quy định cụ thể, mỗi lượt tàu có 3 xe của một hãng taxi được vào ga đưa đón khách. Và để bảo đảm trật tự, tránh tình trạng đậu, đỗ xe lộn xộn, Ga Đồng Hới đã chia từng ô riêng biệt cho các tài xế taxi của mỗi hãng đỗ theo quy định.

- Advertisement -

Công tác sắp xếp taxi ra vào ga do lực lượng bảo vệ của Ga Đồng Hới phụ trách. Lúc nào cũng có lực lượng bảo vệ túc trực để sắp xếp và duy trì sự ổn định của các hãng taxi đón trả khách tại sân ga, vừa bảo đảm an ninh trật tự vừa bảo đảm mỹ quan.

Theo phân công công việc, 9 cán bộ bảo vệ của ga được chia thành hai ca, thay nhau trực 24/24 giờ để duy trì ANTT tại sân ga. “Các hãng taxi đăng ký đưa đón khách tại Ga Đồng Hới đã hơn 5 năm rồi nhưng chưa từng xảy ra tranh chấp, hay lời ra tiếng vào vì hành khách. Các hãng taxi đều bảo đảm thương hiệu, cạnh tranh lành mạnh. Khách hàng lên xuống tàu chưa từng phàn nàn, ở sân ga thì chưa hề có việc giành giật khách”, ông Hiên nói.

Ngoài ra, phía Ga Đồng Hới còn yêu cầu mỗi hãng taxi đều cử người lên trực tiếp tại ga để phối hợp với Ban quản lý ga điều hành hoạt động của các tài xế taxi, nhờ vậy nên tình hình ANTT cũng như việc đưa đón khách luôn bảo đảm và ngày càng tốt hơn.

Việc quản lý đội xe thồ đưa đón khách tại ga cũng được ưu tiên hàng đầu. Lực lượng xe thồ tại Ga Đồng Hới hoạt động đã hơn 10 năm nay. Khi mới thành lập có hơn 30 người, hiện nay còn khoảng 10 người. So với thời điểm những năm trước thì hiện tại lượng khách lựa chọn phương án đi xe thồ đã ít đi, kéo theo áp lực đối với lực lượng này càng tăng cao.

Tuy nhiên, Ban quản lý ga đã đề ra những giải pháp để ổn định tình hình. Cứ 6 tháng một lần, đội xe thồ tự quản lại tổ chức sơ kết để đánh giá tình hình hoạt động. Mỗi dịp như vậy lãnh đạo ga cùng tham dự để nắm bắt tình hình hoạt động của đội xe thồ, qua đó có sự điều chỉnh kịp thời. “Đội xe thồ tuy là tự quản nhưng hoạt động rất nghiêm túc, chưa hề xảy ra tình trạng “chặt chém” hành khách. Dù ít khách nhưng xe thồ không vào ga để đón khách gây lộn xộn, mà luôn túc trực ở sân ga”, ông Hiên cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hương, ở tổ dân phố 9, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) cho biết, nhà bà cách ga khoảng một cây số nên mỗi lần có việc đi tàu về bà thường đón xe ôm đi cho tiện. “Mấy chú xe ôm cũng khá lịch sự và lấy giá phải chăng nên tôi không phải phiền đến con cái đưa đón. Tôi thấy ở một số ga khác, xe ôm thường không thích đi những chặng đường ngắn nhưng ở ga Đồng Hới dù chỉ 10 ngàn đồng mấy chú xe ôm cũng vui vẻ chở khách”, bà Hương chia sẻ.

Bên cạnh đó, để bảo đảm ANTT, Ga Đồng Hới đã tiến hành rà soát, thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản địa bàn trọng điểm, từ đó có kế hoạch, biện pháp quản lý, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm. Đồng thời, nhà ga tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong thời điểm đón hành khách lên tàu, ga tăng cường công tác kiểm tra, không để vận chuyển chất nổ, chất cháy qua ga; tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm hình sự, trộm cắp, móc túi, lừa đảo, chống “cò mồi” vé chợ đen…

- Advertisement -

Mặt khác, Ga Đồng Hới thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là lực lượng Công an phường Nam Lý và Phòng PC64 Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm bảo đảm về ANTT, an toàn cho hành khách và hàng hóa…

L.C (Báo Quảng Bình)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm