9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bố Trạch: Đẩy mạnh giảm nghèo bền vững

- Advertisement -

Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, huyện Bố Trạch đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng và đạt được những kết quả bước đầu, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trên toàn địa bàn huyện.

Huyện Bố Trạch có 28 xã và 2 thị trấn, địa hình gồm: đồng bằng, miền núi, trung du và ven biển với 195.760 nhân khẩu. Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, của các cơ quan, ban, ngành và sự nỗ lực thoát nghèo của người dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện đã đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo còn 9,85%, hộ cận nghèo là 8,43%.

Toàn huyện có 9 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 11%, gồm: Phúc Trạch, Lâm Trạch, Xuân Trạch, Hưng Trạch, Liên Trạch, Mỹ Trạch, Phú Trạch, Tân Trạch và Thượng Trạch. Hầu hết các xã này là xã đặc biệt khó khăn (xã 135), xã vùng núi rẻo cao và xã bãi ngang ven biển. Đặc điểm chung của các xã là diện tích rộng, địa hình đồi núi đi lại khó khăn, lao động chủ yếu làm nông nghiệp, thường xuyên bị thiên tai, lũ lụt gây ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của người dân.

Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Bố Trạch cho biết: “Để bảo đảm thực hiện các chính sách giảm nghèo đa chiều bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện bình quân 1,5-2,5%/năm (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020), cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, UBND huyện đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng về đa dạng hóa nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo; lồng ghép việc thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo nói chung và các chính sách giảm nghèo đặc thù với các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở các xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Huyện đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo sâu rộng đến mọi cấp, mọi ngành, các tầng lớp dân cư và người nghèo, từ đó, nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả”.

Bố Trạch: Đẩy mạnh giảm nghèo bền vững

Bố Trạch xác định công tác giảm nghèo bền vững luôn gắn liền với phát triển sản xuất.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững luôn gắn liền với phát triển sản xuất, tạo việc làm ổn định, huyện Bố Trạch đã tập trung tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình thuộc diện nghèo có vốn sản xuất. Vì vậy, 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện có khả năng sản xuất, kinh doanh được vay vốn tín dụng ưu đãi theo quy định.

- Advertisement -

Nhìn chung, nguồn vốn vay ưu đãi này đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc ổn định đời sống, giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất. Nhiều hộ vay vốn đã thoát nghèo, có điều kiện mua sắm thêm các phương tiện, công cụ sản xuất góp phần nâng cao đời sống, có điều kiện phát triển kinh doanh, từng bước thoát được đói nghèo và vươn lên làm giàu.

Cùng với đó, huyện triển khai nhiều mô hình giảm nghèo bền vững, thu hút nhiều hộ nghèo tham gia, như: các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ… Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng, như: cá-lúa và chăn nuôi tổng hợp ở xã Đại Trạch; nuôi trồng thủy hải sản ở xã Trung Trạch, xã Hạ Trạch; trồng rừng ở Phúc Trạch, Xuân Trạch…

UBND huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành tổ chức các lớp học nghề cho người lao động nghèo, tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật và các mô hình trình diễn giống cây con cho hàng nghìn cán bộ và nông dân ở các xã nghèo.

Các tổ chức, đoàn thể ở huyện và các xã, thị trấn đã tích cực lồng ghép các chương trình, dự án với chương trình giảm nghèo, như: Dự án SRDP, chương trình 135, chương trình khuyến nông-lâm-ngư…, giúp hộ nghèo ổn định đời sống, phát triển sản xuất. Đến nay, 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện được tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư.

Bên cạnh đó, huyện tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người nghèo. Trung bình mỗi năm toàn huyện đã giải quyết việc làm cho trên 3.000 lao động; trong đó có trên 1.000 người đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài. Sau khi có chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lũ, nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tích cực triển khai thực hiện.

Đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng trên 3.000 nhà ở cho các đối tượng trên địa bàn. Huyện tiếp tục chú trọng thực hiện các chính sách giảm nghèo trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó, 100% học sinh con em hộ nghèo được miễn giảm học phí, miễn đóng tiền cơ sở vật chất; 100% sinh viên có nhu cầu vay vốn được hỗ trợ vay vốn trong quá trình học tập.

Ngoài ra, UBND huyện còn chỉ đạo vận động xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ khuyến học để hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó trong học tập, giúp con em hộ nghèo tránh được tình trạng bỏ học. Các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người nghèo về chăm sóc sức khỏe cũng được huyện ưu tiên thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hiện, 100% người nghèo trên địa bàn huyện được cấp thẻ BHYT miễn phí, 95% hộ cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ BHYT…

Theo ông Nguyễn Văn Phương, với những giải pháp giảm nghèo bền vững, trong những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện Bố Trạch giảm khá nhanh, bình quân trên 3-4%/năm. Công tác giảm nghèo bền vững đã thực sự đi vào cuộc sống và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân và của chính người nghèo, người lao động… Nhờ đó, diện mạo của các xã, thị trấn, đặc biệt là các xã khó khăn, có nhiều đổi thay, đời sống người dân được nâng cao và cải thiện rõ rệt.

- Advertisement -

Tuy nhiên, công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo trên địa bàn huyện Bố Trạch còn thiếu tính bền vững; tỷ lệ hộ tái nghèo, phát sinh nghèo hàng năm vẫn còn cao, nhất là khi có thiên tai dịch bệnh xảy ra; tốc độ giảm nghèo không đồng đều giữa các vùng.

Công tác truyên truyền, phổ biến về công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm ở một số địa phương chưa sâu rộng, quyết liệt và kịp thời nên một bộ phận nhân dân vẫn còn tư tưởng ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa có ý chí vượt khó vươn lên thoát nghèo, tạo nên sức ỳ lớn trong công cuộc giảm nghèo của huyện… Đời sống của người dân nhìn chung vẫn còn khó khăn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Thời gian tới, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về giảm nghèo bền vững, huyện Bố Trạch tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo; đồng thời, thực hiện công tác giảm nghèo bền vững với xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo bền vững…

Hương Trà

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm