6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

7 câu bạn không bao giờ nên nói mỗi khi cãi nhau với người ấy

- Advertisement -

Theo nghiên cứu từ tờ Huffington Post, các nhà trị liệu tâm lý đã tiết lộ 7 cụm từ dưới đây mà bạn không bao giờ nên buông lời khi tranh cãi với người ấy, bạn bè và cả với gia đình bạn.

“Anh luôn luôn…”, “anh chưa bao giờ…”

7 câu bạn không bao giờ nên nói mỗi khi cãi nhau với người ấy

Những mệnh đề thuộc dạng “tất cả” hoặc “không là gì” thế này dễ dàng gây tâm lý ức chế cho đối phương. Ví dụ như “Anh chẳng bao giờ hiểu em”, “anh chẳng bao giờ nghe em nói” sẽ tạo tâm lý phản bác lại từ đối phương. Chính vì thế, cả hai từ tranh luận dẫn đến… không nghe nhau nói mà chỉ cố chứng minh ai đúng ai sai. Thay vì gắn mắc người ta nghĩ gì về bạn thì hãy cho họ biết bạn đang cảm thấy như thế nào.

“Anh hành động cứ giống như bố của anh đấy”

Việc so sánh thế này chỉ khiến đối phương nổi sùng vì chẳng hiểu từ đâu bạn lại có suy nghĩ quy chụp như thế. Liệu bạn có hiểu rõ… bố của anh ta là người như thế nào không? Rõ ràng là trong lúc tức giận, bạn chỉ so sánh… cho bõ như vậy thôi chứ lại không hoàn toàn khống chế được cảm xúc của mình.

“Em sẽ nói chuyện với anh khi anh bình tĩnh lại”

7 câu bạn không bao giờ nên nói mỗi khi cãi nhau với người ấy

- Advertisement -

Điều này chứng tỏ bạn luôn đúng và anh ta sai. Chẳng có gì chứng minh rằng bạn tỉnh táo và anh ta đang mất bình tĩnh cả. Hãy đặt mình vào vị trí của mình lẫn đối phương để biết rằng hai bạn đang tranh cãi, và cả hai cần thời gian để có thể nói chuyện lại với nhau một cách tử tế và rõ ràng hơn là hét vào mặt nhau như thế này.

“Chúng ta kết thúc rồi. Em đi đây!”

Đừng nói những điều khiến bạn hối tiếc về sau, nhất là khi bạn không có ý đó mà chỉ buông lời trong lúc nóng giận mà thôi. Việc đe doạ bỏ rơi người khác luôn khiến họ tổn thương hơn bao giờ hết. Tốt hơn là hãy hứa gặp nhau trở lại vào một thời điểm gần nhất.

“Sao anh cứ làm quá mọi chuyện lên vậy?”

7 câu bạn không bao giờ nên nói mỗi khi cãi nhau với người ấy

Điều mà đối phương đang cần là sự cảm thông và chia sẻ, không phải là một người đang xem họ như một trò hề, rằng những gì mà họ đang khó chịu là không có căn cứ. “Vì sao anh lại cảm thấy như vậy?” là câu mà bạn nên hỏi đối phương thay vì trách móc.

“Anh cứ như là…”

Bất cứ từ ngữ thô tục nào ở đây cũng đều mang nghĩa lăng mạ và không tôn trọng người bạn yêu. Hoàn toàn tránh xa điều này nhé! “Cố gắng tập trung vào vấn đề cụ thể hoặc hành động của người đó làm bạn cảm thấy như thế nào, chứ không phải tấn công người đó.” – Gina Delucca, nhà tâm lý học tại Wellspace SF chia sẻ.

- Advertisement -

“Anh nhỏ nhen vừa thôi chứ? Anh không thể bỏ qua và tiếp tục à?”

7 câu bạn không bao giờ nên nói mỗi khi cãi nhau với người ấy

Đừng đánh giá đối phương một cách quá nhanh chóng và không hề mang tính thiện chí như thế. Bất cứ chuyện gì xảy ra cũng đều có lý do của nó. Không tôn trọng, không chịu lắng nghe, không giao tiếp, không thay đổi, luôn cho rằng mình đúng là những gì mà đối phương nhận thấy từ bạn lúc này.  

Nguồn bài viết: Afamily

- Advertisement -.

bài liên quan

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm