6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hoạt động du lịch mạo hiểm: Tự phát và lúng túng

- Advertisement -

“Thời gian qua, do chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành hay quy định hướng dẫn quản lý, hoạt động khai thác, kinh doanh du lịch mạo hiểm nên nhiều địa phương, doanh nghiệp lúng túng trong việc hướng dẫn, cảnh báo an toàn cho khách du lịch và xảy ra một số vụ tai nạn đáng tiếc”, nhận định này được ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đưa ra tại hội nghị chuyên đề về xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về du lịch mạo hiểm vừa diễn ra mới đây.

Hoạt động du lịch mạo hiểm: Tự phát và lúng túng

Khách du lịch đi bộ leo núi tại Bình Liêu, Quảng Ninh

Một hội nghị tương tự cũng vừa được tổ chức ở Đà Lạt (Lâm Đồng), nơi hoạt động du lịch mạo hiểm phát triển rất mạnh những năm gần đây và cũng là nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng làm khách du lịch tử vong. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế phát triển du lịch mạo hiểm với địa hình 3/4 là đồi núi, có hệ thống sông ngòi dày đặc, nhiều hang động đẹp, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên và vườn quốc gia rộng lớn, bờ biển trải dài từ Bắc tới Nam. Những đỉnh núi hùng vĩ như Mã Pí Lèng (Hà Giang), Lang Biang (Lâm Đồng), Fansipan (Lào Cai)… là những điểm lý tưởng cho các hoạt động leo núi, treckking (đi bộ) xuyên rừng… Bên cạnh đó, hệ thống hang động như hang Sơn Đoòng, động Phong Nha – Tiên Sơn, động Thiên đường, Tú Làn (Quảng Bình) thu hút những người thích khám phá hang động…

Du lịch mạo hiểm, khám phá (adven­ture) được rất nhiều công ty khai thác ở Việt Nam như: Hanspand travel Vietnam, Asiatica travel, Exotissimo travel Vietnam, Oxalis Adventure Tours, Công ty du lịch Lâm Đồng, Vietasian Nha Trang… Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động du lịch mạo hiểm ở Việt Nam vẫn mang tính tự phát, chưa hề có tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành hay quy định hướng dẫn quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh.

Với sự tăng trưởng nhanh của du lịch mạo hiểm, số lượng các công ty kinh doanh và khách du lịch tham gia vào các hoạt động mạo hiểm ngày càng tăng, nên loại hình du lịch này cần có những hướng dẫn, quy định rõ ràng về việc tổ chức và cung cấp hoạt động. Hơn nữa, một số tai nạn đáng tiếc của khách du lịch khi tham gia du lịch mạo hiểm và nhiều mối tiềm ẩn khác do việc tổ chức và cung cấp thông tin cho du khách còn yếu cho thấy cần siết chặt việc quản lý an toàn đối với cá nhân và tổ chức điều hành, tham gia hoạt động loại hình du lịch này.

Qua khảo sát ở các địa phương: Lào Cai, Quảng Bình, Khánh Hòa, Lâm Đồng, những nơi loại hình du lịch mạo hiểm phát triển cho thấy các doanh nghiệp chỉ cung cấp cho khách thiết bị, cách sử dụng chứ không đưa ra được bảo hiểm và chứng chỉ về điều hành hay hướng dẫn hoạt động du lịch mạo hiểm.

Hiện nay Việt Nam cũng chưa có quy định hướng dẫn viên, người điều hành, người hướng dẫn… phải có chứng chỉ về y tế để ứng cứu trong trường hợp xảy ra sự cố. Vì thế mới xảy ra vụ việc đau lòng khiến 3 du khách người Anh tử nạn khi tự ý vượt thác Datanla (Lâm Đồng) hồi đầu năm 2016 ngay trước mặt hướng dẫn viên. Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam đang làm việc với một tổ chức của Đan Mạch để đào tạo 3 tháng (miễn phí), cấp chứng chỉ về sơ cứu y tế cho tất cả các hội viên.

- Advertisement -

Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó giám đốc Sở Du lịch Lào Cai dẫn lại trường hợp du khách người Anh Aiden Webb, vận động viên leo núi chuyên nghiệp, đã chinh phục rất nhiều địa hình khó nhưng do chủ quan nên đã thiệt mạng trên đường chinh phục đỉnh Fansipan. Vì thế, cần bổ sung những kỹ năng về chống lạc đường, sinh tồn trong điều kiện khắc nghiệt và khuyến cáo về điều kiện sức khỏe với du khách. Đại diện các doanh nghiệp, địa phương, chuyên gia du lịch cũng cho rằng rất cần thiết phải ban hành bộ tiêu chuẩn này để có công cụ quản lý tốt hơn hoạt động du lịch mạo hiểm trong tương lai, đảm bảo an toàn tính mạng và quyền lợi của khách du lịch. Tuy nhiên, cần đồng nhất các tên gọi, khái niệm để Luật Du lịch 2017, Nghị định hướng dẫn Luật và Bộ tiêu chuẩn quốc gia về du lịch mạo hiểm. Việt hóa, chuẩn hóa, chuyên nghiệp hóa các thuật ngữ để dễ hiểu và dễ áp dụng nhất, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động du lịch.

Theo dự thảo tiêu chuẩn du lịch quốc gia về du lịch mạo hiểm gồm 3 bộ: Du lịch mạo hiểm – hệ thống quản lý an toàn – các yêu cầu; Du lịch mạo hiểm – nhà điều hành – năng lực cá nhân; Du lịch mạo hiểm – Thông tin cho người tham gia. Tiêu chuẩn này đưa ra các yêu cầu và hướng dẫn nhằm nâng cao hệ số an toàn, đáp ứng kỳ vọng về sự an toàn cho những người tham gia, hỗ trợ các tổ chức cá nhân tuân thủ các yêu cầu pháp lý khi thực hiện hoạt động du lịch mạo hiểm.

Thúy Hà (Báo Văn hóa)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm