8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Lệ Thủy: Xe chở titan cày nát đường, dân quanh năm “hít” bụi

- Advertisement -

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở các xã Ngư Thủy Nam và Sen Thủy của huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) phải sống khổ sở bên con đường “nắng bụi, mưa lầy”.

Các xe ben, xe tải chở quặng titan liên tục vào ra cày nát con đường dân sinh khiến người dân bức xúc.

Đường Ngư Nam dài hơn 4 cây số, nối Quốc lộ 1A với xã Ngư Thủy Nam và Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Kể từ khi các doanh nghiệp được cấp phép khai thác titan tại đây, ngày cũng như đêm, các xe ben, xe tải liên tục ra vào các mỏ quặng khiến đường nhanh chóng hư hỏng. Trời mưa đường lầy lội, nhiều “ổ gà, ổ voi”, trời nắng thì bụi bay mù mịt.

Lệ Thủy: Xe chở titan cày nát đường, dân quanh năm “hít” bụi

Xe ben chở quặng titan vào ra trên đường Ngư Nam. Xe tung bụi mù mịt ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ven đường.

Chị Lê Thị Thiết ở thôn Nồm Bớc, xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết: “Mới đầu mùa nóng, gia đình tôi đã phải thường xuyên đóng cửa để tránh bụi vào nhà. Con cái tôi đau ốm mãi, cứ trời nắng là ngửi bụi bặm, nên quanh năm suốt tháng con bị sổ mũi. Chúng tôi rất bức xúc”.

Theo người dân địa phương, các đơn vị khai thác titan đã ký cam kết với bà con thường xuyên tưới nước mặt đường nhưng thực tế thi thoảng mới tưới. Nhiều lần, bà con tụ tập chặn đường xe tải, yêu cầu chủ doanh nghiệp đến đối thoại, giải quyết ô nhiễm môi trường nhưng đâu lại vào đó.

Chị Lê Thị Hiếu, xã Ngư Thủy Nam, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho hay: “Sống ở đây, ra đường sợ tai nạn, tối về ngủ không ngon giấc vì cứ 3 đến 4 giờ sáng là xe chạy ầm ầm đinh tai nhức óc. Công an xã về làm việc, có cam kết nhưng cuối cùng công ty cũng không tưới nước. Đa số các cặp vợ chồng trẻ mới lên đây sống, có con nhỏ nên bị ảnh hưởng sức khoẻ nhiều”.

- Advertisement -

Ông Nguyễn Hồng Đăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện có 3 công ty đang khai thác quặng titan gồm: Công ty Cổ phần khoáng sản Hoàng Long, Công ty TNHH Kim Tín và Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình. Các công ty này được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác titan, diện tích gần 400 héc ta.

Lệ Thủy: Xe chở titan cày nát đường, dân quanh năm “hít” bụi

Đường Ngư Nam bị hư hỏng nặng.

Việc người dân phản ánh về con đường Ngư Nam bụi bặm, nguy hiểm diễn ra từ lâu, chính quyền địa phương yêu cầu các công ty góp tiền cùng Nhà nước sửa lại con đường. Các công ty đều có văn bản đồng ý nhưng không biết đến bao giờ mới khắc phục xong tình trạng đường hư hỏng.

Ông Nguyễn Hồng Đăng nói: “Huyện thường xuyên đi kiểm tra tuyến đường này và hàng năm đều bố trí kinh phí để sửa chữa. UBND huyện cũng đã báo cáo sự việc với UBND tỉnh, vừa rồi tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng. Trong đó lấy kinh phí từ 3 nguồn: một là nguồn ngân sách tỉnh, hai là nguồn ngân sách huyện và ba là nguồn xã hội hóa từ các đơn vị khai thác titan có sử dụng cung đường này”./.

CTV Thanh Tuấn/VOV-miền Trung

Nguồn tin: VOV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm