6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Ninh: Đa dạng hóa cây trồng trên đất lúa

- Advertisement -

Thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng các loại cây trên đất lúa nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất, từng bước góp phần thực hiện thành công đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế giai đoạn 2014-2020.

Quảng Ninh là một huyện thuần nông, sản xuất nông nghiệp chủ yếu vẫn là cây lúa. Tuy nhiên, do đặc điểm đồng ruộng bậc thang không đều, nhiều vùng thấp trũng khó thoát nước, vụ hè-thu thường gặp mưa lũ đến sớm gây ngập úng nên sản xuất nông nghiệp trên địa bàn gặp không ít khó khăn.

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng giá trị sử dụng trên một đơn vị diện tích, huyện Quảng Ninh đã chú trọng đa dạng hóa các loại cây trồng theo hướng bền vững. Theo đó, trên cơ sở duy trì ổn định diện tích, năng suất và sản lượng lúa, huyện Quảng Ninh chú trọng sản xuất vùng lúa trọng điểm chất lượng cao kết hợp với đẩy mạnh sản xuất tập trung một số cây trồng tiềm năng có lợi thế.

Các phương án chuyển đổi được đưa ra khá đa dạng với nhiều công thức phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Trong đó, công thức chuyển đổi từ trồng hai vụ lúa sang trồng luân canh một vụ lúa, một vụ màu hoặc luân canh hai vụ màu một vụ lúa là những cách làm mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc chuyển dịch cơ cấu cây trồng phải phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, các loại cây được lựa chọn để chuyển đổi được tính toán kĩ lưỡng nhằm phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng.

Cụ thể, lựa chọn những chân đất màu phù hợp, tập trung trên diện tích đất lúa thiếu nước vụ hè-thu ở các xã Hiền Ninh, Vĩnh Ninh, Vạn Ninh, Duy Ninh… để trồng cây ngô; lựa chọn các vùng đất màu ven sông các xã Trường Xuân, Trường Sơn và các chân đất vụ hè-thu thiếu nước ở Vĩnh Ninh, Tân Ninh, Hàm Ninh để mở rộng diện tích trồng đậu xanh, vừa cải tạo đất, vừa tạo sản phẩm có giá trị tăng thu nhập cho người dân; mở rộng một số diện tích trồng khoai lang ở Hải Ninh; ưu tiên một số vùng sản xuất có lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai thổ nhưỡng để trồng một số loại hoa, như: hoa ly, hoa đồng tiền, hoa cúc, lay ơn  ở các xã Lương Ninh, Võ Ninh, Gia Ninh…

Riêng đối với cây lúa, huyện Quảng Ninh chủ trương đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tiếp tục đưa giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn và trung ngày vào sản xuất nhằm rút ngắn thời gian canh tác trên đồng ruộng, đẩy lùi thời vụ sản xuất để tránh lũ, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân.

Quảng Ninh: Đa dạng hóa cây trồng trên đất lúa

- Advertisement -

Ngô là một trong những cây trồng tiềm năng đem lại hiệu quả kinh tế cao trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Quảng Ninh.

Nhằm hỗ trợ người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Quảng Ninh đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về đất đai, tiếp cận nguồn vốn chính sách ưu đãi để vay xây dựng cơ sở sản xuất. Ngoài các chính sách hỗ trợ, huyện cũng khuyến khích các xã bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ nhân dân sử dụng các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Kỷ, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Ninh cho biết, thực hiện công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các xã triển khai chuyển sang trồng một vụ lúa, một vụ màu trên đất lúa một vụ, lúa hai vụ màu cũng như các vùng sản xuất lúa năng suất thấp.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nông dân yên tâm sản xuất khi chuyển đổi cây trồng, địa phương đã tích cực hướng dẫn bà con về khâu chọn giống, tập huấn kỹ thuật, tìm đầu ra cho các sản phẩm.

Từ đó, người nông dân khai thác hiệu quả hơn diện tích đất đai với những loại cây trồng chịu hạn, sử dụng ít nguồn nước và mang lại hiệu quả kinh tế cao so với trồng lúa. Quá trình thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn huyện cho thấy các loại cây trồng được lựa chọn chuyển đổi mang lại thu nhập cao, lợi nhuận từ 3 – 5 triệu đồng/sào/vụ, cao gấp nhiều lần so với trồng hai vụ lúa; thậm chí nhiều loại cây trồng, như: dưa hấu, khoai lang, cho thu nhập cao gấp 3 – 5 lần so với trồng lúa.

Từ những hiệu quả kinh tế đã thấy rõ, vụ đông-xuân 2017-2018, huyện Quảng Ninh tiếp tục xây dựng kế hoạch chuyển đổi 100 ha đất lúa thiếu nước vụ hè-thu, đất lúa năng suất thấp sang trồng các loại cây trồng khác, như: dưa hấu, mướp đắng, dưa leo, ngô, đậu…

Là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vụ đông-xuân năm nay, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh đã thực hiện chuyển đổi 2,1 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, dưa và các loại rau màu.

Anh Trần Hoàng Nhân, cán bộ phụ trách Nông nghiệp – Môi trường xã Lương Ninh cho biết, 2/3 thôn của xã kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Năm 2013, xã chủ trương chuyển đổi những diện tích trồng lúa kém hiệu quả, khó khăn về nguồn nước ở thôn Văn La sang trồng ngô, dưa hấu và các loại rau màu.

- Advertisement -

Quá trình triển khai cho thấy hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã là hợp lý, bởi nếu tính trên 1 đơn vị diện tích thì các loại cây chuyển đổi cho giá trị kinh tế cao gấp 3 – 5 lần so với trồng lúa. Chẳng hạn, một sào lúa được mùa cho thu nhập tầm 1 – 1,2 triệu, trong khi cũng trên diện tích đó, một sào dưa cho thu nhập từ 5 – 7 triệu đồng.

Có thể thấy, chuyển đổi cơ cấu cây trồng là xu thế tất yếu nhằm đa dạng hóa các loại cây trồng, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nhằm đáp ứng được nhu cầu thị trường, mang lại nhiều lợi ích cho người sản xuất; đồng thời khắc phục được những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Đây cũng chính là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp Quảng Ninh.

“Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án; tạo điều khiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng thông qua cơ chế chính sách khuyến khích và đầu tư”, ông Nguyễn Xuân Kỷ, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Ninh cho biết thêm.

Thanh Hải

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm