5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sưu tầm kỷ vật về Bác Hồ

- Advertisement -

Vừa qua, đoàn cán bộ Bảo tàng Hồ Chí Minh Hà Nội đã về Quảng Bình sưu tầm những kỷ vật về Bác Hồ đang còn được lưu giữ trong nhân dân.

Tại thành phố Đồng Hới, đoàn đã tìm gặp được 5 nhân chứng lịch sử có độ tuổi từ 73 đến 80 còn khỏe mạnh, đã từng được gặp Bác Hồ từ 1 đến 3 lần. Đó là: Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Tri Phương, 3 lần được gặp Bác; bà Trương Thị Diên, Anh hùng Lao động ngành Y tế, 2 lần gặp Bác, được Bác tặng áo và Huy hiệu của Người; nghệ sĩ Trần Nam Kỷ, nguyên ca sĩ Đoàn văn công Quảng Bình, đã từng hát cho Bác Hồ và các đồng chí  lãnh đạo Đảng, Nhà nước nghe 7 bài; bà Võ Thị Phiến, cán bộ nghỉ hưu phường Đồng Mỹ, nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Mỹ Hòa, Lệ Thủy, đã từng được gặp  Bác, nghe Bác dặn dò, chụp ảnh chung với Bác và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị; bà Hoàng Thị Vận, nguyên cán bộ Trạm y tế Hải Thành, người đã được ăn cơm cùng Bác, được Bác tặng áo và Huy hiệu của Người.

Sưu tầm kỷ vật về Bác Hồ

Đại tá Nguyễn Tri Phương trong buổi ghi hình

Tại gia đình 5 nhân chứng lịch sử trên, đoàn cán bộ Bảo tàng Hồ Chí Minh Hà Nội đã ghi hình, chụp ảnh, ghi âm và được nghe các ông, bà kể về thành tích chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được ra Hà Nội tham quan, dự hội nghị và gặp Bác Hồ kính yêu cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Khi kể về kỷ niệm lần đầu tiên được gặp Bác tại Phủ Chủ tịch, được Bác gắp thức ăn vào bát trong bữa cơm thân mật, được Bác cài Huy hiệu của Người và tặng áo cùng những lời dặn dò thắm tình cha con, cả 4 bà Diên, Vận, Phiến, Kỷ đều cảm động rưng rưng nước mắt. Đoàn cũng đã được nghe bà Nam Kỷ hát lại 2 trong số 7 bài đã hát cho Bác Hồ nghe tại Phủ Chủ tịch trong ngày 1-5-1966. Riêng Anh hùng Trương Thị Diên đã tặng lại Huy hiệu Bác Hồ, kỷ vật duy nhất bà còn giữ được trong lần đầu tiên gặp Bác, ăn cơm cùng Bác, được Bác tặng áo tại Hà Nội năm 1965 để Bảo tàng lưu giữ, trình bày và phục vụ khách tham quan.

Đoàn cán bộ Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trao thư cảm ơn của Bảo tàng cho bà Trương Thị Diên và tặng mỗi nhân chứng lịch sử một gói quà, trong đó có tập ảnh Bác Hồ chụp trong giai đoạn từ 1920 – 1969 cùng tập sách “Hồ Chí Minh – Chuyện kể dọc đường cách mạng” do Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành năm 2006.

Trần Ngọc Phơn

- Advertisement -

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm