6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nước mắm, cá khô Long Tám, thương hiệu của người phụ nữ nghèo nhưng giàu nỗ lực

- Advertisement -

Về Thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới hỏi thăm chị Đào Thị Tám, hầu như ai cũng biết chị và đều có chung một sự khâm phục, khen ngợi chị là một người phụ nữ có xuất phát điểm từ hoàn cảnh nghèo khó đã bằng sự nỗ lực, cố gắng của mình vươn lên làm giàu với nghề chế biến hải sản, tạo vị trí vững chắc cho cơ sở của mình với thương hiệu Long Tám.

Nước mắm, cá khô Long Tám, thương hiệu của người phụ nữ nghèo nhưng giàu nỗ lực

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh, tuổi thơ của chị cũng trải qua bao khó khăn như những đứa trẻ miền biển khác. Năm 1990 chị xây dựng gia đình sau khi học hết chương trình phổ thông trung học. Về làm dâu cả trong một gia đình đông anh em tại Bảo Ninh, được sống trong gia đình có truyền thống về làm nghề chế biến hải sản khô nên chị bắt đầu tích luỹ kinh nghiệm, kỹ thuật chế biến và học hỏi kinh nghiệm từ các mẹ, các chị cũng làm nghề này ở quê hương.

Thời gian đó, do điều kiện nhà cửa, đất đai gia đình chật hẹp nên vợ chồng chị được bố mẹ tạo điều kiện cho xây nhà riêng ở tạm. Cuộc sống của vợ chồng chị cũng gặp nhiều khó khăn như bao vợ chồng trẻ khác trong thôn. Không có nghề nghiệp, lại thêm đồng vốn xoay sở chẳng có nhiều nên kinh tế gia đình vô cùng chật vật và thiếu thốn trăm bề. Đứng trước hoàn cảnh đó, bản thân chị luôn luôn suy nghĩ, trăn trở với câu hỏi là mình phải làm gì đây để có thu nhập, ổn đinh cuộc sống và có thể làm giàu chính đáng cho gia đình. Lúc này, với vốn kinh nghiệp đã tích luỹ được cùng với lợi thế ở địa phương là luôn có nguồn nguyên liệu sẵn có, chị đã cùng chồng quyết định chọn mô hình chế biến hải sản khô làm nghề phát triển kinh tế chính của gia đình. Chị nhận thấy được một điều đó là đầu tư cho mô hình này đồng vốn được quay nhanh, lãi cũng tương đối nên gia đình có thể làm nghề với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, vừa có thể đảm bảo được kinh tế gia đình trước mắt lại vừa tích luỹ dần cho cuộc sống lâu dài.

Những năm đầu mới bước vào nghề, kinh nghiệm còn ít ỏi, đồng vốn lại không nhiều nên gia đình chị chỉ thu mua và chế biến được 3 tạ cá tươi/ngày, chỉ sản xuất vào mùa nắng và chủ yếu là giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình mà thôi. Hơn 10 năm trở lại đây, chị được các cấp Hội phụ nữ TP Đồng Hới hỗ trợ , tạo điều kiện tham gia các khoá tập huấn kỹ thuật chế biến thuỷ hải sản, kỹ năng tìm kiếm thị trường, quản lý doanh nghiệp nhỏ, cực nhỏ và buôn bán hộ gia đình, đồng thời được tạo điều kiện đi tham quan học hỏi các mô hình làm kinh tế giỏi ở các địa phương bạn, đề xuất hỗ trợ vốn vay, đăng ký thương hiệu,… . Chính từ những trải nghiệm này mà chị có thêm được sự hiểu biết và vốn kiến thức chuyên sâu về nghề. Từ đó, chị đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, vay thêm vốn đầu tư thêm nhiều trang thiết bị như: quạt điện, giàn phơi cá, xây lò sấy cá để mùa mưa cũng có thể chế biến được, mở rộng nhà xưởng,…. Chị cũng đã tích cực mở rộng quan hệ hợp tác tìm kiếm khách hàng tiềm năng để thu mua nguyên liệu tươi và tiêu thụ hàng hoá sau chế biến. Nhờ đó mà công việc sản xuất chế biến gặp nhiều thuận lợi và ngày càng phát triển. Hiện nay, gia đình chị thu mua chế biến khoảng 7 tạ cá tươi mỗi ngày, vào những tháng chính vụ chế biến từ 60 đến 70 tấn cá mỗi tháng. Không chỉ dừng lại ở đó, khi có nguồn nguyên liệu phù hợp chị còn đưa vào chế biến mắm chợp, mắm thính, ruốc quyết…. với tổng sản lượng chế biến hàng trăm tấn hải sản các loại một năm. Sản phẩm cá khô, nước mắm Long Tám được nhiều bạn hàng trong và ngoại tỉnh biết đến, rồi cả ở nước ngoài, mỗi năm bán ra gần 4.000 lít nước mắm, 50 tấn cá khô các loại,…. Nhờ bản thân đã chịu khó học hỏi, mạnh dạn đầu tư vốn mở rộng quy mô sản xuất, tổng doanh thu của gia đình chị đạt khoảng 1,5 tỷ, lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng. Gia đình chị đã xây được nhà cửa khang trang, sắm sửa đầy đủ tiện nghi. Cơ sở chế biến hải sản của gia đình chị đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 20 lao động nữ, chủ yếu là phụ nữ thuộc hộ nghèo với mức lương từ 3 triệu đến 4 triệu đồng/tháng, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi vùng biển. Từ mô hình làm ăn hiệu quả của gia đình mình, chị cũng đã chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật và vận động thêm được các nhóm chế biến hải sản khô như gia đình chị giúp chị em phụ nữ trong thôn có việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, cải thiện cuộc sống gia đình.

Với kinh nghiệm của mình, khi Hội LHPN xã Bảo Ninh triển khai thành lập Tổ hợp tác chế biến thuỷ sản Đồng Dương, chị được tin tưởng giao trách nhiệm làm tổ trưởng. Với 09 hộ gia đình tham gia vào tổ hợp tác, mỗi năm, Tổ hợp tác đã chế biến hàng nghìn tấn hải sản các loại cung cấp ra thị trường, tạo việc làm cho khoảng 100 lao động nữ.

Song song với việc phát triển kinh tế, vợ chồng chị cũng luôn quan tâm xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt. Các con chị đều chăm ngoan học giỏi. Qua công việc và cuộc sống của mình, bản thân chị được chị em tin tưởng và quý mến, tín nhiệm bầu là tổ trưởng tổ phụ nữ và là hội viên xuất sắc tiêu biểu trong nhiều năm liền. Bản thân chị luôn thực hiện và vận động chị em chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quy ước của địa phương. Công việc tuy bận rộn nhưng chị Tám vẫn nhiệt tình tham gia đầy đủ các  hoạt động của xã nhà, sống chan hòa, tình nghĩa với bà con lối xóm.

Thanh Liễu

- Advertisement -

Nguồn tin: Trang TTĐT TP Đồng Hới

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm