6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chiếc máy cày – Kỷ vật Bác Hồ tặng hợp tác xã Đại Phong

- Advertisement -

Trong khuôn viên của Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình hiện còn lưu giữ chiếc máy cày DT54 mà Bác Hồ gửi tặng HTX Đại Phong năm 1961. Kỷ vật thiêng liêng của Bác gợi nhớ về một HTX đã được Đảng và Nhà nước trao tặng “Lá cờ đầu trong nông nghiệp toàn miền Bắc…” của những năm đầu trong phong trào hợp tác hóa nhằm cải thiện đời sống của nhân dân, làm cho người dân có cuộc sống ấm no, vui tươi và hạnh phúc.

Cuối năm 1959, HTX Đại Phong được thành lập. Cánh đồng Đại Phong lúc đó chỉ làm được một vụ, còn lại phải bỏ hoang vì nhiễm mặn. HTX Đại Phong ra đời, người dân Đại Phong quyết tâm khai hoang mở rộng đất sản xuất, thâm canh tăng vụ. Người dân Đại Phong dốc sức đắp đê ngăn mặn, cải tạo ruộng đồng.

Có một con người đã góp công giúp HTX Đại Phong trở thành “Lá cờ đầu trong nông nghiệp của miền Bắc” mà bao thế hệ người dân Đại Phong luôn coi ông như người ruột thịt, ông là Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Năm 1960, Đại tướng với trọng trách là Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban nông nghiệp của Trung ương đã về kiểm tra và nghiên cứu tình hình sản xuất của HTX Đại Phong. Bao thế hệ người dân Đại Phong vẫn lưu truyền, kể cho nhau về những câu chuyện Đại tướng sát cánh cùng nông dân sản xuất.

Cùng với “Trống Bắc Lý”, “Sóng Duyên Hải”, “Cờ Ba Nhất”, “Gió Đại Phong” đã được đúc kết thành phong trào, mang lại những thành tựu lớn về xây dựng HTX và phát triển sản xuất nông nghiệp trên toàn hậu phương miền Bắc của chiến trường lớn miền Nam.

Chiếc máy cày - Kỷ vật Bác Hồ tặng hợp tác xã Đại Phong

Chiếc máy cày – kỷ vật Bác Hồ tặng HTX Đại Phong được lưu giữ trong khuôn viên Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình

Với những thành tích mà HTX Đại Phong đạt được, để động viên khích lệ bà con nông dân ở Đại Phong, Bác Hồ đã 2 lần gửi thư khen và năm 1961, Bác Hồ đã gửi tặng HTX Đại Phong chiếc máy kéo DT54, do Đoàn Thanh niên Cộng sản Công-xô-môn Lê- nin gửi tặng Bác…

Trong thư gửi khen HTX Đại Phong, Bác Hồ còn căn dặn: “…cán bộ, xã viên chớ tự mãn với thành tích mà phải cố gắng hơn nữa!”. Vâng lời Bác dạy, trong suốt nửa thế kỷ qua, người dân Đại Phong đã tiếp tục lập nên những kỳ tích mới.

- Advertisement -

Đại Phong bây giờ là một hợp tác xã có gần 600 hộ xã viên, canh tác, sản xuất trên diện tích 384 ha lúa hai vụ. Năng suất lúa bình quân của HTX đạt 74 tạ/ha. Ngoài làm tốt khâu dịch vụ, làm chỗ dựa vững chắc cho bà con xã viên, HTX luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó, SRI là phương pháp canh tác lúa sinh thái, hiệu quả và tăng năng suất, đặc biệt giảm chi phí đầu vào như giống, phân bón, bảo vệ thực vật và nước tưới được Đại Phong ưu tiên thực hiện. Bên cạnh đó, hàng năm HTX đầu tư sản xuất hơn 60 ha lúa giống để tạo bộ giống cấp 1 cung cấp cho toàn bộ diện tích của HTX đem lại năng suất cao, chất lượng tốt. Đồng thời còn bán cho Công ty cổ phần Giống cây trồng Quảng Bình hàng trăm tấn thóc giống.

Ông Nguyễn Cao Thành, Chủ nhiệm HTX Đại Phong cho biết thêm: “Muốn tăng được năng suất, giảm được chi phí trong sản xuất, HTX đã chủ động liên hệ với cơ quan chức năng để tổ chức các lớp tập huấn, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để giảm ngày công lao động; từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng ruộng như đường giao thông nội đồng, kênh mương dẫn nước và áp dụng cơ giới hóa vào các khâu từ làm đất gieo cấy đến thu hoạch và sau thu hoạch”

Làm ăn hiệu quả, thu nhập khá ổn định, trên địa bàn lại có hai cơ sở thu mua, xay xát lúa gạo đã giúp người dân có nguồn tài chính đóng góp xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Với phương châm nhân dân và Nhà nước cùng làm, Đại Phong đã đầu tư hơn hơn chục tỷ đồng để làm đường giao thông liên thôn, liên xóm, nhà văn hóa thôn cùng nhiều công trình phúc lợi khác.

Đại Phong hôm nay có những con đường nhựa trải dài về từng khu dân cư. Nông dân gặt và chở lúa về nhà bằng xe ôtô tải. Về Đại Phong hôm nay luôn bắt gặp gương mặt người nông dân luôn thảnh thơi, hồ hởi. Bởi người dân Đại Phong đã không quên lời Bác Hồ dặn, luôn giữ vững truyền thống của quê hương. Và ở nơi đây, ngọn “Gió Đại Phong” năm xưa như chưa bao giờ ngừng thổỉ.

Nguyễn Minh Phong (Đài PT – TH Quảng Bình)

Nguồn bài viết:  Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm