1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Minh Hóa: Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

- Advertisement -

Thời gian qua, nhiều hộ nông dân ở huyện Minh Hóa đã mạnh dạn đưa một số loại cây trồng, con giống mới vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Bước đầu, nhiều mô hình đã thành công, mở ra hướng đi mới cho nông dân nơi đây.

Cũng như các hộ dân trong thôn, trước đây, trên diện tích đất vườn, gia đình anh Đinh Láng ở thôn Tiến Hóa 2, xã Hồng Hóa đã đầu tư cải tạo đất, mua giống keo, tràm về trồng rừng kinh tế. Sau 5 – 6 năm, anh bán được một vụ thu về khoảng 20 – 30 triệu đồng.

Nhận thấy đất vườn sẽ mang lại thu nhập cao hơn nếu sử dụng một cách hợp lý, bởi đất gần nhà, dễ quản lý bảo vệ, tháng 9 năm 2017, gia đình anh Láng quyết định chuyển sang trồng cây ăn quả. Anh đã mạnh dạn đầu tư gần 200 triệu đồng để cải tạo đất, làm hệ thống hàng rào, mua phân bón. Anh ra tận Hưng Yên mua cây giống. Mỗi cây bưởi Diễn, cam có giá 150.000 đồng. Anh đã trồng 500 gốc bưởi diễn, 150 gốc ổi và 50 gốc cam.

Chưa đầy nửa năm chăm sóc, các loại cây trồng đã thích hợp với điều kiện đất đai, khí hậu và trên đà phát triển rất tốt, nhiều gốc bưởi, cam, ổi hiện đã cho quả trĩu cành. Mặc dù chưa có thu nhập, nhưng đây là mô hình trồng cây ăn quả đầy triển vọng, mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Minh Hóa.

Minh Hóa: Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình anh Đinh Láng, xã Hồng Hóa.

Anh Láng cho biết, anh vừa làm vừa tìm hiểu và thực hành kỹ thuật chăm sóc. Cây trồng phát triển rất nhanh, lứa quả đầu tiên sẽ bán được vào cuối năm nay, đây là một thành công ngoài mong đợi để anh tiếp tục mở rộng diện tích.

Còn ở xã Hóa Tiến, mô hình kinh tế tổng hợp của chị Đinh Thị Mai ở thôn Tân Tiến đã mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Trên diện tích đất hơn 2 ha, vợ chồng chị Mai giữ lại những cây gỗ quý, như: trầm, lát, diện tích còn lại là rừng tạp đã được gia đình chị Mai cải tạo để trồng keo, tràm. Bên cạnh đất của gia đình chị có khe nước chảy qua, chị đã mua ống dẫn nước về để đào ao thả cá.

- Advertisement -

Đặc biệt, 3 năm nay, chị Mai đầu tư mô hình nuôi lợn bản và mang lại lợi nhuận ổn định. Chỉ với một cặp giống ban đầu, bình quân mỗi năm,chị xuất từ 20 đến 30 con lợn thịt, đến thời điểm này, chị đang có 22 con lợn bản vào thời kỳ xuất chuồng. Chị Mai cho biết, 2 ha đất rừng đã được gia đình chị làm hàng rào che chắn cẩn thận, do đó, lợn được thả tự do để ăn cây cỏ, lá rừng.

Ngoài ra, chị còn đi chặt cây chuối rừng, trồng sắn để làm thức ăn cho lợn, nên thịt lợn thơm ngon, khách hàng ưa chuộng. Mỗi năm, gia đình chị Mai có nguồn thu từ nuôi cá trên 15 triệu đồng, từ nuôi lợn bản trên 30 triệu đồng, rừng kinh tế bán lứa đầu tiên trên 100 triệu đồng, lứa thứ hai được 3 năm tuổi. Gia đình chị hiện đang chăm sóc trên 20 cây trầm, hàng chục cây lát, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Năm 2018, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Minh Hóa đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phù hợp với điều kiện thời tiết cũng như nhu cầu thị trường. Tại xã Hóa Sơn, nhiều hộ dân dành một phần đất đồi để phát triển mô hình nuôi gà bán chăn thả. Xã Xuân Hóa trước đây đất để hoang nay đã được phủ xanh các loại cây trồng ngắn ngày, như: mướp đắng, cà, bầu, bí, đậu xanh…

Nhờ thực hiện tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất nông nghiệp toàn huyện Minh Hóa những năm qua đã có nhiều khởi sắc, thu nhập của bà con ngày một tăng cao, góp phần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng trong thời gian tới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xóa đói giảm nghèo của huyện Minh Hóa. Ngoài việc lựa chọn những giống mới phù hợp, năng suất, giá trị kinh tế cao đưa vào triển khai, huyện cũng sẽ nhân rộng những giống cây trồng, vật nuôi đã và đang mang lại hiệu quả cao theo hướng quy mô sản xuất hàng hóa, liên kết với thị trường bên ngoài để người dân nâng cao thu nhập.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm