1.8 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Người Quảng Bình: Bước trưởng thành ấn tượng của một nhà giáo Công an

- Advertisement -

Đại tá, PGS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trường Thọ, Trưởng khoa An ninh nội bộ là một trong số 3 cá nhân xuất sắc vừa được Học viện ANND tôn vinh tại Hội nghị điển hình tiên tiến “CAND học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013-2018.

Dù ở cương vị nào, giảng viên, cán bộ quản lý hay người làm công tác nghiên cứu khoa học, NGƯT Nguyễn Trường Thọ vẫn luôn giữ được cho mình niềm đam mê, tận tâm, tận lực với nghề.

Có một điều khá đặc biệt là trong suốt quá trình công tác, phấn đấu và trưởng thành tại Học viện ANND, đến thời điểm hiện tại, Đại tá, PGS.NGƯT Nguyễn Trường Thọ luôn gắn bó với Bộ môn Bảo vệ An ninh nội bộ. 

Sinh năm 1975 tại thị xã Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, giống như các đồng môn học khối chuyên Toán cùng trang lứa khác, ngày đó, Nguyễn Trường Thọ cũng ấp ủ ước mơ thi vào các trường đại học khối A như Giao thông, Xây dựng, Bách khoa. 

Tuy nhiên, với sự gợi ý của thầy giáo chủ nhiệm cũng như nguyện vọng của gia đình, Nguyễn Trường Thọ đã rút bớt một nguyện vọng khối A để đăng ký vào Học viện ANND dù ngày đó, vào trường Công an phải thi 3 môn Văn-Toán-Sử.  

Đỗ cùng lúc cả 3 trường đại học, nhưng Nguyễn Trường Thọ đã quyết định chọn vào Học viện ANND. Trong suốt quá trình học tập tại Học viện ANND, phần lớn thời gian, Nguyễn Trường Thọ đều dành cho việc học. Tốt nghiệp Thủ khoa ngành Điều tra tội phạm và được phong hàm vượt cấp Trung úy, Nguyễn Trường Thọ được giữ lại trường làm giảng viên và được phân công công tác tại Khoa nghiệp vụ 2. 

Theo định hướng của Thiếu tướng GS, TS Bùi Trung Thành, nguyên Trưởng khoa, nguyên Phó Giám đốc Học viện ANND và cũng là người có ảnh hưởng nhiều nhất đến anh trong suốt quá trình công tác sau này, anh đã quyết định theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu và giảng dạy tại Tổ bộ môn Bảo vệ An ninh nội bộ, tiền thân của Khoa An ninh nội bộ hiện nay.

Người Quảng Bình: Bước trưởng thành ấn tượng của một nhà giáo Công an

- Advertisement -

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trường Thọ, Trưởng khoa An ninh nội bộ, Học viện ANND.

Đại tá Nguyễn Trường Thọ kể, năm 2007, Khoa An ninh nội bộ được tái lập với rất nhiều khó khăn về đội ngũ, đặc biệt là lý luận về An ninh nội bộ thời điểm đó còn mỏng và chưa được ổn định. 

Một nhiệm vụ vô cùng nặng nề được đặt ra là tất cả cán bộ giảng viên của khoa đều phải tham gia xây dựng nội dung, chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, đặc biệt là phải tập trung nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn để từng bước làm rõ những vấn đề lý luận đang còn khuyết thiếu. 

Sau 11 năm bền bỉ nghiên cứu của tập thể khoa cùng với sự tham gia tích cực của các nhà khoa học trong và ngoài Học viện, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ, đến nay Bảo vệ An ninh nội bộ đã được định hình rõ nét về lý luận khoa học.

Chia sẻ về những kinh nghiệm quản lý một khoa nghiệp vụ tuổi đời còn non trẻ tại Học viện ANND, Đại tá Nguyễn Trường Thọ cho biết: Mình chỉ được đào tạo để làm nghề Công an, không ai dạy cho mình cách thức để trở thành nhà sư phạm, nhà quản lý mà bản thân phải tự tìm tòi, học hỏi các thầy tiền nhiệm, đồng chí, đồng đội  và tự đúc rút từ kinh nghiệm cá nhân. 

Một trong những kinh nghiệm được anh vận dụng ngay từ khi được bổ nhiệm làm Trưởng khoa đó là duy trì và nhân lên truyền thống. Từ đó, quyết tâm cùng nhau xây dựng, tạo lập nên những giá trị cốt lõi, bản sắc riêng của đơn vị, đó là luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ cương kỷ luật, năng động sáng tạo. 

Đồng thời, sử dụng phương pháp khoa học để lượng hoá tất cả các chỉ tiêu công tác chuyên môn của giáo viên nhằm đánh giá thi đua một cách công bằng, minh bạch, trong đó đặt lên hàng đầu các tiêu chí năng lực, mức độ cống hiến, trách nhiệm với tập thể. 

Anh cho biết, bên cạnh việc đánh giá khách quan lao động, cống hiến của anh em, lãnh đạo khoa còn luôn chú trọng thực hiện việc nêu gương. Trong công tác chuyên môn, lãnh đạo phải gương mẫu bằng cách nhận làm nhiều việc hơn, việc khó hơn và phải hoàn thành công việc sớm hơn. 

- Advertisement -

Ngoài ra, trong điều kiện kinh tế thị trường, đời sống vật chất của người thầy còn khiêm tốn như hiện nay, lãnh đạo khoa cũng thường xuyên chia sẻ để các cán bộ, giảng viên thông, hiểu yên tâm gắn bó với nghề.

Không chỉ chịu khó tìm tòi để vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong vai trò của một người quản lý, NGƯT Nguyễn Trường Thọ còn là một người rất đam mê nghiên cứu khoa học.

Anh tâm sự:  “Nghiên cứu khoa học là niềm yêu thích, là niềm say mê của tôi ngay từ những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Đối với người dạy học thì phải gắn với giáo trình, sách, báo, tài liệu. Muốn có được những sản phẩm đó thì phải không ngừng tự học tập, nâng cao trình độ, đầu tư công sức tìm tòi, nghiên cứu. Và cũng chính niềm tin nội tâm này đã giúp tôi luôn toàn tâm, toàn ý cho công việc giảng dạy, nghiên cứu của mình”.

Gần 20 năm gắn bó với nghề dạy học, Đại tá NGƯT Nguyễn Trường Thọ đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của Học viện xây dựng 3 chương trình đào tạo đại học chuyên ngành Trinh sát bảo vệ An ninh nội bộ; tham gia xây dựng 17 chương trình đào tạo trình độ đại học các chuyên ngành, 5 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, 2 chương trình đào tạo trình độ Tiến sĩ; chủ biên 20 đề cương chi tiết học phần đào tạo đại học, cao học. 

Anh cũng là chủ biên 3 giáo trình đại học, 2 tập bài giảng đào tạo đại học, 1 tập bài giảng đào tạo cao học, tham gia biên soạn 1 giáo trình, 3 tập bài giảng đào tạo đại học, 1 tập bài giảng đào tạo cao học đã được nghiệm thu, đưa vào sử dụng; chủ biên 3 sách tham khảo, tham gia biên soạn 6 sách tham khảo phục vụ đào tạo đại học, sau đại học tại Học viện ANND; tham gia nghiên cứu chính 2 đề tài khoa học cấp Nhà nước, trong đó có một đề tài đã nghiệm thu đạt loại xuất sắc; chủ trì nghiên cứu 2 đề tài cấp Bộ, tham gia nghiên cứu 6 đề tài cấp Bộ đã nghiệm thu đạt loại xuất sắc; đăng hơn 30 bài báo khoa học trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo trong nước và quốc tế. 

Năm 2016, anh được phong hàm PGS ngành Khoa học An ninh ở tuổi 41 và vinh dự được trao tặng danh hiệu NGƯT vào năm 2017.              

Huyền Thanh

Nguồn bài viết: Báo Công an nhân dân

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,416Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm