6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nhớ ngày cõng vốn lên bản đồng bào Arem

- Advertisement -

Nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã không ngừng được giải ngân đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Những đồng vốn nghĩa tình ấy đã thật sự phát huy hiệu quả trong công tác giảm nghèo, giúp cho hàng chục nghìn hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nhớ ngày cõng vốn lên bản đồng bào Arem

Đồng bào A-rem ở xã Tân Trạch làm thủ tục vay vốn tại Điểm giao dịch.

Tổ trưởng Tổ tín dụng NHCSXH huyện Bố Trạch Lê Tuấn Sơn vẫn nhắc lại câu chuyện NHCSXH là đơn vị duy nhất trên địa bàn cung cấp tín dụng đến với bà con xã Tân Trạch, những ngày đầu cõng vốn lên bản người A-rem lọt thỏm trong dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, nằm giữa lòng di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng. Trước đây, đường vào bản A-rem phương tiện đi lại rất khó khăn, NHCSXH phải thuê xe ô tô u-oát để vào xã khai mở tín dụng. Bắt đầu từ con đường Hồ Chí Minh nhánh đông rẽ vào con đường 20 Quyết Thắng huyền thoại theo sườn Tây Trường Sơn. Đây là cầu nối duy nhất giúp bà con ở hai xã Tân Trạch và Thượng Trạch của huyện Bố Trạch hòa nhịp với hơi thở cuộc sống miền xuôi. Từ động Phong Nha lên bản A Rem chỉ khoảng 39km nhưng ô tô cũng phải “bò” mất nửa ngày.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch Nguyễn Chí Sỹ: Cùng với cán bộ tín dụng của ngân hàng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân,… cũng thường xuyên theo sát đồng bào để “cầm tay chỉ việc”, nói cho họ hiểu và làm theo, từ đó bà con sẽ tích lũy được vốn kiến thức để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, so với thời điểm năm 2003, số hộ của bản đã tăng gần gấp đôi với 97 hộ, trong đó 91 hộ là đồng bào các dân tộc thiểu số. Nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua NHCSXH cũng đã đến được với 63 hộ gia đình trong bản để phát triển chăn nuôi, 20 hộ gia đình vay vốn làm nhà ở. Nhiều hộ gia đình từ đó cũng có điều kiện mở rộng sản xuất, trang trải cuộc sống. Điển hình như gia đình anh Đinh Cất, được vay 5 triệu đồng vốn ưu đãi hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn và 30 triệu đồng hộ nghèo của NHCSXH để chăn nuôi và trồng rừng hiệu quả; Gia đình ông Đinh Trặp vay khoảng 5 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn để chăn nuôi bò, lợn, đến nay đã thoát nghèo, trở thành hộ khá của bản, mua được ti-vi và nhiều đồ dùng gia đình thiết yếu khác…

Nhớ ngày cõng vốn lên bản đồng bào Arem

Vốn ưu đãi đã giúp gia đình anh Đinh Cất ở bản A-rem đầu tư chăn nuôi hiệu quả.

Không riêng bà con ở xã Tân Trạch, nhiều hộ gia đình khác ở huyện Bố Trạch cũng đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ đồng vốn chính sách ưu đãi. Gia đình ông Nguyễn Văn Lý ở xã Phúc Trạch hơn 5 năm trước, gia đình ông đã vay 50 triệu đồng từ vốn ưu đãi của NHCSXH huyện để đầu tư nuôi bò. Sau một thời gian có thu nhập từ bò, ông Lý thấy cây tiêu có thị trường tiêu thụ tốt, nên tiếp tục vay vốn đầu tư trồng thêm hơn 600 gốc cây tiêu. Năm 2017, niềm vui đã đến với gia đình ông khi vườn tiêu cho thu hoạch hơn một tấn, trừ chi phí, gia đình ông cũng thu về được gần 100 triệu đồng.

Nhớ ngày cõng vốn lên bản đồng bào Arem

- Advertisement -

Gia đình ông Nguyễn Văn Lý ở xã Phúc Trạch đang chăm sóc vườn tiêu của gia đình.

Sự có mặt kịp thời của nguồn vốn ưu đãi sau mỗi trận thiên tai, bão lũ, cũng góp phần động viên tinh thần, trợ lực giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, vươn lên thoát nghèo bền vững. Có thể kể ra ở đây như ảnh hưởng cơn bão số 10 năm 2013, hay hậu quả sự cố môi trường biển năm 2016,… đã làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sử dụng vốn vay ưu đãi. Trong những thời điểm này, NHCSXH đã ngay lập tức triển khai thực hiện các biện pháp xử lý nợ rủi ro và tiếp tục hỗ trợ tín dụng cho người dân khắc phục và ổn định sản xuất. Bà Lê Thị Hoàn ở thôn 8 ngọn Rào, xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch không bao giờ quên năm 2013, khi trận lụt dâng cao hơn 30m cuốn trôi nhiều thứ, cả gia đình bà phải trèo lên nóc nhà chờ cứu hộ. Ngay sau đó, gia đình cũng đã được NHCSXH cho vay 15 triệu đồng làm “vốn mồi” từ nguồn vốn xây nhà chống lũ để yên tâm “an cư, lập nghiệp”.

Giám đốc NHCSXH huyện Bố Trạch – Hoàng Anh Toàn cho biết: Đến nay, tổng dư nợ NHCSXH huyện đạt hơn 463 tỷ đồng, nợ quá hạn 383 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,08% trên tổng dư nợ. Với 15 chương trình tín dụng đang triển khai, đã có hơn 79 nghìn lượt hộ gia đình được vay vốn; tạo việc làm cho 30 nghìn lao động; hơn 41 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn; gần 11 nghìn học sinh, sinh viên có điều kiện theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; 12.607 lượt hộ gia đình vay vốn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… Chính những kết quả này đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Bố Trạch giảm từ 24% năm 2005 xuống còn 9,85% năm 2016 theo chuẩn mới và cơ bản không còn hộ đói, không còn hộ ở nhà tạm.

Nguồn tin: Báo Tin tức

- Advertisement -.

bài liên quan

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm