5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Lần đầu tiên áp dụng kỹ thuật nút động mạch điều trị ung thư gan nguyên phát

- Advertisement -

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai vừa tiến hành điều trị ung thư gan nguyên phát cho 5 bệnh nhân bằng phương pháp nút động mạch.

Ngày 21/5/2018 GS.TS. Phạm Minh Thông – Giám đốc Trung tâm Điện quang, Bệnh viện Bạch Mai phối hợp và chuyển giao kỹ thuật cho ekip bác sĩ, KTV khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới) điều trị ung thư gan nguyên phát bằng phương pháp nút động mạch gan cho 5 bệnh nhân.

Quảng Bình: Lần đầu tiên áp dụng kỹ thuật nút động mạch điều trị ung thư gan nguyên phátĐiều trị ung thư gan bằng phương pháp nút động mạch.

Phương pháp nút động mạch trong điều trị ung thư gan được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Ở Việt Nam, do có nhiều khó khăn về trang thiết bị nên lúc đó chưa thực hiện được.

Hiện nay, chỉ một số bệnh viện lớn mới có đủ điều kiện về thiết bị máy móc, đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao mới thực hiện được phương pháp này như Bệnh viện Bạch Mai và một số Bệnh viện lớn khác. Đến nay, phương pháp này đã được ứng dụng để điều trị và có thể kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư gan đến 5 năm, thậm chí một số bệnh nhân có thời gian sống dài hơn thế nữa.

Quảng Bình: Lần đầu tiên áp dụng kỹ thuật nút động mạch điều trị ung thư gan nguyên phátGS.TS. Phạm Minh Thông – Giám đốc Trung tâm Điện quang, Bệnh viện Bạch Mai xem bệnh dưới màn hình tăng sáng.

ThS.BS. Nguyễn Đức Hùng (Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh- Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới) cho biết: Nút mạch hoá chất là đưa vật liệu tắc mạch vào trong động mạch cấp máu cho khối u, bản thân chất tắc mạch được pha với hoá chất tiêu diệt tế bào ung thư. Hoá chất khi được bơm vào khối u sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư theo 2 cơ chế: thứ nhất, hoá chất được tập trung với nồng độ cao được bơm trực tiếp vào khối u mà không đi qua tuần hoàn của cơ thể nên ít tác dụng toàn thân.

Thứ hai, chất tắc mạch sẽ làm ngăn chặn dòng máu đến nuôi u, làm cho khối u thiếu máu, ngăn cản phát triển khối u. Ngoài ra, phương pháp này ít gây đau đớn cho người bệnh.

- Advertisement -

Quảng Bình: Lần đầu tiên áp dụng kỹ thuật nút động mạch điều trị ung thư gan nguyên phátHội thảo cập nhật kiến thức về điện quang can thiệp trong điều trị ung thư gan.

Chiều ngày 21/5, GS.TS. Phạm Minh Thông và đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai tổ chức hội thảo và cập nhật kiến thức về “Tổng quan điện quang can thiệp và vai trò của điện quang can thiệp trong ung thư gan nguyên phát” cho tập thể y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới và bác sĩ của các Bệnh viện khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Bên lề hội thảo, BSCKll. Nguyễn Văn Phong (Phó giám đốc- Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới) cho biết: Nút mạch điều trị ung thư gan là phương pháp tiên tiến đưa lại hiệu quả cao. Sắp tới các bác sĩ bệnh viện sẽ tiếp tục áp dụng điện quang can thiệp như nút mạch điều trị u xơ cơ tử cung, nút mạch trong các trường hợp dị dạng mạch não… tránh các cuộc phẫu thuật gây đau đớn cho người bệnh.

BS. Trần Ánh Dương

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm