6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cần giám sát nhằm tránh xảy ra hiện tượng đầu cơ đất tại Cồn Sẻ

- Advertisement -

(QBĐT) – Sau đợt 1 đấu giá của 20 lô đất tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn, dư luận lại rộ lên thông tin về việc linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo xứ tiếp tục gây sức ép và dùng thần quyền, giáo lý buộc giáo dân ký đơn để cho nhóm của linh mục Tịnh tiếp tục có những hoạt động nhằm đầu cơ đất và hạ giá sàn, sau đó phân chia thành nhiều lô hơn để bán lại cho giáo dân.

>> Vụ đấu đất ở thôn Cồn Sẻ và bản chất của những kẻ đứng đầu giáo xứ

Tham gia tích cực vào các hoạt động trên nổi lên những gương mặt như Nguyễn Quyết (Chủ tịch HĐMV), Phạm Vịnh, Phạm Kỷ, Nguyễn Quốc Trị… Đây là những đối tượng đứng đằng sau giật dây linh mục, kích động giáo dân với mục đích nhằm hạ giá sàn đất đấu giá và qua đó tiếp tục thực hiện ý đồ hợp thức hóa số đất mà các đối tượng này đã lấn chiếm của Nhà nước trước đó.

Kết quả của đợt đấu giá đất lần 1, nhiều người dân rất phấn khởi, bởi mức giá chỉ từ 200 đến dưới 370 triệu đồng/lô được xem là phù hợp, chỉ ở mức trung bình ở địa bàn Cồn Sẻ và thấp hơn rất nhiều so với vùng phụ cận.

Cần giám sát nhằm tránh xảy ra hiện tượng đầu cơ đất tại Cồn Sẻ

Dưới sự chỉ đạo của linh mục Tịnh và HĐMV, nhiều giáo dân mê muội tham gia tụ tập gây rối TTCC với mục đích cản trở việc đấu giá đất tại thôn Cồn Sẻ.

Mong muốn của người dân, giáo dân tại Cồn Sẻ rất muốn tham gia đấu giá đất nhưng vẫn muốn chờ linh mục Tịnh và HĐMV gây sức ép, buộc chính quyền hạ giá đất (bởi nếu trong trường hợp việc hạ giá đất xảy ra thì bản thân họ cũng được lợi, vì sau khi mua lại từ linh mục Tịnh sẽ được giá thấp hơn), hơn nữa họ lại bị ràng buộc bởi giáo lý, thần quyền.

Bên cạnh đó, giáo dân vẫn đang tiếp tục nghe ngóng việc xử lý của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đối với 7 hộ dân đã tham gia đấu và lấy 20 lô đất trong đợt 1 vừa qua, bất chấp “lệnh” của linh mục và HĐMV.

- Advertisement -

Cũng theo dư luận phản ánh, chính từ sự việc trên tại thôn Cồn Sẻ đã xảy ra hiện tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đó là việc người dân, giáo dân địa phương thôn Cồn Sẻ không được thực hiện được quyền công dân chính đáng của mình.

Nguyên do, bởi linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và HĐMV có những hoạt động cấm đoán, bắt giáo dân ký cam kết buộc phải ủy quyền đấu đất cho linh mục và HĐMV (buộc phải đóng góp ủng hộ giáo xứ 50 triệu đồng/lô đối với các lô đất sau khi linh mục và HĐMV đấu giá được rồi bán lại cho giáo dân nhằm thu lợi cá nhân), không được tham gia đấu đất và không liên kết với bên ngoài để đấu đất. Bên cạnh đó, linh mục Tịnh và HĐMV đã ngăn cản chủ trương đúng đắn, sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với người dân vùng cồn bãi đang có nhu cầu bức thiết về đất ở.

Rõ ràng, linh mục Tịnh và HĐMV đã có những hành động, việc làm khiến những giáo dân không thực hiện được quyền công dân chính đáng và đây là việc làm trái với hiến pháp, pháp luật (theo Khoản 2, Điều 14, Hiến pháp 2013 quy định: Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, TTATXH, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng).

Theo thông báo thì vào ngày 6 đến 8-6-2018, đợt đấu giá lần 2 đối với các lô đất còn lại ở Cồn Sẻ sẽ diễn ra. Vì vậy, để tránh hiện tượng đầu cơ đất, tránh thất thu thuế của Nhà nước, lực lượng chức năng cần có biện pháp giám sát chặt chẽ để việc tổ chức đấu giá đất tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn diễn ra khách quan, công bằng và đúng đối tượng có nhu cầu sử dụng tại địa phương.

Đặc biệt, cần sự vào cuộc quyết liệt để điều tra, xử lý mạnh tay từ phía các cơ quan chức năng đối với các đối tượng vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền công dân chính đáng của người dân thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn .

Minh Hoàng (Báo Quảng Bình)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm