5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Xây dựng nông thôn mới ở xã Hồng Thủy: Phát huy vai trò chủ thể của người dân

- Advertisement -

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng hành của người dân đã giúp diện mạo nông thôn ở xã Hồng Thủy (Lệ Thủy) có những chuyển biến tích cực. Với 18/19 tiêu chí đã đạt, Hồng Thủy quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018.

Về xã Hồng Thủy, đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay ở vùng quê này. Ông Nguyễn Văn Hùng, ở thôn An Định cho biết: “Trước đây, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, đường làng, ngõ xóm lầy lội. Từ khi bê tông hóa và mở mới các tuyến đường, việc đi lại đỡ vất vả, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân”.

Xây dựng nông thôn mới ở xã Hồng Thủy: Phát huy vai trò chủ thể của người dân

Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vụ đông-xuân năm 2017-2018, xã Hồng Thủy đạt năng suất cao.

Hồng Thủy là một xã thuần nông, đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, năm 2011 (năm đầu tiên thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM), thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt13 triệu đồng/người/năm. Để hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở vật chất cần nguồn vốn rất lớn, trong khi nguồn ngân sách của địa phương lại eo hẹp.

Xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, ngay từ khi bắt tay thực hiện chương trình, Ban Thường vụ Đảng uỷ, Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM xã Hồng Thủy đã tiến hành xây dựng các kế hoạch cụ thể; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết chung sức xây dựng NTM.

Chính quyền xã Hồng Thủy đã thực hiện phương châm ưu tiên những tiêu chí dễ làm trước, như: các tiêu chí y tế, cơ sở vật chất văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất, đồng thời lồng ghép với những tiêu chí khó thực hiện để tiến hành cùng lúc. Nhờ áp dụng cách làm khéo léo đó mà Hồng Thủy đã từng bước nâng dần các tiêu chí đạt được qua hàng năm.

Ông Châu Văn Sông, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy chia sẻ, để Hồng Thủy có thể “cán đích” NTM đúng lộ trình, đó là một quá trình phấn đấu lâu dài của cán bộ và nhân dân trong xã. Ngay từ khi thực hiện, BCĐ xây dựng NTM của xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai xuống từng thôn, xóm.Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trên cơ sở công khai minh bạch, xã đã đưa những nội dung cụ thể, quan trọng ra để bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua các buổi họp dân.

- Advertisement -

Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, sao cho mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng NTM ở địa phương, nhân dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân. Nhờ đó, trong 7 năm (2011-2017), nhân dân xã Hồng Thủy đã đóng góp hơn 9 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công để xây dựng cơ sở vật chất, như: bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương…

Đến thời điểm hiện tại, xã Hồng Thủy đã hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng NTM. Điều đặc biệt là, trong khi nhiều tiêu chí được xem là “khó gỡ” đối với một số địa phương, thì Hồng Thủy lại được thực hiện khá tốt nhờ sự đồng thuận của nhân dân. Đồng chí Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho hay, ngay từ khi bắt tay xây dựng NTM, xã Hồng Thủy đã lấy tiêu chí giao thông làm khâu đột phá.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự nỗ lực của chính quyền địa phương và đóng góp của nhân dân, trong 7 năm tham gia xây dựng NTM, Hồng Thủy đã bê tông hóa 6,54 km đường liên xã; xây dựng 12,883 km trục đường thôn, xóm; cứng hóa 8,4 km đường giao thông nội đồng. Xã đã có hệ thống điện đạt chuẩn, 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt và sản xuất, có 12 km đường thôn được thắp sáng thông qua mô hình “thắp sáng đường quê”.

Công tác môi trường thường xuyên được quan tâm, đặc biệt là công tác bảo đảm nước sạch và vệ sinh môi trường. Hiện tại, xã có 98,6% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 69% sử dụng nước sạch. Có 9/9 thôn có dịch vụ thu gom và xử lý rác thải đúng quy định. Xã Hồng Thủy cũng đã đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích; tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng.

Từ năm 2011-2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm bình quân đạt 9%. Thu nhập bình quân đầu người tính đến hết năm 2017 là 31,93 triệu đồng/người/năm, tăng 18 triệu đồng/người/năm so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm mạnh còn 5,85%, trừ đối tượng bảo trợ xã hội còn 2,58%. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt trên 93%.

Xây dựng nông thôn mới ở xã Hồng Thủy: Phát huy vai trò chủ thể của người dân

Nhiều tuyến đường giao thông liên thôn ở xã Hồng Thủy đã được bê tông hóa, góp phần thay đổi diện mạo làng quê.

Ông Châu Văn Sông cho biết, hiện tại, Hồng Thủy đã đạt và giữ vững 18/19 tiêu chí xây dựng NTM, còn tiêu chí trường học mới chỉ đạt 75%. Theo quy định, để đạt tiêu chí này, Hồng Thủy phải có 4/4 trường đạt chuẩn quốc gia ,nhưng hiện nay xã chỉ mới có 3/4 trường đạt chuẩn. Trường mầm non Hồng Thủy chưa được công nhận đạt chuẩn vì cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Để khắc phục tình trạng này, xã Hồng Thủy đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng trường mầm non với quy mô 2 tầng 4 phòng học, đáp ứng nhu cầu đến lớp của trẻ dưới 6 tuổi.

- Advertisement -

Hiện tại, kinh phí xây dựng trường mầm non đã có, nhưng một số thủ tục pháp lý để xây dựng làm còn chậm. UBND xã đang cố gắng hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để bắt tay vào xây dựng trường trong thời gian sớm nhất. “Chỉ cần trường mầm non được đưa vào sử dụng và công nhận đạt chuẩn quốc gia thì xã Hồng Thủy sẽ cán đích NTM”, ông Sông khẳng định.

Bằng những cách làm hay, sáng tạo cùng với sự chủ động của chính quyền và người dân địa phương, diện mạo NTM ở Hồng Thủy đang thay da đổi thịt; các công trình phục vụ dân sinh được xây dựng khang trang; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Với những kết quả này , xã đang tiến về đích NTM đúng lộ trình đã đề ra.

Lan Chi

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm