7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Đồng Hới: Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

- Advertisement -

TP. Đồng Hới hiện có trên 660 người bị nhiễm chất độc hóa học là nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) và nạn nhân thế hệ thứ 2. Để có thể chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân tốt hơn, Hội NNCĐDC/dioxin TP. Đồng Hới đã nỗ lực triển khai nhiều cách làm thiết thực, ý nghĩa và cụ thể. Nhờ đó, các NNCĐDC vơi bớt nỗi đau, giảm gánh nặng trong cuộc sống và từng bước hòa nhập cùng cộng đồng.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân bị nhiễm chất độc hoá học, những năm qua, đi đôi với hưởng ứng cuộc vận động của Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin về vận động các tổ chức kinh tế, xã hội, các tầng lớp nhân dân lên án mạnh mẽ tội ác của đế quốc Mỹ trong chiến tranh cũng như tích cực ủng hộ NNCĐDC trong cuộc đấu tranh đòi công lý, Hội NNCĐDC/dioxin TP. Đồng Hới tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, Mặt trận, đoàn thể để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Trước hết, Hội NNCĐDC/dioxin TP. Đồng Hới luôn quan tâm, củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh để thực hiện hiệu quả công tác chăm lo cho đối tượng nạn nhân. Hiện trên địa bàn Đồng Hới có 1 tổ chức hội cấp thành phố, 15 tổ chức hội cấp xã, phường và 47 chi hội trực thuộc với tổng số 664 hội viên.

Trong đó, nạn nhân trực tiếp là 450 người, nạn nhân thế hệ thứ 2 (gián tiếp) có 190 nạn nhân và không phải là nạn nhân 24 người (tham gia công tác hội). Phát huy tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, chia sẻ với những phận đời kém may mắn, Hội đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, như: giải thích những thắc mắc, vướng mắc của các đối tượng phơi nhiễm chất độc hóa học chưa được xem xét; giải quyết hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển hội viên và tổ chức hội cơ sở; kịp thời nêu gương người tốt việc tốt, những tấm gương nạn nhân vượt khó vươn lên trong cuộc sống…

Thành hội cũng đã kết hợp chặt chẽ với hội cơ sở kịp thời nắm bắt tình hình đời sống của nạn nhân, từ đó có kế hoạch tuyên truyền, tham mưu cấp trên và phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động cộng đồng xã hội, chung tay chăm sóc giúp đỡ nạn nhân da cam, hoàn thiện các chính sách cho nạn nhân da cam.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Đồng Hới: Chung tay xoa dịu nỗi đau da camHội NNCĐDC/Dioxin TP. Đồng Hới trao quà hỗ trợ cho các hội viên khó khăn.

Trong thời gian qua, Hội cũng đã kêu gọi nhiều đơn vị, cá nhân hảo tâm ủng hộ hàng trăm triệu đồng để chăm sóc giúp đỡ nạn nhân da cam. Đến nay, Quỹ hỗ trợ giúp đỡ NNCĐDC thành phố đã vận động gần 1,9 tỷ đồng và ở cấp xã, phường gần 400 triệu đồng.

Từ nguồn lực này, Hội NNCĐDC/dioxin thành phố đã triển khai nhiều phong trào và các hoạt động có ý nghĩa sâu sắc thông qua hệ thống các tổ chức hội cơ sở, như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Vì nạn nhân chất độc da cam”, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng nạn nhân nhân dịp các ngày lễ, tết…

- Advertisement -

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn thành phố có trên 500 lượt nạn nhân được thăm hỏi, động viên, tặng quà với tổng số tiền trên 160 triệu đồng; 11 nạn nhân da cam được hỗ trợ đi tẩy độc; 14 gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn có nhà hư hỏng, nguy cơ sập đổ được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới, nâng cấp, sửa chữa nhà ở thêm phần kiên cố, chắc chắn, với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng; phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc chữa bệnh cho trên 300 đối tượng nạn nhân da cam trên địa bàn; làm tốt việc thăm hỏi, động viên các hội viên ốm đau, nằm viện,phúng viếng tiễn đưa nạn nhân qua đời với tổng kinh phí trên 24 triệu đồng…

Anh Nguyễn Hữu Phượng, NNCĐDC ở phường Đồng Phú chia sẻ: “Các chế độ chính sách, trợ cấp hàng tháng không đủ trang trải cho bản thân cũng như các con khi tôi quanh năm luôn ốm đau. Thấu hiểu nỗi vất vả của 2 vợ chồng, đầu năm 2018, gia đình tôi là một trong 6 nạn nhân được Hội NNCDDC/dioxin TP. Đồng Hới hỗ trợ tiền để làm nhà mới.

Ngoài ra, gia đình tôi thường xuyên nhận được sự chia sẻ, động viên của các cấp, các ngành, nhất là Hội NNCĐDC/dioxin các cấp. Đây là niềm động viên rất lớn đối với những nạn nhân da cam nghèo, bởi từ nay chúng tôi có nơi ở ổn định và chắc chắn để vươn lên trong cuộc sống…”

Hội NNCĐDC/dioxin thành phố cũng đã chủ động hỗ trợ vốn vay không tính lãi cho các gia đình nạn nhân khó khăn nhưng còn khả năng lao động tham gia thực hiện mô hình phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ đó, nhiều gia đình có đối tượng bị nhiễm chất độc hoá học đã được “tiếp sức” vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật và từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Được giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, nhiều nạn nhân đã tăng thêm nghị lực, tự rèn luyện bản thân, tích cực tăng gia sản xuất giỏi, bảo đảm cuộc sống và không trông chờ, ỷ lại vào chế độ trợ cấp của Nhà nước.

Tiêu biểu, như: ông Lưu Hữu Trường ở phường Nam Lý; ông Đào Văn Hộ ở xã Nghĩa Ninh; ông Nguyễn Lương Lộc và Hoàng Tấn Quả ở phường Bắc Lý…Ông Đào Văn Hộ, ở thôn 5, xã Nghĩa Ninh là nạn nhân trực tiếp bị nhiễm chất độc da cam và có 2 con là nạn nhân gián tiếp đã bộc bạch, với sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của Hội NNCĐDC/dioxin thành phố, gia đình ông đã được tạo điều kiện vay vốn với tổng số tiền là 30 triệu đồng để mua con giống phát triển chăn nuôi gia súc. Hiện gia đình ông đã xây dựng được mô hình chăn nuôi gia súc và cho nguồn thu nhập ổn định.

Qua trao đổi, ông Trần Xuân Mễ, Phó chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin thành phố cho biết, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác vận động kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn ủng hộ xây dựng Quỹ trợ giúp NNCĐDC/dioxin.

Đồng thời,đơn vị quan tâm củng cố xây dựng tổ chức hội, tập trung công tác chăm lo đời sống hội viên, nhân rộng mô hình hội viên giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; tiếp tục rà soát danh sách gửi các cấp có thẩm quyền thẩm định, công nhận và chi trả trợ cấp cho các nạn nhân trực tiếp cũng như gián tiếp đủ điều kiện, bảo đảm quyền lợi cho các nạn nhân.

- Advertisement -

Đặc biệt, trong dịp Kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2018) và hướng tới kỷ niệm 57 năm ngày thảm họa da cam Việt Nam (10-8-1961 – 10-8-2018), Hội NNCĐDC/dioxin TP. Đồng Hới sẽ thực hiện chuỗi các hoạt động chăm lo cho các NNCĐDC trên địa bàn thành phố và chương trình lan tỏa, ấm áp cho các cháu là con nạn nhân da cam ở huyện Minh Hóa nhằm tri ân những người có công với cách mạng.

“Mong rằng, cùng với tổ chức Hội NNCĐDC/dioxin thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và mỗi nhà hảo tâm trên địa bàn tiếp tục chung tay làm vơi đi nỗi đau da cam, mang niềm tin cuộc sống đến với những hoàn cảnh bất hạnh, giúp họ vươn lên hòa nhập với cộng đồng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội tại địa phương…”, ông Mễ nhấn mạnh.

Thùy Lâm

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm