6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Độc đáo câu mực đêm Nhật Lệ

- Advertisement -

Lần đầu tiên cùng ngư dân thức trắng câu mực xuyên đêm trên biển Nhật Lệ, chúng tôi mới hiểu được phần nào sự gian nan vất vả nhưng cũng không kém phần thú vị của nghề này.

“Phố đêm” trên biển

Tháng 5 (âm lịch) là thời điểm mà biển lặng nhất trong năm, những cơn sóng nhỏ chỉ đủ làm chiếc thuyền có công suất nhỏ chao nghiêng. Thế nên, sau nhiều lần chần chừ vì sợ say sóng, chúng tôi quyết định theo tàu của ngư dân Nguyễn Văn Dũng cùng 2 bạn tàu khác ở phường Hải Thành (TP.Đồng Hới) ra biển câu mực đêm trên biển Nhật Lệ.

Độc đáo câu mực đêm Nhật LệMột chiếc tàu câu mực của ngư dân Đồng Hới đang hoạt động trên biển Nhật Lệ.

Khi màn đêm buông xuống, cũng là lúc tàu câu mực của ông Dũng đã ra cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 3 hải lí. Trước mắt chúng tôi hiện ra một khung cảnh lạ mắt, đẹp đến khó tả. Ánh đèn điện từ các tàu câu mực chiếu sáng cả một vùng trời, khiến cho vùng biển chẳng khác gì một thành phố nổi về đêm.

Cũng như các tàu khác, sau khi tìm được địa điểm để câu, ông Dũng liền cho thả neo, rồi nổ máy phát điện. Bốn bóng đèn 1.000W được bố trí ở mạn tàu được bật lên thắp sáng cả một vùng biển dụ cá, mực  đến.

Ánh sáng chiếu xuống, đứng trên tàu chúng tôi có thể nhìn thấy từng đàn cá bé như ngón tay chao lượn. “Cá nhỏ vào càng nhiều thì mực, cá lớn đến càng đông, vì chúng tới săn mồi”, ông Dũng giải thích.

Bữa cơm mang theo nhanh chóng được dọn ra. Tàu lắc lư theo con sóng, nhưng ngư dân thì ăn một cách ngon lành. Sau bữa cơm chớp nhoáng, công việc của một đêm câu mực bắt đầu. Các thành viên trên tàu không ai bảo ai, chia nhau ngồi dọc mạn tàu, mỗi người cầm một ống nhựa vòng tròn cuốn dây cước và một đoạn cần dài gần một mét. Phía đầu cuộn dây được gắn mồi giả – gọi là đum mực – thả xuống nước.

- Advertisement -

“Cách câu mực rất đơn giản, mình chỉ thả xuống nước và giật liên tục để dụ mực cắn câu. Khi kéo dây tay có cảm giác nặng, dây cước giật thì mực đã dính câu”, một ngư dân trên tàu vừa thoăn thoắt câu vừa giải thích cho chúng tôi cách câu mực.

Những cái lắc cần điệu nghệ vung cước gắn lưỡi câu có gắn đum mực đi xa 7-10m, lưỡi câu chìm dần xuống nước. Những ngư dân tay trái giữ chắc cuộn cước, tay phải nắm lấy cần cứ giật ngược liên hồi. Ánh điện sáng thu hút đàn mực ống đến nhiều hơn để săn mồi, có khi chúng chao lượn lên sát mặt nước, mắt thường có thể nhìn được.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, cả ba ngư dân trên tàu đã câu được khoảng hơn 2kg mực. Tuy vậy, đêm nay, dưới ánh đèn sáng rực, đàn mực kéo đến nhiều nhưng lũ cá nóc cũng đến phá dữ dội. Mỗi khi mực đến cắn mồi, từng đàn cá nóc lại xuất hiện xua đuổi chúng để tranh ăn, nên việc đánh bắt cũng không hiệu quả lắm.

“Cái nghề câu mực này coi rứa chơ vất vả lắm, để có những cân mực tươi ngon bán mỗi sớm mai, hầu như bọn tui phải thức trắng cả đêm để câu. Những lúc biển lặng còn đỡ, gặp lúc sóng to gió lớn, nó đánh vào làm chiếc tàu liên tục chao đảo, lúc lên lúc xuống, chúng tôi đi câu kinh nghiệm đã nhiều mùa mà vẫn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, rồi lũ cá nóc phá như hôm nay nữa; nhưng vì mưu sinh nên đành cố gắng thôi…”, một ngư dân cho hay.

Cũng theo ngư dân này, trung bình sau mỗi đêm câu, mỗi người câu được khoảng từ 3 đến 5kg mực tươi, trừ chi phí mỗi đêm mỗi người cũng bỏ túi gần 500.000 đồng. Tuy nhiên, nghề câu mực cũng giống như các nghề đánh bắt khác, nếu may mắn thì ngư dân cũng thu được tiền triệu mỗi đêm, nhưng cũng có rất nhiều đêm phải về tay không, lỗ cả tiền dầu vì mực không cắn câu…

Sắm tàu câu mực phục vụ khách du lịch

Nghề câu mực tuy cực nhọc, vất vả là vậy nhưng cũng đầy thi vị khiến nhiều người rất thích thú, đặc biệt là khách du lịch muốn trải nghiệm câu mực đêm với ngư dân trên biển. Nắm bắt được nhu cầu này, hiện nay, ở khu vực TP. Đồng Hới, nhiều ngư dân đã mạnh dạn đầu tư sắm những chiếc tàu mới phục vụ khách du lịch trải nghiệm câu mực trên biển Nhật Lệ.

Độc đáo câu mực đêm Nhật LệKhách du lịch đang trải nghiệm câu mực trên biển Nhật Lệ.

- Advertisement -

Năm 2016, sau nhiều năm “đi bạn” đánh bắt hải sản, tích cóp vốn liếng, vợ chồng anh Hồ Sĩ Hùng, chị Hoàng Thị Nga ở xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) đã quyết định đầu tư một chiếc tàu câu mực có công suất 35CV, trị giá hơn 300 triệu đồng để phục vụ khách du lịch. Khác với những chiếc tàu câu mực thuần túy, tàu của anh Hùng vì phục vụ du lịch nên được đóng mới với những trang thiết bị rất hiện đại, trang trí đẹp mắt và rộng rãi hơn.

Anh Hùng cho biết, chiếc tàu câu mực của vợ chồng anh có thể phục vụ một đoàn khách từ 7 đến 10 người với giá thuê trọn gói mỗi đêm chỉ 3 triệu đồng. Tham gia chuyến câu mực đêm trên tàu câu mực của anh Hùng trên biển Nhật Lệ, du khách sẽ được hóa thân thành một ngư dân thực thụ.

Nhà tàu sẽ cung cấp dụng cụ câu, hướng dẫn cách câu mực và du khách sẽ tự tay mình câu những con mực tươi ngon, tự chế biến và thưởng thức thành quả ngay trên biển. Và chắc chắn đó sẽ là trải nghiệm rất thú vị, không thể nào quên.

Theo anh Hùng, hiện nay, nhiều công ty, hãng lữ hành du lịch ở Quảng Bình đã liên kết với những ngư dân như anh để thực hiện các tour trải nghiệm câu mực đêm trên biển Nhật Lệ. Đây là một tour du lịch được nhiều khu khách ưa thích và đăng ký tham gia khi đến du lịch ở Đồng Hới.

Chương trình chi tiết tour Đồng Hới câu mực đêm trên biển Nhật Lệ của Công ty Hưng Việt Travel:

18h00: Người hỗ trợ và lái thuyền đón quý khách tại bến thuyền.

18h30: Quý khách nghe hướng dẫn Quy trình bảo đảm an toàn, ký giấy bảo đảm sức khỏe khi tham gia tour và học cách câu mực từ ngư dân.

19h15 – 19h45: Khởi hành tour Đồng Hới câu mực đêm trên biển Nhật Lệ. Quý khách lên thuyền ngắm nhìn vẻ đẹp của sông Nhật Lệ, vượt ra cửa sông Nhật Lệ sau đó đi ra biển.

20h45: Đoàn dừng tại địa điểm câu. Ngư dân/người hỗ trợ sẽ hướng dẫn quý vị cách móc mồi câu và cách câu…

Quý khách tự do câu mực và thưởng thức sản phẩm ngay tại thuyền.

22h45: Quý khách ngừng câu và nghỉ trên thuyền. Thuyền sẽ đưa quý khách vào điểm xuất phát ban đầu. Đoàn tự do về khách sạn vui chơi nghỉ ngơi.

Qúy khách có thể mang về những con mực do chính tay mình câu được và thưởng thức chúng theo cách của mình.

Phan Phương

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm