6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lừa đảo người dân để bán máy lọc nước?

- Advertisement -

Mặc dù năm 2016, Sở Khoa học và Công nghệ đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành và địa phương về việc ngăn chặn hành vi lừa đảo kiểm tra chất lượng nước bằng dụng cụ điện phân để bán máy lọc nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại nhiều xã của huyện Quảng Ninh vẫn xuất hiện nhiều người đến từng hộ dân tiến hành kiểm tra mẫu nước sinh hoạt và vận động người dân mua các sản phẩm máy lọc nước. Điều đáng nói, những hoạt động kiểm tra mẫu nước và bán hàng này đều được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cấp phép.

Lừa đảo người dân để bán máy lọc nước?Nhiều người sau khi được kiểm tra chất lượng nước miễn phí đã mua sản phẩm máy lọc nước.

Kiểm tra chất lượng nước và bán hàng trái quy định

Mang theo giấy giới thiệu của các ban, ngành chức năng và sự đồng ý của chính quyền địa phương, đầu tháng 5- 2018, một đoàn người giới thiệu là đại diện một công ty đến kiểm tra chất lượng nước và bán máy lọc nước cho người dân ở một số xã thuộc huyện Quảng Ninh.

Bà Lại Thị L, xã An Ninhkể lại rằng: Cách đây 1 tháng, chính quyền thôn có phát trên loa phát thanh thông báo về việc có một đoàn của công ty nọ đến kiểm tra chất lượng nguồn nước sinh hoạt miễn phí cho bà con trong thôn. Loa vừa dứt thì một số nhân viên của công ty này đã đến trước sân và tiến hành kiểm tra mẫu nước của gia đình bà.

Sau khi lấy mẫu nước, các nhân viên này sử dụng một loại dụng cụ cho vào nước, một lát sau, nước trong cốc chuyển qua màu đục vàng, nhân viên này kết luận nguồn nước gia đình bà bị ô nhiễm nặng và vận động bà mua máy lọc nước để bảo đảm sức khỏe cho gia đình.
Để thuyết phục bà Lại Thị L mua hàng, nhân viên của công ty nọ đã đưa ra các khoản khuyến mãi hấp dẫn như máy lọc nước của công ty có giá trên thị trường là 6,5 triệu đồng, tuy nhiên, thấy gia đình bà khó khăn nên sẽ giảm 1,5 triệu đồng, giá bán chỉ còn 5 triệu đồng.

Nhân viên này cũng cho hay, do biết điều kiện kinh tế của người dân nên phía công ty sẽ chấp nhận bán với hình thức trả góp. Đang phân vân và chưa hết bất ngờ, hoang mang về nguồn nước mà gia đình mình sử dụng lâu nay lại có màu sắc đáng sợ như vậy thì một nhân viên khác đã mang máy vào nhà bà lắp đặt rồi đưa ra “Hợp đồng lắp đặt kiêm biên bản nghiệm thu máy lọc nước” để bà L ký.

Bà Lại Thị L cũng cho biết, việc kiểm tra chất lượng nguồn nước, lắp máy và ký hợp đồng diễn ra nhanh chóng khiến bà không kịp suy nghĩ là mua hay không nên mua. Tuy nhiên, do thấy nguồn nước sinh hoạt của gia đình ô nhiễm nên bà đã cũng chấp nhận ký vào hợp đồng mua hàng và giao trước cho công ty này 1 triệu đồng.

- Advertisement -

Lừa đảo người dân để bán máy lọc nước?Văn bản phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Quảng Ninh đồng ý để đại diện Trung tâm phát triển dự án nông thôn mới Việt Nam CN-Công ty TNHH Nanonic kiểm tra chất lượng nước ở các địa phương.

Không chỉ đến kiểm tra chất lượng nước miễn phí và bán máy lọc nước ở các thôn của xã An Ninh, các nhân viên của công ty này còn đến các xã Hiền Ninh, Xuân Ninh và Vạn Ninh. Cũng với cách thức là nhờ chính quyền địa phương phát thông tin trên loa phát thanh sau đó đến từng hộ dân để kiểm tra chất lượng nguồn nước và kết luận nước bị ô nhiễm nặng để bán máy lọc nước cho bà con.

Ông Trương Đình X, thôn Đông Cổ Hiền, xã Hiền Ninh cho biết: Vừa rồi, có nhóm người đến kiểm tra chất lượng nước miễn phí cho gia đình ông. Các nhân viên này đã sử dụng một dụng cụ giống kim loại nhúng vào nước, một lúc sau thì nước chuyển qua màu vàng đục. Vì trong nhà có cháu nhỏ nên khi thấy các nhân viên kiểm tra nói nguồn nước của gia đình bị ô nhiễm, ông bà đã đồng ý mua sản phẩm máy lọc nước của công ty này.

Bà Nguyễn Thị Ph, vợ ông X cho biết thêm: Hai vợ chồng đang phân vân vì tiền không đủ để trả thì nhân viên của công ty này cho biết, phía công ty chỉ bán máy với hình thức trả góp. Còn nếu gia đình có tiền trả một lần thì nhân viên này cũng không bán!?

Trách nhiệm quản lý ở đâu?

Qua lời kể của người dân, có thể thấy, phương pháp kiểm tra chất lượng nguồn nước mà các nhân viên trên thực hiện là bằng hình thức điện phân. Tuy nhiên, việc sử dụng cách điện phân để kiểm tra chất lượng nước và kết luận nguồn nước bị ô nhiễm của nhóm người này là không có căn cứ và thiếu khoa học.

Ngày 5-9-2016, Sở Khoa học và Công nghệ đã có văn bản số 283/SKHCN về việc ngăn chặn hành vi lừa đảo kiểm tra chất lượng nước bằng dụng cụ điện phân để bán máy lọc nước, gửi các sở, ban ngành và các huyện, thành phố, thị xã.

Trong đó có nội dung: Trong thời gian qua, trên địa bàn Quảng Bình có nhiều tổ chức, cá nhân đến tận các cơ quan, khu dân cư và hộ gia đình để tiếp thị bán máy lọc nước sử dụng công nghệ RO.

- Advertisement -

Các nhân viên này đã sử dụng dụng cụ điện phân có một cực bằng sắt, nhúng vào cốc nước để đánh giá chất lượng nước. Kết quả mẫu nước đổi sang màu da cam rồi nâu dần….Như vậy, việc sử dụng dụng cụ điện phân để đánh giá chất lượng nước là không có quy định, không có cơ sở khoa học và mang dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng.
Mặc dù là hoạt động lừa đảo người tiêu dùng, thế nhưng nhóm người của công ty này đã được sự bảo lãnh của chính chính quyền địa phương để tạo lòng tin của nhân dân. Theo ông Lê Hoài Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh thì, hoạt động về kiểm tra chất lượng nguồn nước và giới thiệu sản phẩm máy lọc nước vừa qua đã được huyện Quảng Ninh có thông báo gửi về cho địa phương. Chính vì vậy, địa phương cũng đã tạo điều kiện để cho đơn vị này được về các thôn kiểm tra nước phục vụ cho bà con.

Lừa đảo người dân để bán máy lọc nước?Hợp đồng bán hàng trái quy định của đại diện Trung tâm phát triển dự án nông thôn mới Việt Nam CN-Công ty TNHH Nanonic khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép bán hàng.

Tại thông báo số 142/KT&HT, ngày 23-4-2018 về việc kiểm tra nguồn nước và liên hệ quảng cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quảng Ninh gửi đến các UBND xã, thị trấn có nội dung là giới thiệu đại diện Trung tâm phát triển dự án Nông thôn mới Việt Nam CN – Công ty TNHH Nanonic, đến các địa phương trên địa bàn huyện để liên hệ việc tổ chức chương trình kiểm tra miễn phí mẫu nước và giới thiệu sản phẩm máy lọc nước siêu sạch mọi nguồn nước ô nhiễm.

Được biết, trước đó, Sở Công thương có văn bản đồng ý cho công ty này chỉ thực hiện chương trình khuyến mãi với hình thức bốc thăm trúng thưởng ở các địa phương mà không có chương trình kiểm tra miễn phí chất lượng nước và bán hàng.

Mặc dù là người ký văn bản đồng ý để công ty này về kiểm tra chất lượng nước tại các địa phương, nhưng ông Bùi Văn Khảm, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Quảng Ninh lại cho hay: Vấn đề này trước đây được giao cho một nhân viên thực hiện, có thể do phía công ty đề xuất được kiểm tra mẫu nước miễn phí nhưng nhân viên này không nắm bắt hết các văn bản nên mới soạn văn bản trên. Hiện tại nhân viên này đã chuyển công tác.
Có thể thấy, hoạt động của công ty bán máy lọc nước đã vi phạm các quy định như không tổ chức bốc thăm trúng thưởng như đăng ký lúc đầu mà tổ chức bán hàng trực tiếp và kiểm tra chất lượng nước trái quy định.

Vậy nhưng, sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng thời gian qua đã vô tình tiếp tay cho công ty này thực hiện các hoạt động lừa đảo người dân. Chính vì vậy, để bảo vệ mình, khi có nhu cầu mua máy lọc nước, người dân nên đến các của hàng, đại lý uy tínđể mua hàng, tránh tình trạng mua hàng chất lượng thấp và giá cả không bảo đảm.

Đoàn Nguyệt

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm