5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Trạch: Nắng nóng kèo dài hồ Bàu Sen cạn nước khiến người dân lo lắng

- Advertisement -

Thời gian qua, tại Quảng Bình diễn ra nắng nóng gây gắt khiến cho nước tại nhiều hồ chứa bị sụt giảm nghiêm trọng, trong đó hồ Bàu Sen tại xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch cung cấp nước sinh hoạt cho người dân TX. Ba Đồn từ nhiều năm nay nhưng hiện nay nguồn nước đã bị sụt giảm khiến họ hết sức lo lắng.

Hồ Bàu Sen tại xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch có sức chứa hơn 1,2 triệu mét khối, ngoài việc cung cấp nước sản xuất, hồ nước này còn được Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn lấy cung cấp nước sinh hoạt cho gần 4.500 khách hàng, trong đó có các cơ quan doanh nghiệp của huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn. Mỗi ngày đêm hồ Bàu Sen cung cấp hơn 2.000m3 nước cho người dân, tuy nhiên thời gian qua, do thời tiết nắng kéo dài lượng nước trong hồ sụt giảm không đủ để cung cấp nước khiến cho người dân hết sức lo lắng.

Quảng Trạch: Nắng nóng kèo dài hồ Bàu Sen cạn nước khiến người dân lo lắngNắng nóng kéo dài khiến hồ Bàu Sen cạn nước

Theo ghi nhận của PV, hiện hồ Bàu Sen mực nước tại hồ đã sụt giảm nghiêm trọng, nhiều địa điểm nhìn thấy đáy, bùn khô nứt nẻ, lượng nước chỉ còn một số vũng nhỏ.

Ông Trần Văn Sáu tại TX. Ba Đồn, cho biết: “Nhà tôi cũng dùng nước tại Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn mấy năm nhưng mấy ngày qua thấy nước nhiều thời điểm không có. Cũng có nghe nói là nước tại hồ Bàu Sen bị cạn nên gia đình tôi hết sức lo lắng. Giờ mà hết nước không biết sẽ tính ra sao nữa”.

Quảng Trạch: Nắng nóng kèo dài hồ Bàu Sen cạn nước khiến người dân lo lắngNước tại hồ Bàu Sen không đủ để cung cấp nước cho người dân

Một đơn vị kinh doanh tại TX. Ba Đồn lo lắng: “Chúng tôi cũng sử dụng nước từ xí nghiệp cấp nước Ba Đồn mấy năm nay. Nhưng mấy ngày qua thấy nước lúc có lúc không, trong khi đó nhà tôi kinh doanh, buôn bán nên khách hàng rất đông, do vậy nếu tình trạng nước thiếu nhiều ngày thế này thì cũng chưa biết tính răng cả”.

Trước tình trạng nguồn nước sụt giảm của hồ Bàu Sen, ông Hoàng Lưu Hạnh- Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn, cho biết: “Lý do năm nay do hồ Bàu Sen không tích trữ được nước nên nguồn nước ở đây bị thiếu, bên cạnh đó do thời tiết nắng nóng kéo dài nên hồ không còn nước nữa.Sức chứa nước tối đa của hồ là vào khoảng 1,2 triệu mét khối, trong đó khoảng hơn 2.000m3 được lấy để cung cấp cho người dân TX. Ba Đồn và một số cơ quan chức năng huyện Quảng Trạch. Ngoài việc dùng nước tại hồ này, xí nghiệp còn dùng nước tại các giếng khoan, hiện nay nước chỉ được cấp luân phiên, theo từng khu vực. Chúng tôi đang cố gắng lắp đặt đường ống để lấy nước từ sông Rào Nan(xã Quảng Sơn, TX. Ba Đồn- PV) về cung cấp cho người dân”.

- Advertisement -

Quảng Trạch: Nắng nóng kèo dài hồ Bàu Sen cạn nước khiến người dân lo lắngNguồn nước tại hồ cạn nhiều ngày người dân không có nước sinh hoạt

Nhiều hộ dân tại TX. Ba Đồn hết sức lo lắng khi nghe thông nguồn nước hồ Bàu Sen đã cạn, trong khi nguồn nước mà họ ăn uống, sinh hoạt lại được lấy từ đây.

Ngay sau khi tình trạng hồ Bàu Sen không đủ nước để cung cấp cho người dân, Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn và Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình đã tiến hành lắp đặt đường ống lấy nước từ sông Rào Nan thuộc dự án ODA huyện Quảng Trạch để cung cấp nước cho người dân.

Quảng Trạch: Nắng nóng kèo dài hồ Bàu Sen cạn nước khiến người dân lo lắngNhiều năm qua hồ Bàu Sen vẫn cung cấp nước sạch cho hơn 4.500 khách hàng

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Dũng- Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Quảng Bình, cho biết: “Sau khi có hiện tượng lượng nước giảm, Công ty đã có văn bản báo cáo tỉnh rồi. Tỉnh cũng đã có ý kiến chỉ đạo rồi. Hiện tại đang tiến hành mua nước từ sông Rào Nan thuộc dự án ODA cung cấp nước cho người dân. Phương án này cũng sẽ thực hiện lâu dài, mình sẽ mua nước từ nhà máy này để cung cấp cho người dân.
Nguyên nhân mất nguồn nước là do thời tiết vừa qua diễn ra phức tạp, trời nắng nóng kèo dài khiến mực nước sụt giảm. Hiện tại, đang thực hiện cấp nước luân phiên, theo từng khu vực, từng thời điểm. Thực hiện tuyên truyền vận động dân để chia sẻ, sử dụng nhiều biện pháp tiết kiệm nước. Chúng tôi sẽ tích cực kịp thời, khẩn trương lắp ráp đường ống dẫn nước trong khoảng 2-3 ngày để kịp thời cũng cấp nước cho người dân, do vậy nên người dân cứ yên tâm.

Hồng Thiệu- Trung Thuần

Nguồn tin: Báo Môi trường & Cuộc sống

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm