6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thị xã Ba Đồn: Thiết thực chăm lo người có công với cách mạng

- Advertisement -

Thời gian qua, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, cấp ủy, chính quyền và nhân dân TX. Ba Đồn luôn quan tâm chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, trong những ngày tháng 7 tri ân này, thị xã tổ chức nhiều hoạt động nhằm thể hiện lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Qua trao đổi với chúng tôi, bà Trương Thị Thanh Quỳnh, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) TX. Ba Đồn cho biết, hiện trên địa bàn thị xã có gần 3.600 đối tượng thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng. Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội của địa phương luôn quan tâm và thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi đối với thương binh, liệt sỹ cũng như người có công và thân nhân người có công với cách mạng.

Trước hết, để thực hiện kịp thời chính sách người có công, thị xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng trên nhiều kênh thông tin.

Địa phương cũng phát động các xã, phường và người  dân có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng với mục đích duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đơn vị xã, phường làm tốt công tác ưu đãi người có công theo tiêu chuẩn của Bộ LĐ-TB-XH.

Cùng với đó, thị xã cũng giao cho đơn vị, cơ quan và các tổ chức đoàn thể, gồm: Mặt trận, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên các xã, phường nhận chăm sóc sức khoẻ và đỡ đầu các gia đình thương bệnh binh, liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn; tổ chức thăm hỏi động viên, hỗ trợ người có công, thân nhân của người có công lúc ốm đau, bệnh nặng và khi qua đời…

Thị xã Ba Đồn: Thiết thực chăm lo người có công với cách mạngĐoàn thanh niên phối hợp với Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa.

Riêng từ năm 2018 đến nay, vào dịp lễ, tết, địa phương đã tổ chức các đoàn cán bộ lãnh đạo thăm hỏi, trao tặng các phần quà của Chủ tịch nước, tỉnh và của thị xã cho các đối tượng chính sách, người có công với tổng số tiền gần 750 triệu đồng; thị xã đã thẩm định hồ sơ 41 trường hợp cho thân nhân người có công hưởng chế độ tuất bệnh binh; thẩm định hồ sơ 10 trường hợp đề nghị hưởng trợ cấp một lần Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH); đề nghị cho 3 mẹ được truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH; giải quyết chế độ mai táng phí cho 29 trường hợp thân nhân người có công từ trần; tổ chức tốt điều dưỡng cho 76 người có công; thực hiện điều chỉnh và cấp phát thẻ BHYT khám, chữa bệnh kịp thời cho trên 240 người thuộc diện chính sách, người có công; giải quyết kịp thời những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân đối với lĩnh vực người có công…

Ngoài chính sách trợ cấp thường xuyên, hàng năm, thị xã vận động được trên 800 triệu đồng xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm sóc, nâng cao mọi mặt đời sống người có công và thân nhân về hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm cho các đối tượng. Đáng kể, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Phòng LĐ-TB-XH thị xã cùng các ngành, các cấp triển khai rà soát, thống kê các gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn để kịp thời có kế hoạch tranh thủ nguồn vốn từ các dự án hỗ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở xuống cấp.

- Advertisement -

Kết quả đáng ghi nhận, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn TX. Ba Đồn đã có 760 ngôi nhà được xây mới kiên cố cho đối tượng chính sách, gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 18 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm, thị xã đã phê duyệt danh sách hỗ trợ nhà ở người có công theo Quyết định số 22 năm 2018 cho 1.569 nhà (đợt 1). Đến thời điểm này, nhiều ngôi nhà đang chuẩn bị hoàn tất những hạng mục cuối cùng để các gia đình chính sách đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão.

Thị xã Ba Đồn: Thiết thực chăm lo người có công với cách mạngTX. Ba Đồn chú trọng việc quản lý, nâng cấp và tu sửa khuôn viên các nghĩa trang liệt sỹ. Đoàn thanh niên phối hợp với Ủy ban MTTQVN TX.Ba Đồn hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa.

Bên cạnh công tác chăm lo đời sống và giải quyết các chế độ chính sách cho người có công, TX. Ba Đồn chú trọng thực hiện tốt việc quản lý, trùng tu, tôn tạo và nâng cấp 1 nhà bia tưởng niệm liệt sỹ và 17 công trình nghĩa trang liệt sỹ ở các xã, phường.

Theo ông Mai Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn, trong thời gian tới, thị xã tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công; tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước quy định về thực hiện chế độ ưu đãi với người có công; biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến trong công tác đền ơn đáp nghĩa; thực hiện xã hội hóa sâu rộng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Các địa phương tiếp tục giải quyết kịp thời những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân đối với lĩnh vực người có công và thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi, không để xảy ra sai sót, tiêu cực…

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2018), TX. Ba Đồn sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, như: đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho người có công; huy động đoàn viên thanh niên làm vệ sinh ở các phần mộ liệt sỹ; tu sửa khuôn viên nghĩa trang liệt sỹ ở một số xã, phường; tổ chức các thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh liệt sỹ, mẹ VNAH; dâng hương và thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ …

Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác chăm sóc người có công của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Ba Đồn đã góp phần chia sẻ những hy sinh, mất mát đối với thân nhân gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh; đồng thời động viên và giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công vượt lên khó khăn, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thùy Lâm

- Advertisement -

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm