7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vì sự an toàn của học sinh khi tham gia giao thông

- Advertisement -

Nhằm trang bị cho các em học sinh kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, mô hình mang tính thực tiễn cao, giúp các em dễ dàng tiếp thu và hình thành ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về ATGT.

Chị Lê Thị Ngọc Hà, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, thời gian gần đây, tình trạng học sinh vi phạm ATGT vẫn còn diễn ra hằng ngày. Không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường ngang qua các trường học.

Đó là những hành vi như lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè, đi ngược chiều… Không ít học sinh ngang nhiên điều khiển xe máy đi học dù đã có quy định cấm của ngành giáo dục, lại không đội mũ bảo hiểm, chở 3 người.

Vì sự an toàn của học sinh khi tham gia giao thôngCác em học sinh xem triển lãm tranh “Thiếu nhi Quảng Bình với ATGT”.

Mặt khác, việc trẻ em thiếu kỹ năng tham gia giao thông an toàn, thiếu kỹ năng xử lý tình huống, tình trạng trẻ em ở nông thôn phải tự đến trường một mình khi tuổi còn quá nhỏ cũng khiến nguy cơ gặp tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao.

Trước thực trạng đó, Hội đồng Đội tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động học sinh, thiếu niên nhi đồng nghiêm chỉnh chấp hành và tham gia giữ gìn trật tự ATGT, nhất là đối tượng học sinh tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trong toàn tỉnh, từ đó góp phần bảo đảm trật tự ATGT và giảm thiểu TNGT tại địa phương.

Để nâng cao nhận thức cho học sinh về tham gia giao thông an toàn, ngay từ đầu năm học, các liên đội trường học đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ATGT thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, phát thanh tuyên truyền măng non, chào cờ đầu tuần… Các liên đội còn phối hợp với ban ATGT các huyện tổ chức tuyên truyền về luật lệ ATGT, ký cam kết thực hiện ATGT đối với giáo viên và học sinh.

Bên cạnh đó, để tạo sân chơi lành mạnh, mang tính thực tiễn cao, Hội đồng Đội tỉnh còn tổ chức nhiều hội thi về ATGT theo từng chủ đề, chủ điểm phù hợp với lứa tuổi học sinh. Hội thi “Tuyên truyền măng non thiếu nhi bảo vệ đường sắt” được tổ chức vào cuối năm 2017 là hoạt động thu hút được đông đảo học sinh tham gia và tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng.

- Advertisement -

Hội thi là sân chơi bổ ích và giúp cho các em thiếu niên nhi đồng trang bị thêm các kiến thức về Luật Giao thông đường sắt, cách xử lý, ứng xử một số tình huống khi tham gia giao thông, qua đó có hành vi, thái độ đúng đắn trong ứng xử khi tham gia giao thông hàng ngày.

Cùng với thành công của hội thi“Tuyên truyền măng non thiếu nhi bảo vệ đường sắt”, đầu năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn- Hội đồng Đội tỉnh đã phát động cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Quảng Bình với ATGT”. Sau gần 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần 60.000 tác phẩm tham gia dự thi của các em học sinh trong toàn tỉnh.

Chị Hà chia sẻ: Qua cuộc thi, những hành động không chấp hành pháp luật giao thông của người lớn đã được các em thiếu nhi tái hiện rõ nét qua lăng kính và sự sáng tạo của các em. Hầu hết các tác phẩm đều gần gũi, mang tính thời sự với các vấn đề như: không đội mũ bảo hiểm, ném đá lên tàu, TNGT ở nông thôn, ATGT đường thủy…

Đây là cơ hội để các em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho bản thân và cả phụ huynh. “Em rất vui và hạnh phúc khi bức tranh Nói không với vi phạm giao thông của mình đã được Ban tổ chức trao giải nhất tại cuộc thi.

Thông qua cuộc thi em đã biết thêm nhiều kiến thức về ATGT và kỹ năng khi tham gia giao thông. Em mong rằng thời gian tới sẽ có thêm nhiều cuộc thi như thế này được tổ chức để em và các bạn có cơ hội thể hiện bản thân và học hỏi thêm nhiều điều bổ ích”, em Dương Phú Lộc, lớp 9B, Trường THCS Mai Thủy (Lệ Thủy) tâm sự.

Cùng với công tác tuyên truyền, Hội động Đội tỉnh còn xây dựng nhiều mô hình về ATGT mang tính thực tiễn và hoạt động rất hiệu quả. Một trong những mô hình được đánh giá cao là mô hình “Chiếc mũ bảo hiểm-Người bạn đồng hành thân yêu” của Trường tiểu học số 2 Quảng Xuân (Quảng Trạch).

Anh Cao Tiến Dũng, Tổng phụ trách, Trường tiểu học số 2 Quảng Xuân cho biết, mô hình “Chiếc mũ bảo hiểm-Người bạn đồng hành thân yêu” được triển khai thực hiện từ năm 2015. Ban đầu, mỗi học sinh được nhà trường cấp cho một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn, mũ này do Tổ chức thương vong Châu Á và Bộ Giáo dục và Đào tạo tài trợ.

Vì sự an toàn của học sinh khi tham gia giao thôngLễ trao mũ bảo hiểm cho các em học sinh bước vào lớp 1 tại Trường tiểu học số 2 Quảng Xuân (Quảng Trạch).

- Advertisement -

Mỗi năm học, các em học sinh Trường tiểu học số 2 Quảng Xuân được tập huấn 2 lần về cách đội mũ bảo hiểm đúng cách và an toàn.Cùng với đó, liên đội còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền về ATGT và mũ bảo hiểm bằng nhiều hình thức như: thi tiểu phẩm, thi vẽ tranh, phát thanh măng non, treo pano, áp phích với nội dung sinh động để thu hút sự chú ý của học sinh và phụ huynh.

Mỗi lớp có góc treo mũ bảo hiểm bảo đảm mỹ quan và có ban theo dõi số lượng, chất lượng mũ của lớp. Lớp trực ban theo dõi hàng ngày để đánh giá thi đua giữa các lớp. Liên đội đảm nhiệm công tác kiểm tra, báo cáo tình hình, số lượng học sinh đội mũ khi đi xe đạp, ngồi xe gắn máy để tập hợp hàng tháng báo cáo cho nhà trường.

“Trước đây khi chưa triển khai mô hình, ý thức tham gia giao thông của các em còn thấp. Dù được ba mẹ chở bằng xe máy đến trường nhưng không có em nào đội mũ bảo hiểm. Bây giờ thì ý thức của các em đã nâng lên rất nhiều, hầu như em nào cũng đội mũ bảo hiểm đến trường.

Hiện tại thì nhà trường không còn trao miễn phí mũ cho học sinh nữa, học sinh vào lớp 1 là được ba mẹ mua cho mũ bảo hiểm để đi học, nhà trường sẽ kiểm định chất lượng mũ và chỉ cho phép học sinh đội mũ đạt chuẩn chất lượng. Hiện tại, 100% học sinh tại trường đều có mũ bảo hiểm và đội mũ khi đi xe đạp và ngồi trên xe gắn máy”, thầy Tổng phụ trách Trường tiểu học số 2 Quảng Xuânchia sẻ.

Đối với các em học sinh tại Trường tiểu học số 2 Quảng Xuân, chiếc mũ bảo hiểm như là người bạn đồng hành quen thuộc luôn gắn bó với các em trên mọi nẻo đường. “Nó thân thuộc đến nỗi chỉ cần đi ra khỏi nhà là em liền nhớ ngay đến chiếc mũ bảo hiểm. Nhiều bạn trong lớp em, nhà gần trường cũng không quên đội mũ bảo hiểm khi đi học”, em Phạm Thị Như Phương, lớp 5A chia sẻ.

Lan Chi

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm