8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

- Advertisement -

Nhiều startup công nghệ Việt Nam tham gia thám hiểm hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng để khảo sát và thực hiện video truyền thông về bảo tồn di sản

[fvplayer src=”https://videos.files.wordpress.com/n10IVgJ3/du-hanh-duoi-long-dat-quang-binh_hd.mp4″ splash=”https://imgs.cdnlinks.com/tqb/uploads/2018/08/du-hanh-duoi-long-dat-quang-binh.jpg”]

Đầu năm 2018, khi thông tin về cáp treo vào Sơn Đoòng xuất hiện dày đặc trên các mặt báo, chúng tôi vội tìm cách để có thể đi khám phá hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.
Rất may sau khi nhờ hỗ trợ thì chỉ mất chưa đầy một tháng chúng tôi đã được sắp xếp tour thêm cho 10 người với 25 porter, một chuyên gia hang động người Anh, một hướng dẫn viên người Việt. Tới Quảng Bình một ngày cuối tháng 6, chúng tôi nghỉ tại homestay nằm ngay cạnh dòng sông Son và được đích thân CEO của đơn vị lữ hành lái thuyền đến đón đưa anh em đoàn đi ngắm cảnh dọc bờ sông.
Sáng sớm hôm sau, cả đoàn dậy sớm ăn sáng và chuẩn bị đồ đạc lên đường. Anh em ai cũng hứng khởi nhưng khá hồi hộp. Xe đón chúng tôi đi tới bờ Tây của dãy Trường Sơn, rồi thả xuống điểm xuất phát. Lúc này đi cùng đoàn chỉ có khoảng 5 porter, một chuyên gia người Anh tên Adam và một hướng dẫn viên tên Vũ, các porter khác đã đi trước.

Du hành dưới lòng đất Quảng Bình

Nai nịt gọn gàng, đoàn bắt đầu hành quân xuyên rừng, đến trưa thì tới bản Đoòng dừng nghỉ. Sau đó chúng tôi tiếp tục hành trình buổi chiều đi trong thung lũng và lội qua rất nhiều con suối. Có những đoạn chúng tôi ngâm cả người xuống dòng suối mát lạnh.
Đến chiều muộn, cả đoàn đến cửa vào hang Én, nhưng cửa chính của hang bị đá sụt lấp kín. Chúng tôi phải vào hang bằng đường phụ, leo theo lối hẹp tối om để đi vào trong hang, càng đến gần hơi nóng từ trong hang phả ra làm anh em thấy ngột ngạt. Đi được một lúc thì cả đoàn cũng đến mỏm đá cao, tại đây có thể quan sát toàn bộ hang Én từ trên cao, với vòm hang rộng, dòng sông ngầm bên trong và rất nhiều chim én. Những túp lều thẳng hàng mà đội porter đã đến trước đó chuẩn bị nhìn từ trên xuống đẹp như tranh vẽ.

Leo lên miệng chính của hang, check-in xong, chúng tôi đi xuống và qua dòng sông ngầm bằng phà. Có lẽ đây là lần đâu tiên của hầu hết anh em trong đoàn khi được sinh hoạt trong hang qua đêm nên mọi người cảm thấy thích thú với khung cảnh lúc đó. Chúng tôi nhận lều và nhanh chóng nhảy xuống dòng nước trong, mát lạnh của dòng sông ngầm.

- Advertisement -

Ngày thứ hai, 6h sáng, cả đội dậy ngắm bình minh trong hang, ăn sáng nhanh chóng, dọn dẹp đóng đồ lại tiếp tục lên đường.
Chúng tôi đi xuyên hang Én, leo qua mấy quả đồi để đến cửa hang Sơn Đoòng, từ đây bắt đầu một hành trình dưới lòng đất kỳ thú. Đây là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới có chiều dài 9 km, đường kính có những chỗ lên đến 200-300 m.
Từ miệng hang, chúng tôi phải leo xuống bằng dây cáp, vách đá hiểm trở, thực sự nếu không có dây hỗ trợ thì chắc chúng tôi không thể vào được trong hang. Từ lúc này chúng tôi bắt buộc phải dùng đèn pin vì trong hang tối om. Lần đầu tiên tôi đi trong một hang động khổng lồ tối om, mỏm đá nhấp nhô, những khối nhũ đá ẩm ướt trơn trượt. Nếu không vì yêu cầu giày tiêu chuẩn chắc hẳn sẽ rất khó khăn khi đi lại trong hoàn cảnh như vậy.
Những khối nhũ đá đồ sộ, cao cả trăm mét, theo chuyên gia hang động thì nó được hình thành từ hàng triệu năm. Cả một hệ sinh thái bên trong hang kỳ thú. Chúng tôi buộc phải đi theo những lối đi đã được vạch sẵn do các chuyên gia hang động nghiên cứu rất kỹ càng, vừa để an toàn vừa để không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong hang.
Không ngớt sự trầm trồ về những gì chúng tôi chứng kiến trong hang. Những khối nhũ đá mát lạnh, ẩm ướt đã tồn tại cả triệu năm tỏa ra nguồn sinh khí mát lạnh từ đất mẹ.

Du hành dưới lòng đất Quảng Bình

Cả một chặng dài đi trong hang, cuối cùng đoàn cũng đến hố sụt thứ nhất. Chúng tôi cắm trại trên bãi đất trống ngay cạnh hố sụt. Từ bãi đất này nhìn ra hố sụt lung linh huyền ảo. Do chênh lệch áp suất mà những làn sương mù dày đặc làm không gian tại đây trở nên hư ảo.
Chúng tôi nhận lều, cởi đồ và nóng lòng khám phá dòng sông ngầm trong hang. Vũ – hướng dẫn viên dẫn chúng tôi đi sâu vào ngóc ngách trong hang cách khu cắm trại khoảng gần cây số. Chúng tôi hết sức ngỡ ngàng khi nhìn thấy một khe nước trong vắt, xanh biếc, sâu không đáy, làm cả đội phấn khích.
Đây là nơi tắm duy nhất của cả đoàn. Tôi lấy hết can đảm tụt xuống dòng nước lạnh, từng búi cơ như co lại, tê dại như kim châm. Nhưng càng ngâm lâu tôi càng cảm thấy sảng khoái, cảm giác như cả cơ thể được làm mới lại từ đầu.
Sau một ngày dài, chúng tôi thưởng thức bữa tối hôm đó rất ngon miệng. Chúng tôi chơi bài, trò chuyện cả đêm và cười vang khắp cả hang, cùng góp vui là các anh em porter.

- Advertisement -

Hôm sau, cả đoàn dậy sớm, ngắm bình minh, đánh răng tại miệng hố sụt, quay timelapse và pha ấm trà Tuyết Shan nóng. Nhìn tưởng rằng ở ngay hố sụt thứ nhất nên chắc đi qua nó nhanh thôi, nhưng thực tế chúng tôi đi gần hết nửa ngày mới qua hết được. Đường đi lên xuống hiểm trở và đến trưa thì chúng tôi đến tâm của hố sụt thứ nhất, nơi mà có ngọn núi trông như miệng núi lửa, tròn và phẳng. Đứng ở đây có thể nhìn bao quát trong hang và cũng là nơi giao tiếp với bầu trời rộng lớn bên ngoài của hố sụt.

Chúng tôi nghỉ trưa ngay khi đi qua hố sụt thứ nhất. Tại khu vực rộng lớn của thạch nhũ, từ trên đỉnh hang nước nhỏ giọt xuống tạo nên các hình thù kỳ lạ trên mặt đá. Cũng từ đây nhìn trong hang tối về phía hố sụt – nơi có mỏm đá cao hùng vĩ, chúng tôi quan sát ánh sáng rọi trên cao xuống, mây di chuyển qua lại và làn sương bay lên tạo ra một hiệu ứng như vô thực.
Đoàn tiếp tục đi sâu vào hang tối, ướt át. Rọi đèn pin lên đỉnh hang thấy vạch bùn trên cao gần đó. Anh Vũ cho biết đấy chính là vạch nước trong hang mùa mưa lũ. Đi qua hàng trăm khối nhũ đá khổng lồ, hằng hà sa số ngọc động tồn tại hàng triệu năm, chúng tôi tiến gần về hố sụt thứ hai.
Từ trong hang tối tiến về hố sụt thứ hai chúng tôi phải đi qua một thung lũng dài, buộc phải đi thành hàng, cảnh tượng không khác gì đoàn người trong phim Kong. Cả đoàn đi xuyên qua khu rừng hình thành tại hố sụt thứ hai để vào khu cắm trại, càng đến gần khu cắm trại càng cảm thấy nóng bức và nơi đây chật hẹp hơn hai khu cắm trại trước đó. Cả đoàn nghỉ ngơi cất đồ và chuẩn bị vào sâu tiếp bên trong hang để tham quan.
Chúng tôi khám phá khối nhũ đá khổng lồ như cây cột chống trời. Những con cá nhỏ sống ở các vũng nước trong hang tối nên da trắng và không hề có mắt. Thực sự nếu không thấy tận mắt tôi sẽ chẳng thể hình dung ra được, thiên nhiên thật kỳ diệu.
Chúng tôi nghỉ đêm tại hố sụt thứ hai với bữa ăn đầy đủ, có cả bia lạnh. Cả đêm chúng tôi trà đạo, đánh bài rôm rả, một phần vì không có trò gì khác để chơi, phần khác là vì cũng chỉ còn một ngày nữa là kết thúc chuyến đi.

Du hành dưới lòng đất Quảng Bình

Ngày cuối cùng chúng tôi chia tay hố sụt thứ hai, băng qua một lối mòn độc đạo, lội nước đầy bùn đất để đến Bức tường Việt Nam – một vách đá gần như dựng đứng, cao gần 100 m rất trơn trượt. Lội qua khỏi chặng đầy bùn đất, chúng tôi phải tháo giày và rửa sạch sẽ trước khi chuẩn bị cho việc chinh phục bức tường. Tôi là người đầu tiên chinh phục thử thách.
Việc đu dây bảo hộ bò trên bức tường dựng đứng trơn trượt, cao gần 100 m thật khác lạ, có những lúc trượt chân, đập vào vách đá hoặc tay mỏi nhừ do không quen leo. Cuối cùng cả đoàn cũng bò lên được và ăn trưa ngay tại đây, trong hoàn cảnh đứng chẳng được mà ngồi cũng chẳng xong do địa hình hơi hiểm.

Ăn trưa xong cả đoàn leo ra khỏi cửa sau của hang và hành quân xuyên rừng qua những bãi đá tai mèo. Hành quân được chừng một vài tiếng thì nghe tiếng xe từ xa. Cái cảm giác nghe tiếng xe nổ khi sống cách li khỏi thế giới trong nhiều ngày thật “ma lực”, không ai bảo ai, mọi người lao phăm phăm lao về phía trước như thể tìm về với văn minh nhân loại.
Càng ngày tiếng xe càng gần, và rồi như vỡ oà khi chúng tôi đến con đường Hồ Chí Minh, nơi tập kết của rất nhiều thùng bia đá mát lạnh và đoàn xe chờ sẵn để đưa chúng tôi về lại homestay.
Một hành trình thật thú vị và có một không hai!