6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sức hút của vẻ đẹp hoang sơ

- Advertisement -

Cùng với những mạch ngầm văn hóa, lịch sử, mảnh đất Quảng Bình được thiên nhiên ưu đãi cho biển xanh, cát trắng, nắng vàng và những danh thắng đẹp mê đắm lòng người. Những vẻ đẹp ẩn mình qua bao thăng trầm của thời gian cần được đánh thức và phát huy giá trị. Khu phức hợp nghỉ dưỡng sinh thái phá Hạc Hải-Quảng Ninh và Khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng ven biển Đá Nhảy-Bố Trạch là hai trong số các dự án mời gọi đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018.

“Hạc Hải vi nghiên”

Phá Hạc Hải là một đoạn bắt nguồn từ sông Kiến Giang, cách trung tâm thành phố Đồng Hới chừng 20km, nằm giữa giáp ranh xã Gia Ninh (Quảng Ninh) và Hồng Thủy (Lệ Thủy).

Sức hút của vẻ đẹp hoang sơCuộc sống mưu sinh bình dị trên phá Hạc Hải. Ảnh: Hoàng An.

Đây là vùng sông nước đẹp lung linh mà như trong Phủ biên tạp lục, Lê Quý Đôn có viết rằng, đó là một nơi “phía đông bắc là động cát trùng điệp, phía tây nam, bức núi chắn ngang, biển lớn muôn khoảnh mông mênh; chỗ sâu chỗ nông, giữa có một đường lạch rất sâu cho thuyền ghe qua lại”.

Người xưa thường ví von: “Đầu Mâu vi bút, Hạc Hải vi nghiên” (núi Đầu Mâu làm bút, biển Hạc Hải làm nghiên mực) bởi vùng địa lý này đã tạo ra nhiều tao nhân mặc khách. Họ lý giải rằng vào những buổi trời yên gió lặng, bóng núi Đầu Mâu trở nên tím thẫm, phá Hạc Hải lại xanh màu ngọc bích. Bóng núi bị những ráng chiều đẩy tới sát mép bờ phá, cao chót vót và dài nhọn hệt như ngòi bút lông.

Lúc này, nghiên mực Hạc Hải không còn là tấm gương trong xanh màu ngọc bích mà một nửa phía tây sát chân núi bị bóng núi tô đậm một màu đen giống như mực. Và bóng Đầu Mâu nghiêng mình xuống Hạc Hải tựa như một ngòi bút chấm vào nghiên mực vậy.

Các dự án xúc tiến đầu tư năm 2018 lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại, gồm có 6 khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng ven biển: Quảng Trạch, Tân Hòa-Lệ Thủy, Thanh Trạch-Bố Trạch, Quảng Thọ-Ba Đồn, Hải Ninh, Đá Nhảy-Bố Trạch và 8 khu phức hợp nghỉ dưỡng sinh thái tại: Bàu Sen-Lệ Thủy, Quảng Ninh, phá Hạc Hải-Quảng Ninh, Phong Nha-Bố Trạch, Thác Bụt-Minh Hóa, Thác Mơ-Minh Hóa, Phúc Trạch-Bố Trạch, Cồn Soi-Quán Hàu.

- Advertisement -

Đi thuyền trên phá Hạc Hải vào những buổi chiều tà, hoàng hôn đổ bóng xuống mặt nước loang loáng mới thấy hết vẻ đẹp của vùng sông nước này.

Ráng trời lồng lộng, long lanh bóng núi, bóng mây, khiến cho nơi đây đẹp tựa như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Hạc Hải xưa vốn nổi tiếng là một vùng đất phong phú hệ động thực vật nước lợ.

Mỗi mùa nước nổi, các loài chim di cư về đây kiếm ăn, phá Hạc Hải lại sinh động bởi cảnh sắc chim trời, cá nước. Đẹp nhất của phá Hạc Hải có lẽ là mỗi dịp lúa chín vàng. Những cánh đồng “hai huyện” nhuộm vàng hai bên dòng nước.

Ngồi trên thuyền, len  lỏi trong dòng nước của Hạc Hải giữa mùa lúa chín vàng, tựa như thấy hết cả những gam màu đẹp đẽ, những thanh âm của cuộc sống bình yên đều tụ tề lại đây.

Phá Hạc Hải sẽ là điểm đến thú vị cho những ai cần một chút phiêu lưu và sự tò mò, ham muốn khám phá. Đến đây, người ta không chỉ thấy mây trời, sông núi quyện hòa vào nhau mà còn được tận mắt chứng kiến cuộc sống mưu sinh của người dân yên ả thả lưới, mò cua, bắt ốc.

Phá Hạc Hải là một trong những địa chỉ được mời gọi đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018. Nếu dự án Khu phức hợp du lịch sinh thái phá Hạc Hải được đầu tư đúng mức, một vùng đất đẹp về cảnh quan sẽ được “đánh thức” và mở ra biết bao cơ hội nghề nghiệp cho người dân thuần nông nơi này.

Rất nhiều sản phẩm du lịch mới được ra đời. Bởi cùng với việc ngược dòng Kiến Giang khám phá phá Hạc Hải, du khách còn có thể đến thăm Khu lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh-vị tướng có công mở cõi đất phương Nam, rồi cứ thế, du khách có thể xuôi về Kiến Giang, ghé thăm An Xá (Lộc Thủy), thắp nén hương cho vị Đại tướng lừng danh tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng thưởng thức hò khoan Lệ Thủy ngay bên bờ sông lồng lộng gió. Chỉ vậy thôi đã gợi mở ra bao nhiêu kỳ vọng cho phát triển du lịch trên mảnh đất Quảng Ninh-Lệ Thủy vốn bao đời gắn với nông nghiệp thuần túy.

Đá Nhảy-vẻ đẹp kỳ thú

- Advertisement -

Quảng Bình được ví như chiếc đòn gánh cong gánh hai đầu đất nước. Ấy vậy mà, dải đất nhỏ hẹp và còn nhiều khó nghèo này lại được thiên nhiên ưu đãi cho những bãi biển đẹp miên man với những đồi cát trắng tinh khôi mê đắm lòng người. Từ thành phố Đồng Hới, ngược ra bắc theo đường thiên lý Bắc Nam chừng 25 km, du khách sẽ thấy một bãi Đá Nhảy đẹp lung linh dưới nắng.

Đá Nhảy nổi tiếng là bờ biển có những bãi đá có hình thù kỳ bí và mê hoặc. Đến đây vào những buổi bình minh, khi mặt trời vừa ló dạng sau những vũ điệu miên man của sóng ấy là lúc du khách bắt đầu cảm giác thích thú khi được khám phá những nét đẹp của biển xanh, của cát trắng và những hình khối kỳ lạ của đá.

Sức hút của vẻ đẹp hoang sơĐá Nhảy lúc bình minh. Ảnh: Đức Thành.

Hẳn du khách sẽ ít nhiều ngạc nhiên khi Đá Nhảy cách không xa quốc lộ 1A tấp nập xe cộ, ấy vậy mà, đến đây, vẫn cảm thấy tràn ngập đâu đó những thanh âm của yên bình. Đó là tiếng sóng vỗ rì rào vào bãi cát trắng, là tiếng gió vi vút khi uốn lượn qua những khối đá. Đất, trời, biển và núi như quyện hòa vào nhau.

Chính sự kết hợp thi vị ấy đã tạo cho nơi đây một bức tranh thiên nhiên hữu tình, có sự mênh mang, dịu dàng của biển cả lẫn hòa trong cái hùng vĩ, kỳ thú của núi đồi và bãi đá.

Điều ấn tượng nhất của Đá Nhảy là một quần thể núi nằm ngay giữa bãi cát, gồm những cột đá cao, to, lớn, nhỏ khác nhau, quanh năm nằm bình thản đùa giỡn cùng sóng nước. Có lẽ, chính sự vỗ về của sóng, của gió đã mài dũa những khối đá thành những hình dáng phong phú đến vậy.

Đá Nhảy không còn là “nàng công chúa” vẫn còn yên giấc ngủ khi nhiều năm trở lại đây, bãi biển này đã được hàng nghìn lượt khách ghé lại. Thế nhưng, một thực tế là tại đây vẫn chưa có những dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng xứng với tiềm năng sẵn có.

Đá Nhảy vẫn là một bãi biển hoang sơ cả trong cảnh sắc và trong các dịch vụ du lịch. Nếu được đầu tư xây dựng khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng ven biển, nơi đây sẽ là địa chỉ du lịch mang đến nhiều giá trị kinh tế.

Diệu Hương

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm