7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tuyên Hóa: Tạo chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính

- Advertisement -

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tổ chức khi đến giao dịch, góp phần từng bước xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại.

Để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, UBND huyện Tuyên Hóa đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thường xuyên, đồng thời lồng ghép quán triệt công tác này trong các cuộc họp giao ban, hội nghị.

Trong đó, Tuyên Hóa chú trọng tập trung nhiệm vụ nâng cao chất lượng thủ tục hành chính tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước; thực hiện các chế độ, chính sách nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức làm việc, nâng cao phẩm chất đạo đức, tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ…; đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc nhằm tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động.

Ông Đinh Tiến Dũng, Chánh Văn phòng UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, xác định công tác cải cách là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên của các cấp, các ngành, huyện tạo điều kiện cho các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC với các nội dung trọng tâm, trọng điểm.

Tuyên Hóa: Tạo chuyển biến tích cực trong cải cách hành chínhChất lượng phục vụ tại các điểm giao dịch một cửa trên địa bàn Tuyên Hóa ngày càng được nâng cao.

Nhờ vậy, công tác CCHC trên địa bàn huyện từng bước được triển khai đồng bộ và hiệu quả: cơ chế một cửa liên thông được duy trì thực hiện tốt; các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch, đơn giản, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành CCHC và kế hoạch phát động phong trào thi đua chuyên đề CCHC. Việc thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết TTHC, đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, tiền bạc của người dân khi đến giao dịch.

Trong 2 năm 2016 và 2017, UBND huyện Tuyên Hóa đã tiếp nhận 9.298 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 8.839 hồ sơ thủ tục hành chính, không có hồ sơ quá hạn. Đối với cấp xã, đã tiếp nhận hơn 93.000 hồ sơ và đã giải quyết gần 92.000 TTHC.

- Advertisement -

Xã Mai Hóa là một trong những địa phương đi đầu trong công tác CCHC ở Tuyên Hóa. Trong 2 năm gần đây, Mai Hóa đã ban hành 14 văn bản nhằm đẩy mạnh công tác CCHC phục vụ nhân dân.

Theo đó, UBND xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ công chức theo từng lĩnh vực trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa vào các ngày làm việc trong tuần. Việc kiện toàn các chức danh bảo đảm phù hợp với chuyên môn của từng cán bộ công chức giúp cho công việc không bị chồng chéo, cán bộ công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền về CCHC được triển khai dưới nhiều hình thức, như: lồng ghép vào các hội nghị hoặc trên hệ thống loa truyền thanh của thôn bản… Nhờ đó, các thông tin về hoạt động CCHC được tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện hiệu quả. Thủ tục, biểu mẫu hành chính, mức thu phí, lệ phí được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, giúp các tổ chức và cá nhân thuận lợi thực hiện khi đến giao dịch.

Trong năm 2016 và 2017, UBND xã Mai Hóa đã giải quyết đúng hạn cho hơn 21.000 hồ sơ thủ tục hành chính. Chị Trần Thị Thanh, thôn Lạc Hóa, xã Mai Hóa cho hay, những năm gần đây, mỗi lần đến UBND xã làm thủ tục giấy tờ đều nhanh gọn hơn trước rất nhiều. Nhiều thủ tục hồ sơ còn thiếu hay sai sót đều được cán bộ phụ trách hướng dẫn nhiệt tình.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, công tác CCHC ở Tuyên Hóa vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Trong đó, sự liên thông giữa các cơ quan cùng cấp chưa thật sự đồng bộ nên dẫn đến việc người dân chưa hài lòng vì còn đi lại nhiều lần mới giải quyết được hồ sơ. Ngoài ra, điều kiện cơ sở vật chất tại điểm tiếp nhận ở một số địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu theo quy định. Nhiều cán bộ làm công tác hành chính vẫn còn thiếu kinh nghiệm, chưa thành thạo công tác chuyên môn…

Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh CCHC, Tuyên Hóa sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, địa phương, đặc biệt là công tác rà soát thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và phục vụ nhân dân trên địa bàn, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

X.Phú

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm