5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung: Giúp nhau phát triển kinh tế

- Advertisement -

Những năm gần đây cùng với công tác vận động, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) đã chú trọng tới việc giúp hội viên phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, mô hình đa dạng phong phú; góp phần đáng kể vào việc cải thiện đời sống cho hội viên, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập cho hội viên là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm mà Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung thực hiện hiệu quả. Phong trào đã giúp chị em có việc làm, vươn lên thoát nghèo và tác động đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Chị Trần Thị Minh Nhung, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung cho biết, thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được Hội Phụ nữ thị trấn thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ (HVPN) tham gia. Đặc biệt, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi, cùng nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng đạt hiệu quả cao. Từ đầu năm, hội đã xây dựng kế hoạch theo dõi giúp đỡ phụ nữ nghèo bằng nhiều hình thức, như: tín chấp cho vay vốn, giúp đỡ ngày công, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất cũng như cách chi tiêu hợp lý trong gia đình.

Chị Nhung cho biết, những năm trước đây, đời sống của các HVPN thị trấn Nông trường Việt Trung gặp không ít khó khăn, thiếu thốn. Đa số các hội viên sống bằng nghề chăn nuôi, buôn bán nhỏ lẻ. Do vậy, HVPN rất cần có sự hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển kinh tế, như: trồng trọt, chăn nuôi, phát triển các ngành nghề truyền thống…

Nhằm tạo nguồn vốn cho chị em có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh giúp chị em giảm nghèo, trong thời gian qua, các cơ sở hội đã tăng cường hoạt động khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ hội viên. Tính đến nay, hội đã đứng ra tín chấp 1,7 tỷ đồng cho 120 hộ vay, trong đó có 75 hộ là HVPN nghèo. 

Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung: Giúp nhau phát triển kinh tếMô hình trồng tiêu đem lại thu nhập cao cho nhiều hội viên phụ nữ ở thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch).

Để hỗ trợ phụ nữ chủ động thoát nghèo, phát triển kinh tế, hội đã chỉ đạo các cơ sở, chi, tổ hội hàng năm tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đăng ký chỉ tiêu giúp hộ nghèo có địa chỉ; tập trung các giải pháp hỗ trợ đồng bộ để giảm nghèo hiệu quả  thông qua việc mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ nghèo. Ngay từ lúc mới phát động, phong trào đã được đông đảo chị em hưởng ứng nhiệt tình. 100% các chi hội tham gia mô hình nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, vận động hội viên, phụ nữ tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày để chung tay góp sức giúp đỡ phụ nữ nghèo. Hiện tại, Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung vẫn duy trì có hiệu quả 31 nhóm tiết kiệm tín dụng với số tiền 2,8 tỷ đồng. Với số tiền tiết kiệm này, các chi hội phụ nữ đã cho 210 chị vay để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Hoạt động này đã góp phần làm thay đổi nhận thức trong sinh hoạt, chi tiêu tiết kiệm của chị em. “Phong trào phụ nữ thực hiện mô hình tiết kiệm đã trở thành điểm nhấn trong việc học tập và làm theo Bác của Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung, qua đó hội ngày càng nâng cao uy tín và trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút đông đảo chị em tham gia sinh hoạt”, chị Nhung cho hay.

- Advertisement -

Đi đôi với việc hỗ trợ vay vốn, vận động phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề về chăn nuôi, trồng trọt thu hút đông đảo chị em tham gia.

Để giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn sớm thoát nghèo, HVPN thị trấn còn hỗ trợ nhau về con giống, ngày công, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế, giúp nhau về vốn khi khó khăn. Trong năm 2017, đã có 2 HVPN thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ về vốn và con giống của các chị em trong hội. Để góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung của toàn thị trấn, Hội Phụ nữ thị trấn đã vận động cán bộ, hội viên xây dựng các mô hình sản xuất mới, chuyển đổi ngành nghề nhằm khai thác hết tiềm năng của từng vùng miền. Các hoạt động thiết thực đó đã giúp nhiều chị em phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Theo thống kê sơ bộ của Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung, toàn thị trấn hiện có 230 mô hình phụ nữ xuất kinh doanh giỏi với thu nhập bình quân từ 100-700 triệu đồng/năm. Điển hình có mô hình trồng cây ăn quả và dịch vụ cây giống của chị Nguyễn Thị Quyết, mô hình trang trại tổng hợp của chị Phạm Thị Quyên, mô hình thu mua mủ cao su và kinh doanh xăng dầu của chị Nguyễn Thị Cúc và nhiều cái tên như: Nguyễn Thị Tình, Nguyễn Thị Xuân, Võ Thị Lý, Đặng Thị Cầm… Các chị không chỉ làm giàu cho gia đình, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương mà còn là những nhà hảo tâm thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ chị em nghèo, chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Với nhiều cách làm sáng tạo, Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung đã trở thành chỗ dựa vững chắc của HVPN trong phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy nội lực, tương thân tương ái trong các tầng lớp phụ nữ.  Các phong trào, mô hình hay đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đông đảo cán bộ, HVPN, giúp chị em phấn khởi, tự tin vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của địa phương.

L.Chi

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm