6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tuyên Hóa: Chủ động trước mùa mưa bão

- Advertisement -

Huyện Tuyên Hóa có địa hình đồi núi dốc, hệ thống sông, suối dày đặc. Vì vậy, hàng năm, huyện thường phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bão, lũ. Bước vào mùa mưa năm 2018, huyện đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các địa phương, đơn vị chủ động triển khai các phương án ứng phó để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Huyện Tuyên Hóa có khí hậu nhiệt đới gió mùa, hàng năm chịu ảnh hưởng trung bình từ 3 đến 5 cơn bão, lượng mưa trung bình hàng năm phổ biến từ 2.300 đến 12.400mm. trên địa bàn huyện có 3 con sông lớn gồm sông Gianh, sông Nan và sông Ngàn Sâu. Ngoài ra, địa bàn huyện còn có nhiều khe, suối phân bổ đều.

Bởi vậy, Tuyên Hóa thường chịu ảnh hưởng của một số loại hình thiên tai, như: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lũ, sạt lở…, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Năm 2017, thiên tai, đặc biệt là cơn bão số 10, đã làm bị thương 92 người, làm sập gần 100 nhà dân. 3.000 nhà bị thiệt hại nặng, 198 phòng học bị hư hỏng, hàng ngàn con gia súc, gia cầm bị chết, gần 10 ngàn ha rừng bị gãy đổ… Tổng thiệt hại trên 3 ngàn tỷ đồng.

Để chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, UBND huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018.

Tuyên Hóa: Chủ động trước mùa mưa bãoTuyên Hóa chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản trước mùa mưa bão.

Trong đó, huyện chú trọng quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”; nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai để nhân dân chủ động, có biện pháp phòng, chống, sơ tán kịp thời; tăng cường công tác kiểm tra, tu sửa các công trình thủy lợi, hồ chứa, các tuyến đường giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi, thông báo, cảnh báo và triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Mở quán hàng ăn uống tại chân cầu Văn Hóa, nơi thường bị ngập sâu khi có lũ lớn, anh Trần Hải Kỳ ở thôn Đình Miệu, xã Văn Hóa đã chủ động gia công một chiếc bè phao để cất giữ tài sản và làm nơi trú ẩn cho cả gia đình khi xảy ra lũ lớn. Bè được làm bằng khung sắt, sàn lát gỗ, trên có mái che bằng tôn, đáy bè được nâng đỡ bằng các phi nhựa lớn, khi nước dâng đến đâu thì bè nổi đến đó, rất tiện lợi cho việc tránh lũ.

Đây cũng là cách mà nhiều người dân ở xã Văn Hóa áp dụng để chủ động ứng phó với lũ lụt hàng năm.Tại thời điểm này, các vật dụng có giá trị cũng như lương thực, thực phẩm dự trữ cho mùa mưa bão đã được người dân xã Văn Hóa cẩn thận cất lên gác cao để đề phòng khi xảy ra mưa lũ dài ngày. Thức ăn, chuồng trại cho gia súc, gia cầm cũng được chuẩn bị khá chu đáo.

- Advertisement -

Chị Lê Thị Kim Luyến, thôn Đình Miệu, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết, do địa bàn thấp lụt nên cứ đến mùa mưa bão là gia đình lại chuẩn bị sẵn các vật dụng, như: bếp ga, dầu, đèn, gạo và các loại thực phẩm khô cất lên tra (trần nhà) để chủ động nguồn thức ăn khi bị lũ cô lập. Gia đình chị Luyến cũng đã xây chuồng bò tránh lũ cao hơn 4 mét, có cầu thang dẫn lên gác và chuẩn bị nguồn thức ăn khô cho gia súc, gia cầm phòng khi mưa lũ.

Văn Hóa là xã cuối cùng của huyện Tuyên Hóa về phía hạ lưu sông Gianh, thường bị ngập lụt sâu nhất, gây thiệt hại lớn so với các địa phương khác trong huyện. Xác định công tác phòng, chống thiên tai có vai trò đặc biệt quan trọng, nên ngay từ đầu mùa mưa, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để chủ động các biện pháp phòng, chống bão, lũ, xã cũng đã củng cố lại Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư dự phòng, thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Cụ thể, xã đã cho chuẩn bị đầy đủ xăng, dầu để chạy máy nổ, mua sắm đèn pin, loa cầm tay, áo phao, phao cứu sinh… Về phương tiện, ngoài 3 chiếc đò máy của xã và 5 chiếc khác của các thôn đang hoạt động tốt, xã Văn Hóa cũng đã làm hợp đồng với 4 hộ dân có đò máy để cam kết phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có mưu lũ xảy ra.

Tương tự, xã Đức Hóa cũng đã tổ chức kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xây dựng phương án, kế hoạch ứng phó với thiên tai, bão, lũ. Trong đó, xã đặc biệt chú trọng đến các khu vực xung yếu, như: ven sông, suối, khu vực đồi núi cao thường xảy ra lũ quét, sạt lở để có phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi có mưa to; đồng thời, chỉ đạo nhân dân có phương án dự trữ nhu yếu phẩm để sử dụng trong những ngày mưa lớn; có kế hoạch bảo vệ các công trình, nhà ở, trường học… bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân.

Ông Võ Đức Trường, Chủ tịch UBND xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết, xã Đức Hóa có địa hình đồi núi dốc, lại gần sông Gianh nên thường phải chịu thiệt hại bởi cả lũ dâng và lũ quét, nguy cơ sạt lở cao. Vì thế, hiện nay, xã đang tổ chức kiểm tra, khảo sát các địa điểm xung yếu để tuyên truyền, vận động người dân có phương án di dời khẩn cấp khi có mưa lũ. Đồng thời, xã chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông, thủy lợi, như: tuyến đường Đức Hóa – Phong Hóa, cầu tràn Khe Nâm; tu sửa, gia cố các điểm sạt lở tại thôn Phúc Tùng, Kinh Trừng và xây dựng phương án bảo vệ các hồ, đập trên địa bàn xã.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng – Thủy văn quốc gia, tình hình mưa bão năm nay diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, huyện Tuyên Hóa cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các địa phương chủ động ứng phó để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, hoa màu và các công trình hạ tầng khi có mưa, bão xảy ra.

Văn Tư

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm