5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai cần xử lý nghiêm

- Advertisement -

Qua thực hiện công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai tại xã Quảng Phương, đoàn thanh tra liên ngành của UBND huyện Quảng Trạch đã phát hiện nhiều sai phạm tại địa phương này. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã đưa ra các biện pháp để chấn chỉnh, xử lý kịp thời các sai phạm tập trung vào việc thực hiện chính sách, pháp luật về kiểm tra, giám sát, ngăn chặn và xử lý vi phạm về đất đai; thủ tục hành chính trong quản lý và sử dụng đất và giao đất, cho thuê đất.

Cụ thể, qua thanh tra phát hiện từ tháng 1-2008 đến đầu năm 2018, UBND xã Quảng Phương đã để xảy ra 36 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực sử dụng đất. Trong đó, có 19 trường hợp chuyển đổi đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản; 2 trường hợp xây công trình lấn chiếm hành lang giao thông.

Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai cần xử lý nghiêmHộ ông Nguyễn Đình Thế được cấp đất chuyên trồng lúa nước vào năm 2006 đã tự ý chuyển đổi sang làm mô hình trang trại mà chưa được cơ quan nhà nước cho phép.

Đặc biệt có 15 trường hợp vi phạm xây dựng nhà ở và các công trình phụ trợ kiên cố lấn chiếm đất hành lang thủy lợi gây hậu quả nghiêm trọng và khó khắc phục.

Đáng nói, UBND xã chỉ lập biên bản vi phạm 4 trường hợp và ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm xây dựng nhà ở và các công trình phụ trợ kiên cố lấn chiếm đất hành lang thủy lợi.

Tuy nhiên 3 quyết định xử phạt hành chính này lại có dấu hiệu bao che, xử lý nhẹ khi không căn cứ đúng vào quy định của pháp luật. Cụ thể, theo quy định các trường hợp có hành vi vi phạm này thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND huyện.

Điều lạ là 32 trường vi phạm còn lại, trong đó có 19 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và 13 trường hợp vi phạm xây dựng công trình kiên cố lấn chiếm đất hành lang thủy lợi, UBND xã Quảng Phương không lập biên bản xử lý và không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Qua thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về thủ tục hành chính trong quản lý và sử dụng đất cho thấy, trong 3 năm 2015 đến 2017 xã đã tiếp nhận 397 bộ hồ sơ về cấp đổi, chuyển quyền, đăng ký biến động và các thủ tục khác.

- Advertisement -

Tuy nhiên, UBND xã không mở sổ, không ghi chép đầy đủ thông tin vào sổ, lưu trữ không đầy đủ hồ sơ địa chính, không cập nhật thông tin vào sổ địa chính; không viết phiếu tiếp nhận, phiếu hẹn trả hồ sơ.

Việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Quyết định số 20/2014/QĐ-UBND, ngày 5-9-2014, của UBND tỉnh và Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, ngày 19-5-2014, của Bộ Tài nguyên-Môi trường. Đáng nói, UBND xã đã để 74 bộ hồ sơ bị tồn đọng, chậm giải quyết làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Trong lĩnh vực thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, cho thuê đất, qua thanh tra phát hiện UBND xã không thực hiện việc thanh lý 144 hợp đồng thuê đất công ích (đất 5%) khi hết thời hạn thuê đất 5 năm (cho thuê từ năm 2011 và hết thời hạn thuê vào năm 2016).

Tiếp đó, UBND xã đã không xây dựng phương án cho thuê đất 5% và cho thuê diện tích đất công ích này nhưng không thông qua đấu giá mà lại ban hành thông báo về việc gia hạn sử dụng đất cho 144 hợp đồng đã hết thời hạn thuê là không theo quy định của Luật Đất đai.

Cùng với đó, qua thanh tra lĩnh vực này, đoàn thanh tra phát hiện còn 21 trường hợp người dân được chưa được bố trí đất để tái định cư khi thực hiện dự án xây dựng đường điện 500KV và dự án xây dựng Trường tiểu học Quảng Phương A. Nguyên nhân do xã xây dựng phương án quy hoạch bố trí tái định cư cho dân trùng với quy hoạch trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch, nên không thực hiện được.

Qua thanh tra việc quản lý, sử dụng đất ao hồ trên địa bàn xã phát hiện diện tích 13.382,6m2 đất dọc theo đường liên xã tại thôn Hướng Phương, UBND xã Quảng Phương đã để cho các xóm cho dân thuê đất đấu thầu nuôi trồng thủy sản đối với đất nông nghiệp này diễn ra từ năm 1994 là trái với quy định.

Do không được quản lý chặt chẽ nên dẫn đến việc các hộ dân sử dụng sai mục đích, chuyển nhượng, mua bán, tặng cho trái quy định pháp luật. Và hiện nay có 12 hộ dân đang sử dụng đất vào nhiều mục đích khác nhau, có tổng diện tích theo hiện trạng sử dụng còn 12.073,8m2.

Đáng nói, việc UBND xã không có biện pháp kiên quyết trong xử lý các hành vi vi phạm về chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật, tập trung chủ yếu vào thời điểm từ năm 2006 đến đầu năm 2018 đã dẫn đến việc xử lý hậu quả này hiện nay là khó khắc phục được.

- Advertisement -

Ngoài ra, qua thanh tra còn phát hiện có 3 hộ gia đình được giao đất theo Nghị định 64 chuyên trồng lúa nước, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2006 đã tự ý chuyển đổi sang làm mô hình lúa, cá kết hợp nuôi vịt mà chưa được phép của cơ quan nhà nước.

Không những thế, các hộ này còn xây dựng trái phép chuồng trại kiên cố để chăn nuôi, ảnh hưởng đến đất canh tác và gây dư luận bức xúc trong nhân dân nhưng không được UBND xã có biện pháp xử lý kiên quyết.

Qua việc phát hiện và kết luận các sai phạm nói trên, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch đã chỉ rõ trách nhiệm của từng cá nhân ở UBND xã Quảng Phương qua các thời kỳ đã để xảy ra các sai phạm và đưa ra các biện pháp xử lý cụ thể đối với các hành vi vi phạm về đất đai, cụ thể như sau:

Về xử lý trách nhiệm cụ thể của các cá nhân và tập thể có sai phạm, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc và giao Phòng Nội vụ tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ra quyết định về hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Hữu Tuấn, công chức địa chính-xây dựng xã Quảng Trường, trong thời gian làm công chức địa chính-xây dựng xã Quảng Phương, đã tham mưu chưa đúng quy định, để xảy ra các sai phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về kiểm tra, giám sát, ngăn chặn và xử lý vi phạm về đất đai nói trên.

Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai cần xử lý nghiêmCó khá nhiều công trình kiên cố như thế này được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm đối với tập thể UBND xã Quảng Phương nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021; các ông Trần Quyết Thắng, nguyên Chủ tịch và Nguyễn Đình Thế, Phó Chủ tịch UBND xã; Phạm Tiến Dũng, công chức địa chính-xây dựng xã Quảng Phương đã để xảy ra các sai phạm trong lĩnh vực đất đai nói trên.

Đối với kiến nghị xử lý về mặt Đảng, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quảng Phương nhiệm kỳ 2015-2020 về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát.

Chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm đối với các ông Trần Quyết Thắng, nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2016-2021; Nguyễn  Đình Thế, Phó Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021. Chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật về Đảng đối với ông Hồ Viết Lâm, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2004-2011 và 2011-2016.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cũng đề nghị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quảng Trạch chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật về Đảng đối với ông Nguyễn Hữu Tuấn, công chức địa chính-xây dựng xã Quảng Trường do có sai phạm trong thời kỳ làm công chức địa chính-xây dựng xã Quảng Phương…

Nhóm P.V Bạn đọc

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm