6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Những kỷ niệm đẹp trong dịp về thăm quê lần cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

- Advertisement -

Thực hiện lời dặn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp Đại tướng về thăm quê lần cuối cùng vào năm 2004, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) từ một vùng chiêm trũng khó khăn đã trở thành một trong những địa phương điển hình về phong trào xây dựng nông thôn mới.

Những kỷ niệm đẹp trong dịp về thăm quê lần cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Làng An Xá, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chúng tôi về Xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy,( Quảng Bình), quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi tiết trời đang vào thu gió lộng, không khí làng quê ở đây càng rộn ràng lên, bởi các hoạt động của người dân hầu như đều đang tập trung cho dịp kỷ niệm 118 năm ngày sinh của Đại tướng ( 25/8/1910- 25/8/2018) và Lễ hội đua thuyền truyền thống vào dịp Quốc khánh mồng 2/9 hàng năm trên dòng sông Kiến Giang xinh đẹp.

Dọc, ngang bên bờ sông giờ đây là những con đường rải nhựa và bê tông hóa, hai bên được tô điểm bởi các loài hoa tươi xen lẫn với những dãy hàng rào xanh và những ngôi nhà vượt lũ vừa xây mới khang trang. Ai hay, mới chưa đầy 8 năm trước Lộc Thủy đang là một trong những địa phương khó khăn, cơ sở hạ tầng hầu như chưa có gì; tỷ lệ hộ ghèo còn chiếm tới 7,8%.  

Những kỷ niệm đẹp trong dịp về thăm quê lần cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Dòng sông Kiến Giang chảy qua quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nếu lấy mốc thời gian 2011, năm Lộc Thủy bắt tay vào phong trào xây dựng NTM đem so sánh với những thành quả đạt được như hôm nay quả là một con số hết sức khập khiễng! Vậy nhưng, đó lại là một phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực phấn đấu không hề mệt mỏi của toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.

Bằng sức mạnh đoàn kết tạo thành một khối, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lộc Thủy nguyện đồng sức, đồng lòng, xem Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là chủ trương của Đảng chứ không phải là dự án của Nhà nước mà chính là dự án của dân, do dân làm và hưởng lợi từ thành quả mình.

- Advertisement -

Bởi vậy, ngay từ đầu, người dân Lộc Thủy đã tự nguyện hiến hơn 580m2 đất, gần 1,2 km hàng rào bê tông, 9m tường nhà, 46 trụ cổng và 7.285 ngày công, chưa kể các khoản đóng góp khác…

Những kỷ niệm đẹp trong dịp về thăm quê lần cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhà thờ gia tiên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do ông Võ Công Hàm, cháu ruột Đại tướng đang trông coi

Đến nay Lộc Thủy đã làm được 7,9 km đường giao thông liên xã; 5km đường giao thông liên thôn và 14,45 km đường giao thông nội đồng bằng nhựa và bê tông hóa; xây dựng được 17 công trình thủy lợi… người dân Lộc Thủy còn tự nguyện đóng góp tiền của xây dựng hệ thống chiếu sáng với chủ đề “ Thắp sáng thôn quê”, xây dựng Lộc Thủy “sáng, xanh, sạch, đẹp”…

Lộc Thủy cũng là một trong những địa phương điển hình về giáo dục, trong đó có 3/3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia; các tiêu chí quy hoạch, môi trường, y tế đều đạt chuẩn; các mô hình kinh tế, trong đó phát huy thế mạnh làng nghề truyền thống như nghề nấu rượu ở Tuy Lộc, nghề chiếu cói ở An Xá… được đầu tư phát triển, tạo việc làm cho hàng chục lao động, góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,5% (cuối năm 2017).

Những kỷ niệm đẹp trong dịp về thăm quê lần cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Gốc cây khế chua nơi sinh thời Đại tướng từng chọn làm nơi đọc “sách kín” về cách mạng 

Những con số biết nói trên là kết quả của cuộc “cách mạng triệt để” về phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) khi mà Lộc Thủy băng về đích 19/19 tiêu chí NTM trước thời hạn 1 năm, trở thành một trong những xã về đích NTM đầu tiên ở Quảng Bình, được Chính phủ tặng Bằng khen.

- Advertisement -

Và từ đó tới nay, Lộc Thủy không ngừng tiếp tục bắt tay vào  con đường xây dựng phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững, và phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020.

Ông Dương Công Toản- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lộc Thủy vui vẻ cho biết, thực hiện lới di huấn của Đại tướng sau khi Đại tướng về thăm quê lần cuối vào năm 2004 rằng: “Đảng bộ nhân dân huyện Lệ Thủy nói chung và xã Lộc Thủy phải coi phát triển kinh tế là hàng đầu; trồng rừng và bảo vệ rừng tốt; phát triển kinh tế biển làm mũi nhọn làm cho huyện trở thành giàu có. Tiếp đến là phải phát triển sự nghiệp giáo dục- đào tạo, làm sao để có nhiều em học sinh học giỏi, đạt thành tích học tập cao, sau này góp phần xây dựng quê hương. Phải quan tâm hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường, giữ cho dòng sông Kiến Giang trong xanh hơn và bảo đảm cho người dân có đủ nước sạch để dùng. Đảng bộ và nhân dân toàn huyện phải thực sự đoàn kết trong huyện và đoàn kết và đoàn kết trong cả tỉnh để xây dựng quê hương tiến bộ đi lên”. Nói chuyện với cán bộ nhân dân xã Lộc Thủy, Đại tướng căn dặn: “Xã phải lãnh đạo tốt, xây dựng xã thành đơn vị gương mẫu về mọi mặt”

Những kỷ niệm đẹp trong dịp về thăm quê lần cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Dòng sông Kiến Giang vẫn trong xanh như gương trời mùa thu

Cũng trong chuyến về thăm quê lần cuối cùng vào dịp đó, căn dặn với con cháu họ hàng trong nội tộc, Đại tướng nói: “Dòng họ ta là một dòng họ truyền thống, nhiều người hoạt động cách mạng, nhiều người hy sinh. Nhưng mọi người dân Việt Nam đều như dòng họ ta nên không được đòi hỏi, không được công thần. Phải tự lực cánh sinh, nhưng không được nghèo hơn mọi người. Nếu làm không đúng thì không được cầu cứu sự can thiệp bất cứ ai, phải tự chịu lấy trách nhiệm”.

Về quê Đại tướng vào dịp này, chúng tôi được nhiều người dân ở đây tự hào nhắc đến hình ảnh Đại tướng đi ca -nô trên sông Kiến Giang, cỗ vũ cho đội đua thuyền vào năm 2004 nhân dịp lần cuối cùng Đại tướng về thăm quê. Hôm đó Đại tướng còn được các nghệ nhân của Lệ Thủy hò cho nghe điệu hò khoan Lệ Thủy.

Giờ thì dòng sông Kiến Giang vẫn trong xanh như gương trời mùa thu, và căn nhà gỗ 3 gian vẫn khiêm tốn nép mình dưới gốc cây khế chua cổ thụ có từ thời thơ ấu của Đại tướng vẫn còn đó như đang ngóng chờ ngày trở lại của một người con ưu tú nhất đã vĩnh viễn đi xa! 

NGỌC VƯỢNG- DOÃN ĐẠT

Nguồn bài viết: Báo Dân sinh

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm