6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sen Thủy (Lệ Thủy): Xã "bất tuân" chỉ đạo của huyện…,dân mỏi mòn chờ giao đất sản xuất!

- Advertisement -

Vừa qua, Báo Quảng Bình tiếp tục nhận được nhiều ý của người dân xã Sen Thủy (Lệ Thủy) phản ánh việc UBND xã Sen Thủy “bất tuân” sự chỉ đạo của UBND huyện Lệ Thủy, khiến hơn 2 năm qua người dân địa phương phải mỏi mòn chờ được giao đất rừng để sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Qua xác minh của phóng viên cho thấy, vấn đề bạn đọc phản ánh là đúng thực tế.

Về vấn đề bạn đọc phản ánh, ngày 27-1-2016 UBND huyện Lệ Thủy ban hành văn bản số 175/UBND-VP về việc triển khai thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND huyện, trong đó có chỉ đạo về giao đất rừng ở xã Sen Thủy cho các hộ dân sản xuất.

Nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện nêu rõ: UBND xã Sen Thủy khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định để đề nghị UBND tỉnh bàn giao đất thuộc lâm phận quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển (RPHVB) Nam Quảng Bình về cho xã quản lý để giao cho các hộ dân sản xuất, hoàn thành trước ngày 29-2-2016.

Và sau khi có quyết định bàn giao đất của UBND tỉnh, UBND xã  kịp thời xây dựng phương án cụ thể trình UBND huyện thẩm định để bàn giao đất cho dân sản xuất…

Sau văn bản trên của UBND huyện, ngày 19-2-2016, Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) đã tổ chức buổi làm việc với các đơn vị liên quan, về phía UBND xã Sen Thủy có Chủ tịch và cán bộ địa chính UBND xã tham gia để bàn các giải pháp liên quan đến việc giao đất rừng tại xã Sen Thủy.

Tiếp đó, ngày 26-2-2016, UBND huyện tiếp tục ban hành công văn số 333/UBND-TNMT về triển khai thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND huyện. Theo đó, yêu cầu UBND xã Sen Thủy thành lập tổ công tác, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc rà soát cụ thể hiện trạng sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích 658,3 ha đất, thuộc lâm phận quản lý của Ban quản lý RPHVB Nam Quảng Bình đã được Trung tâm kỹ thuật địa chính tỉnh đo đạc vào năm 2014.

Sen Thủy (Lệ Thủy): Xã "bất tuân" chỉ đạo của huyện...,dân mỏi mòn chờ giao đất sản xuất!Trong khi UBND xã Sen Thủy “bất tuân” sự chỉ đạo của UBND huyện thì nhiều diện tích đất rừng bị người dân tranh nhau chiếm dụng trồng cây trái phép.

Trước mắt, lập phương án đối với 252 ha đất theo biên bản tạm giao năm 2009 giữa Ban quản lý RPHVB và xã Sen Thủy. Sau khi lập phương án xong UBND xã lập tờ trình và hồ sơ trình UBND huyện xem xét đề nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích đất của Ban quản lý RPHVB Nam Quảng Bình giao cho xã Sen Thủy quản lý để thực hiện phương án giao đất theo quy định, thời gian hoàn thành trước ngày 30-6-2016.

- Advertisement -

Ngày 29-6-2016, UBND xã Sen Thủy có báo cáo số 24/BC-UBND cho biết đã rà soát hiện trạng 252 ha đất theo biên bản tạm giao năm 2009 giữa Ban quản lý RPHVB Nam Quảng Bình và xã Sen Thủy, nhưng diện tích thực tế chỉ còn 1.828.124m2.

Ngày 15-7-2016, UBND huyện tiếp tục có công văn số 1288/UBND-TNMT về triển khai thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND huyện. Cụ thể, UBND huyện giao UBND xã Sen Thủy tiến hành lập phương án sử dụng đất đối với diện tích đất đã rà soát hiện trạng 1.828.124m2; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình UBND huyện xem xét đề nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích đất của Ban quản lý RPHVB Nam Quảng Bình giao cho xã Sen Thủy quản lý để thực hiện phương án giao đất theo quy định, thời gian hoàn thành trước ngày 30-7-2016.

Sau công văn chỉ đạo trên của UBND huyện, UBND xã Sen Thủy vẫn không thực hiện. Ngày 22-9-2016, UBND huyện ra tiếp công văn số 2051/UBND-TNMT (đây là công văn chỉ đạo lần thứ 3 của UBND huyện đối với xã Sen Thủy về thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại văn bản số 175/UBND-VP).

Theo đó, UBND huyện yêu cầu UBND xã Sen Thủy khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình UBND huyện xem xét đề nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích đất của Ban quản lý RPHVB Nam Quảng Bình giao cho xã Sen Thủy quản lý để thực hiện phương án giao đất theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, Phòng TN-MT của UBND huyện Lệ Thủy cũng đã có nhiều công văn hướng dẫn, yêu cầu UBND xã Sen Thủy thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian quy định các công việc mà UBND huyện đã chỉ đạo và yêu cầu. Tuy nhiên, UBND xã Sen Thủy vẫn chưa tiến hành xây dựng phương án giao đất theo chỉ đạo của UBND huyện.

Ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đến nay UBND huyện đã có 4 văn bản chỉ đạo UBND xã Sen Thủy để thực hiện phương án giao đất rừng. Tuy nhiên, đến nay UBND xã Sen Thủy vẫn chưa hoàn chỉnh phương án giao đất theo quy định. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ làm việc với Phòng TN-MT, UBND xã Sen Thủy và các ngành liên quan để bàn các biện pháp cụ thể giải quyết dứt điểm việc giao đất rừng tại xã Sen Thủy.

Qua vụ việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao UBND xã Sen Thủy bất tuân thực hiện 4 công văn chỉ đạo của UBND huyện và nhiều công văn của Phòng TN-MT huyện trong suốt hơn hai năm rưỡi qua, nhưng UBND huyện Lệ Thủy lại không có biện pháp xử lý nghiêm đối với cán bộ, tập thể UBND xã Sen Thủy!?

Chẳng lẽ UBND xã Sen Thủy bất tuân, còn UBND huyện Lệ Thủy lại bất lực ? Bên cạnh đó, UBND xã Sen Thủy cũng đã không thực hiện nghiêm túc nhiều kết luận thanh tra của UBND huyện. Câu hỏi này của dư luận xin chuyển đến UBND huyện Lệ Thủy.

- Advertisement -

Phòng P.V Bạn đọc

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm