7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cần thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường tại các cơ sở khám chữa bệnh

- Advertisement -

Qua công tác thanh tra của Sở Tài nguyên – Môi trường vừa qua cho thấy, nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Cùng với đó là sự buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra thực tế của một số cơ quan chức năng!

Qua thanh tra 17 cơ sở khám chữa bệnh (trong đó có 7 cơ sở công lập và 10 phòng khám tư nhân) của đoàn Thanh tra do Sở Tài nguyên-Môi trường thành lập cho thấy, khá nhiều cơ sở khám chữa bệnh vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Điển hình nhất là Phòng khám đa khoa An Đức, Phòng khám nội Nhật Lệ, Phòng khám nội Trí Đức, Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh.

Cần thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường tại các cơ sở khám chữa bệnhPhòng khám đa khoa An Đức là cơ sở khám chữa bệnh có khá nhiều vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Cụ thể tại thời điểm thanh tra, Phòng khám đa khoa An Đức, Phòng khám nội Nhật Lệ, Phòng khám nội Trí Đức mặc dù đã đi vào hoạt động từ khá lâu nhưng chưa đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường/đề án bảo vệ môi trường đơn giản.

Các đơn vị Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa; Phòng khám đa khoa khu vực Sơn Trạch; Bệnh viên Y học cổ truyền tỉnh chưa lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường. Chưa lập, phê duyệt, niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường tại nơi thực hiện dự án và gửi cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về thực hiện quy định về chương trình quan trắc giám sát chất lượng môi trường định kỳ hàng năm, khi được thanh tra các phòng khám đa khoa Hải Trang, đa khoa khu vực Sơn Trạch, đa khoa An Đức, Phòng khám nội Nhật Lệ và Trí Đức mới tiến hành hợp đồng với đơn vị tư vấn để thực hiện giám sát môi trường theo quy định của pháp luật.

Qua thực hiện công tác thanh tra tại Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa, Phòng khám đa khoa Hữu Nghị, phát hiện việc thực hiện xử lý nước thải còn một số thông số chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật cho phép trước khi thải ra môi trường.

Tại các phòng khám đa khoa Tâm Phúc, phòng khám đa khoa An Đức, phòng khám đa khoa Phương Bình, phòng khám đa khoa 51 Trần Hưng Đạo, Phòng khám nội Trí Đức và phòng khám đa khoa Hữu Nghị-Ba Đồn, qua thanh tra phát hiện các đơn vị này không lập báo cáo quản lý chất thải y tế định kỳ theo quy định.

- Advertisement -

3 đơn vị là Phòng khám đa khoa An Đức, Phòng khám đa khoa 51 Trần Hưng Đạo và Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội tỉnh chưa có phương án chuyển giao cho cơ sở có giấy phép xử lý chất thải nguy hại để thực hiện xử lý đối với nước thải phát sinh từ quá trình rửa phim Xquang hiện đang lưu chứa tại các đơn vị.

Cũng qua thanh tra, đoàn Thanh tra phát hiện hệ thống bể xử lý nước thải tại phòng xét nghiệm của Phòng khám đa khoa Trí Tâm bị xuống cấp, hư hỏng từ năm 2017; hệ thống xử lý nước thải y tế của Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa đã xuống cấp, hư hỏng từ năm 2016 nhưng chưa được sửa chữa, khắc phục triệt để mà vẫn đưa vào hoạt động.

Qua việc thanh tra các đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh, đoàn Thanh tra của Sở Tài nguyên-Môi trường phát hiện UBND thành phố Đồng Hới và UBND thị xã Ba Đồn chưa thực hiện kiểm tra việc tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã xác nhận Đề án bảo vệ môi trường cho Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội; kế hoạch bảo vệ môi trường cho Phòng khám đa khoa Hữu Nghị-Ba Đồn, Đề án bảo vệ môi trường cho Phòng khám đa khoa Tâm Phúc là vi phạm quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2015.

Theo đánh giá và kết luận của đoàn Thanh tra, việc để xảy ra các vi phạm này trách nhiệm thuộc về giám đốccác bệnh viện, các trung tâm thuộc Sở Y tế, chủ các phòng khám có vi phạm chưa chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Cùng với đó là trách nhiệm của Chi cục Bảo vệ môi trường, UBND các huyện, thành phố, thị xã, Phòng Tài nguyên-Môi trường thành phố Đồng Hới và thị xã Ba Đồn liên đới chịu trách nhiệm trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các vi phạm như: Chưa kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện các thủ tục hậu đánh giá tác động môi trường, giám sát môi trường định kỳ và thực hiện xử lý chuyển giao xử lý đối với rác thải y tế nguy hại.

Cần thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường tại các cơ sở khám chữa bệnhBệnh viện Y học cổ truyền tỉnh thực hiện việc xử lý nước thải còn một số thông số chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật cho phép trước khi thải ra môi trường.

Qua việc phát hiện và chỉ rõ các sai phạm, trách nhiệm để xảy ra các sai phạm của các cơ quan chức năng, đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh nói trên, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường đã yêu cầu các đơn vị được thanh tra phải khắc phục ngay những vi phạm mà đoàn Thanh tra của sở đã chỉ ra; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.

Nếu phát hiện đơn vị nào chưa thực hiện, thực hiện không nghiêm túc, sở Tài nguyên-Môi trường sẽ tiếp tục tiến hành xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Advertisement -

Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường cũng kiến nghị ngành Y tế cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất thải y tế, vệ sinh môi trường trong cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở khám chữa bệnh; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sở xử lý sai phạm và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Đối với các UBND thành phố Đồng Hới và thị xã Ba Đồn, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường cũng yêu cầu xử lý các vi phạm mà đoàn Thanh tra của sở đã chỉ ra. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố Đồng Hới và thị xã Ba Đồn chỉ đạo Phòng Tài nguyên-Môi trường nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thẩm định các kế hoạch, đề án bảo vệ môi trường và thực hiện kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

Yêu cầu các phòng khám tư nhân, trạm y tế phải thực hiện thu gom rác thải y tế nguy hại và chuyển giao thường xuyên, đúng quy trình cho bệnh viện tuyến huyện để xử lý theo quy định tại Quyết định số 4437/QĐ-UBND, ngày 7-12-2017, của UBND tỉnh.

Nhóm P.V Bạn đọc

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm