6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chính quyền xã Gia Ninh tự ý “xóa sổ” đường đi của dân

- Advertisement -

Mặc dù lãnh đạo tỉnh Quảng Bình nhiều lần yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc nhưng nhiều năm qua, chính quyền xã Gia Ninh không khắc phục hậu quả.

Mới đây, UBND xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã sai phạm khi tự ý“xóa sổ” lối đi ra đường Quốc lộ 1A của người dân. Mặc dù lãnh đạo tỉnh Quảng Bình nhiều lần yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc nhưng nhiều năm qua, chính quyền xã Gia Ninh không khắc phục hậu quả.

Chính quyền xã Gia Ninh tự ý “xóa sổ” đường đi của dân

Bà Mẫu bên cổng đi chung với trụ sở xã Gia Ninh.

Gần 40 năm sống trên mảnh đất ở thôn Phú Lộc, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Mẫu (61 tuổi) không ngờ có ngày gia đình bà lại không có lối đi. Năm 1994, gia đình bà Mẫu được UBND huyện Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 700m2.

Phía Bắc thửa đất là lối đi dẫn ra Quốc lộ 1A. Lối đi này tiếp giáp với trụ sở UBND xã Gia Ninh. Thế nhưng, năm 2006, UBND xã Gia Ninh lại đề nghị cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất gồm cả phần đường đi của bà Mẫu cho hộ ông Tài, ông Thình, bà Tuy. Thay vào đó, UBND xã mở hàng rào, cổng riêng cho gia đình bà Mẫu băng qua trụ sở xã để ra vào hàng ngày.

“Xã đã làm sai khi không chừa con đường riêng cho nhà tôi mà bảo qua đi đường chung với xã. Năm 2015 tôi có đi cắt sổ đỏ cho con tôi thì huyện không đồng ý vì nhà không có đường đi lại”, bà Nguyễn Thị Mẫu bức xúc.

Bỗng dưng bị mất đường đi, mẹ con bà Mẫu rơi vào tình cảnh trớ trêu. Khi bảo vệ trụ sở xã đóng cửa, gia đình bà Mẫu buộc phải leo hàng rào để vào nhà. Mỗi lần gia đình có việc hiếu, hỉ, bà Mẫu phải xin phép bảo vệ mở cổng trụ sở UBND xã để đón khách.

- Advertisement -

Bức xúc vì cách làm vô lý, nhiều năm qua bà Mẫu gửi đơn cầu cứu khắp nơi.

Chính quyền xã Gia Ninh tự ý “xóa sổ” đường đi của dân

Bất chấp chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, xã Gia Ninh vẫn chưa khắc phục sai phạm.

Ngày 27/4/2018, ông Trần Chí Tiến, Phó Chánh văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình – Hoàng Đăng Quang, yêu cầu cơ quan chức năng huyện Quảng Ninh sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh để khiếu kiện kéo dài.

Tiếp đó, ngày 17/5/2018, ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình gửi công văn yêu cầu huyện Quảng Ninh thành lập Hội đồng để xác minh đơn thư của bà Mẫu. Nếu đúng như đơn trình bày thì chính quyền xã phải mở ngay lối đi cho người dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Do, Chủ tịch UBND xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết, việc xã “xóa sổ” đường dân sinh thuộc về trách nhiệm của các đời Chủ tịch trước.

Hiện tại, xã Gia Ninh mở lối đi chung là giải pháp tạm thời. Sắp tới xã sẽ giải phóng mặt bằng để làm một con đường cấp phối dẫn vào nhà bà Mẫu, dự kiến kinh phí dưới 300 triệu đồng.

“Tôi không phải trốn tránh trách nhiệm, mặc dù hậu quả của các đời Chủ tịch trước để lại nhưng tôi đang đương chức thì mình phải tìm cái hướng giải quyết. Chúng tôi xin ý kiến Thường vụ, họp UBND xã, thống nhất làm đường rồi trích ngân sách xã ra để hỗ trợ với mức phù hợp chứ không quá được”, Chủ tịch UBND xã Gia Ninh Nguyễn Ngọc Do phân bua.

- Advertisement -

Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, địa phương sẽ vận động, thuyết phục hộ dân này. Nếu vận động không được sẽ tiến hành cưỡng chế. Bởi việc làm lại con đường là việc đương nhiên đảm bảo công bằng cho gia đình bà Mẫu. Cách sửa sai của xã là như vậy, nhưng một hộ dân chưa chịu bàn giao đất, họ đưa ra mức giá quá cao và không đúng mức giá thị trường.

“Huyện có họp bàn rồi, nếu không được thì phải cưỡng chế, thực ra đó là biện pháp cuối cùng, vì đang thúc giục để xã vận động tuyên truyền, không để xảy ra cưỡng chế hộ dân đó là cách hay nhất”, ông Phạm Trung Đông cho biết./.

CTV Thanh Tuấn/VOV-Miền Trung

Nguồn tin: Báo VOV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm