6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Để trẻ có một mùa Trung thu an toàn

- Advertisement -

Một mùa Trung thu nữa lại đến. Thời điểm này, thị trường sản phẩm bánh kẹo, đồ chơi… đã tràn ngập từ thành phố đến nông thôn với đầy đủ chủng loại, xuất xứ.

Sự đa dạng, phong phú của mặt hàng này đem đến nhiều tiện ích cho người tiêu dùng nhưng cũng không tránh được hiện tượng “vàng thau lẫn lộn” trên thị trường. Thực trạng này đòi hỏi các ngành chức năng cần siết chặt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, gian lận thương mại để trẻ có một cái Tết Trung thu an toàn, lành mạnh.

Dạo quanh thị trường, đặc biệt là trên các tuyến phố chính của thành phố Đồng Hới dễ dàng bắt gặp nhiều cửa hàng bày bán bánh trung thu của nhiều cơ sở sản xuất khác nhau như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica…  

Để trẻ có một mùa Trung thu an toànCác ngành chức năng khuyến cáo người dân nên lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc và bảo đảm ATVSTP.

Chị Nguyễn Thị Lan, chủ cửa hàng trên đường Lý Thường Kiệt cho biết: “Năm nay, giá thành sản phẩm bánh của các hãng bánh khá ổn định, không có sự biến động nhiều. Các loại bánh có thương hiệu có giá từ 50.000-300.000 đồng/cái. Bên cạnh các loại bánh trung thu của các doanh nghiệp có thương hiệu, trên thị trường còn có các loại bánh truyền thống của các cơ sở tư nhân khá phong phú, giá cả phù hợp. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn nhiều băn khoăn về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), nhất là các sản phẩm bánh, kẹo từ cơ sở nhỏ lẻ”.

Nhằm chủ động bảo đảm VSATTP, góp phần bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, ngày 28-8, Ban chỉ đạo ATTP tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-BCĐ về việc triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2018.

Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, tập trung vào các cơ sở SX-KD các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: bánh, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt…

“Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở vi phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Trần Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết.

- Advertisement -

Cùng với bánh kẹo truyền thống phục vụ Tết Trung thu thì thị trường đồ chơi trẻ em cũng đang nở rộ. Các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ chơi cho trẻ em ở các đường Mẹ Suốt, đường Tố Hữu, khu vực chợ Ga (Nam Lý) đã rất nhộn nhịp. Các loại đồ chơi như mặt nạ, đèn lồng, cánh bướm, đồ chơi có lắp đèn rực rỡ sắc màu với mức giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/cái. Theo một chủ cửa hàng kinh doanh tại đây, năm nay, giá các sản phẩm đồ chơi tết Trung thu có tăng nhưng không đáng kể.

Để trẻ có một mùa Trung thu an toànThị trường đồ chơi Tết Trung thu phong phú với nhiều chủng loại, màu sắc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, năm nay, đồ chơi trung thu là hàng Việt Nam đa dạng và phong phú hơn về kiểu dáng. Tuy nhiên, hàng Việt vẫn lép vế so với hàng Trung Quốc. Bởi theo nhận định của các chủ cửa hàng, do phong phú và đa dạng màu sắc nên đồ chơi Trung Quốc vẫn chiếm 80% thị phần đồ chơi trong mùa Trung thu.

Nhiều người tiêu dùng cho biết, họ lựa chọn vì đồ chơi Trung Quốc đa dạng về mẫu mã, sinh động và quan trọng hơn là hợp túi tiền. Bên cạnh đó, có rất nhiều đồ chơi không nhãn mác, không tên cơ sở, quốc gia sản xuất và không có các thông số kỹ thuật cần thiết cũng được bày bán khá phổ biến.

Ông Vũ Quang Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Thị trường đồ chơi dịp Tết Trung thu khá đa dạng, phong phú. Tuy việc quản lý, kiểm soát chất lượng đồ chơi còn gặp nhiều khó khăn. Chi cục đã ban hành các văn bản chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết Trung thu; tập trung kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa và việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, công bố hợp quy, nhãn hàng hóa, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm…

Tuy nhiên, để có một cái Tết Trung thu vui tươi, an toàn cho mọi gia đình, mỗi người hãy là “người tiêu dùng thông thái” trong việc trong việc chọn mua các sản phẩm bánh trung thu đạt tiêu chuẩn chất lượng, bảo đảm ATVSTP. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần có sự định hướng và lựa chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ.

Phạm Hà

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm