7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình chú trọng xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các trường học

- Advertisement -

Bước vào năm học 2018-2019, tỉnh Quảng Bình đã có những động thái tích cực nhằm giúp các cơ sở giáo dục thuộc địa phương quản lý đều có có công trình nước sạch và NVS đạt chuẩn thông qua việc huy động mọi nguồn lực của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn…

Quảng Bình chú trọng xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các trường họcNhà vệ sinh dành cho học sinh của Trường tiểu học số 2 Quảng Văn luôn được các cô giáo chăm chút lau chùi khô ráo, sạch sẽ.

Nhà vệ sinh vùng khó…

Hệ thống nhà vệ sinh (NVS) trường học trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng lâu năm, hệ thống nước cung cấp chủ yếu là nước giếng khoan trực tiếp chưa được xử lý, công tác vệ sinh chưa được chú trọng dẫn đến nhiều công trình nước sạch và NVS xuống cấp, có nơi không bảo đảm để sử dụng, đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít học sinh và là nỗi lo canh cánh của nhiều bậc phụ huynh khi gửi con em tới trường, nhất là học sinh bán trú.

Quảng Bình chú trọng xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các trường học

Nhà vệ sinh điểm trường Lòm của Trường THCS Trọng Hoá (huyện Minh Hoá) đã bị hư hỏng không sử dụng được.

Ghi nhận từ thực tế tại huyện Minh Hóa cho thấy, Tất cả các trường học trên địa bàn đều có nhà vệ sinh, nhiều trường xây dựng đã lâu nay đã xuống cấp không sử dụng được như Trường THCS Yên Hóa, Trường MN Xuân Hóa, đặc biệt là một số điểm trường ở xã Trọng Hóa, Dân Hóa… Mặt khác phần lớn NVS trên địa bàn xây dựng với diện tích nhỏ không đáp ứng được nhu cầu của học sinh.

Còn tại TP. Đồng Hới là địa phương có tỷ lệ NVS trường học đạt chuẩn cao nhất tỉnh (chỉ còn khoảng 12% chưa đạt chuẩn), nhưng thời gian xây dựng đã lâu nên một số trường học NVS đã bị xuống cấp; một số trường học có NVS nhưng chưa đáp ứng được quy mô học sinh hiện có…

- Advertisement -

Tập trung xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn

Theo số liệu rà soát đầu năm học 2018-2019 từ Sở GD&ĐT, hiện các trường học trên địa bàn toàn tỉnh còn thiếu 417 NVS cho học sinh; 370 NVS cho giáo viên, 113 nguồn nước chưa bảo đảm vệ sinh (trong đó cấp học mầm non còn thiếu nhiều nhất). Và để xây dựng NVS đạt chuẩn cũng như công trình nước sạch cho các nhà trường cần nguồn vốn khoảng hơn 186 tỷ đồng.

Đây là con số khá lớn đối với một tỉnh còn nhiều khó khăn như tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng đã có những chỉ đạo sát sao nhằm quyết tâm đầu tư xây dựng NVS trường học đạt chuẩn trong năm học 2018-2019.

Cho đến thời điểm này, các trường từ cấp học mầm non đến phổ thông đều có NVS và có biện pháp cung cấp nước cho khu vệ sinh. Tuy nhiên, số công trình vệ sinh bảo đảm đúng tiêu chuẩn quy định chỉ đạt tỷ lệ khoảng 87%, có nguồn nước sử dụng được đạt khoảng 96%; nhiều điểm trường lẻ tại các vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn vẫn chưa có NVS bảo đảm hợp vệ sinh.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có chuyến thị sát và kiểm tra một số trường học tại địa bàn huyện Lệ Thủy nhân dịp bước vào năm học mới.

Từ thực tế về câu chuyện khó khăn của các trường học ông Hoài đã yêu cầu chính quyền địa phương cùng các nhà trường nỗ lực, sáng tạo trong việc huy động các nguồn lực, làm tốt công tác xã hội hoá cùng với Nhà nước để đầu tư xây dựng NVS sạch sẽ cho học sinh sử dụng, nhằm bảo vệ sức khoẻ cho thế hệ tương lai; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu NVS và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục.

Vĩnh Quý

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Đào tạo

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm