6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Không khởi tố vụ án hình sự do không đủ căn cứ

- Advertisement -

Qua công tác tiến hành điều tra, giải quyết nguồn tin về tội phạm có dấu hiệu chống người thi hành công vụ xảy ra tại địa phận thôn Đông Hải, xã Hồng Thủy vào ngày 20-5-2018 có liên quan đến ông Hoàng Văn Vương, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lệ Thủy đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự do không đủ căn cứ.

Không khởi tố vụ án hình sự do không đủ căn cứ

Ông Vương nói ông sai và vì “nóng nảy nên bức xúc” – ẢNH: C.T.V

Theo kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lệ Thủy, nội dung sự việc trên như sau: Vào chiều ngày 19-5-2018, ông Hoàng Văn Lịnh (SN 1957, ở thôn Đắc Thắng, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh) liên lạc, thuê máy xúc của anh Hoàng Văn Huân và xe ô tô của anh Lê Văn Lai (đều người cùng thôn) đi xúc đất phong hóa.

Sáng 20-5-2018, ông Lịnh dẫn máy xúc cùng xe ô tô của anh Huân và anh Lai ra vùng đất thuộc địa giới hành chính tại thôn Đông Hải, xã Hồng Thủy (theo ông Lịnh đây là vùng đất ông được UBND huyện Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) xúc đất phong hóa. Khoảng 9 giờ cùng ngày, lực lượng Công an xã và cán bộ địa chính xã Hồng Thủy ra địa điểm này để kiểm tra tình hình theo chỉ đạo của ông Châu Văn Sông, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy.

Cho rằng ông Hoàng Văn Vương (Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh) và ông Hoàng Văn Lịnh đang chỉ đạo máy xúc xúc cát nên lực lượng Công an xã Hồng Thủy đến ngăn cản và yêu cầu dừng. Lúc này ông Vương có lời nói to tiếng, yêu cầu tổ công tác của UBND xã Hồng Thủy mời đại diện các ngành chức năng tỉnh, huyện đến mới chịu làm việc và đưa tay phải lên, đồng thời giả vờ gọi điện thoại bảo ai đó mang súng, một lúc sau thì lên xe đi về.

Tiếp đó, ông Hoàng Văn Lịnh chạy xe mô tô về nhà con trai là Hoàng Văn Trải thông báo mình bị đánh. Nghe vậy, Trải cùng con trai mình là Hoàng Thái Nguyễn mang theo hai cái xiên sắt (loại xiên dùng để nướng thịt) chạy xe môtô đến.

Đến nơi, thấy một số người mặc áo quần Công an xã, Trải vừa sấn tới, vừa hỏi ai đánh ông Lịnh. Lúc đó, anh Duy, Phó Công an xã Hồng Thủy hô bắt thì Trải cầm xiên sấn tới, thấy nguy hiểm nên anh Duy bỏ chạy lên đồi cát. Trải và Nguyễn đuổi theo được một đoạn thì anh Duy bị ngã, Trải và Nguyễn dùng xiên xông vào đâm nhưng anh Duy tránh được nên không bị thương tích gì.

- Advertisement -

Cùng lúc đó, anh Nguyễn Ánh Ngọc, Trưởng Công an xã cùng một số lực lượng khác ra đến nơi thấy các đối tượng hung hãn và có hung khí nên đã phải dùng súng bắn đạn cao su được trang bị cho lực lượng Công an xã bắn ba phát chỉ thiên lên trời. Trải và Nguyễn lên xe mô tô, Trải ngồi phía sau xe vẫn dùng xiên đe dọa nên buộc anh Ngọc phải tiếp tục bắn thêm hai phát súng chỉ thiên nữa Nguyễn mới chở Trải đi về nhà.

Từ nội dung sự việc nói trên, qua điều tra, xác minh của Công an huyện Lệ Thủy cho thấy: Ông Hoàng Văn Lịnh chính là người trực tiếp thuê máy và xe đến xúc đất phong hóa do quá trình làm đường vào Dự án FLC Quảng Bình đổ lên trên diện tích đất của ông Lịnh đang sử dụng và quản lý chứ không phải xúc cát. Việc tổ chức san lấp đất phong hóa ông Lịnh đã có kế hoạch và văn bản thông báo cho các bên liên quan biết, có xác nhận của chính quyền địa phương xã Gia Ninh.

Tại địa điểm diễn ra việc xúc đất phong hóa và xảy ra sự việc nói trên hiện đang thuộc quyền sử dụng đất của ông Hoàng Văn Lịnh được cấp theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 169/QSDĐ-2000 của UBND huyện Quảng Ninh và hiện tại đang sử dụng ổn định, không có tranh chấp.

Năm 2010 hồ sơ địa giới hành chính được thiết lập theo hệ tọa độ quốc gia VN2000 đã xác định lại mốc địa giới, đường địa giới, phạm vi ranh giới quản lý của hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy nhưng không tranh chấp về địa giới hành chính và đường địa giới hiện nay thực tế chưa được phân định tại thực địa.

Đến cuối năm 2014 thực hiện kiểm kê đất đai theo Luật Đất đai 2013 phát hiện 39,2ha diện tích đất của ông Hoàng Văn Lịnh nằm về phía quản lý theo mốc địa giới hành chính huyện Lệ Thủy.

Tuy nhiên, kể từ khi phát hiện ra sự việc này, các cơ quan, ban, ngành có liên quan chưa có biên bản làm việc, văn bản hay thông báo nào gửi cho hộ ông Hoàng Văn Lịnh và Hoàng Văn Vương biết về việc thay đổi mốc địa giới và phân định lại địa giới giữa hai huyện. Do vậy, ông Hoàng Văn  Lịnh và Hoàng Văn Vương vẫn sử dụng và chịu sự quản lý của UBND huyện Quảng Ninh về diện tích đất đã được UBND huyện Quảng Ninh cấp trước đó.

Trên cơ sở căn cứ vào các tài liệu thu thập được nói trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lệ Thủy xác định: Việc lực lượng của UBND xã Hồng Thủy gồm Công an xã và cán bộ địa chính đến nơi xảy ra sự việc vào sáng ngày 20-5-2018 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy để kiểm tra là đúng thẩm quyền.

Việc Trưởng Công an xã Nguyễn Ánh Ngọc sử dụng súng bắn đạn cao su bắn chỉ thiên khi các đối tượng (Hoàng Văn Trải và Hoàng Thái Nguyễn) có mang  theo hung khí và đang có hành động gây nguy hiểm cho tổ công tác là đúng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Tổ công tác của UBND xã Hồng Thủy thực hiện nhiệm vụ đúng quy trình, đúng trên địa giới hành chính của mình đang quản lý.

- Advertisement -

Tuy nhiên, địa điểm này đang nằm trong quyền sử dụng đất của ông Hoàng Văn Lịnh đang có hiệu lực và không bị tranh chấp. Mặt khác, nếu căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tờ bản đồ số 71 thì chính quyền địa phương có trách nhiệm quản lý và ông Hoàng Văn Lịnh phải chấp hành là xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh chứ không phải của xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy.

Do vậy, việc xác định hành vi của ông Hoàng Văn Lịnh, Hoàng Văn Vương, Hoàng Văn Trải và Hoàng Thái Nguyễn chống lại lực lượng thi hành công vụ của UBND xã Hồng Thủy là không đủ căn cứ.

Qua việc xác định trên, căn cứ vào khoản 2, Điều 157, khoản 1, Điều 158  của Bộ luật Tố tụng hình sự Cơ quan CSĐT Công an huyện Lệ Thủy kết thúc điều tra và ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với nguồn tin về tội phạm nói trên. Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy cũng đã có văn bản số 123/CV-VKS về việc thống nhất với các tài liệu chứng cứ đã thu thập được và quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lệ Thủy.

Qua quá trình điều tra, giải quyết sự việc nói trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lệ Thủy cũng nhận thấy: Để xảy ra sự việc trên đây là do quá trình quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, một số cơ quan, ban, ngành có liên quan chưa thực hiện đúng các chủ trương và quy định của Nhà nước về quản lý đất đai, dẫn đến việc đã phát hiện ra có sự chồng chéo trong quản lý địa giới hành chính giữa hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh liên quan đến 39,2 ha diện tích của ông Hoàng Văn Lịnh, nhưng chưa có cơ quan nào đứng ra để giải quyết dứt điểm việc chồng chéo này.

Qua thực tế này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lệ Thủy cũng đã có văn bản kiến nghị đến Phòng Tài nguyên-Môi trường hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh, là cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan, giải quyết dứt điểm trong việc quản lý địa giới hành chính liên quan đến 39,2 ha diện tích đất của ông Hoàng Văn Lịnh và Hoàng Văn Vương, để nhân dân ổn định phát triển kinh tế và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là địa bàn giáp ranh giữa hai huyện.

Phòng P.V Bạn đọc

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm