6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Giải quyết việc làm từ nguồn vốn tín dụng

- Advertisement -

Nhiều năm liên tục không có nợ quá hạn, không có nợ lãi tồn đọng; trên 76% hộ dân được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), trong đó, có đến 98% là hộ nghèo, hộ cận nghèo… Đó là những nét nổi bật, đáng ghi nhận trong công tác tín dụng chính sách của xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Một ngày giữa tháng 9, chúng tôi theo chân cán bộ tín dụng của PGD NCSXH huyện Tuyên Hóa về với xã vùng cao Ngư Hóa, nơi có 150 hộ dân với 501 nhân khẩu sinh sống. Toàn xã hiện có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo theo công bố năm 2018 là 63%. Những năm qua, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và an sinh xã hội trên địa bàn xã đã được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện.  

Trong đó, công tác tín dụng chính sách được lãnh đạo UBND xã chú trọng, phối hợp chặt chẽ với PGD NHCSXH huyện Tuyên Hóa triển khai thực hiện đều đặn, theo định kỳ. Vào ngày mồng 8 hàng tháng, cán bộ NHCSXH huyện được phân công lên trực tiếp giải ngân phát tiền vay, nhận tiền gửi tiết kiệm, thu lãi và thu nợ ngay tại trụ sở UBND xã, từ đó, giảm được chi phí, công sức đi lại cho bà con.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, NHCSXH đã thực hiện 9 phiên giao dịch tại xã, giải ngân cho 33 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn với số tiền giải ngân là 1,4 tỷ đồng, đến nay, tổng dư nợ cho vay của NHCSXH huyện trên địa bàn xã là 5,1 tỷ đồng với 115 hộ dư nợ, bình quân dư nợ 44,3 triệu đồng/hộ.

Giải quyết việc làm từ nguồn vốn tín dụngNhiều năm liền, xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa không có tình trạng nợ quá hạn và nợ xấu.

Cùng với việc tăng cường giải ngân cho vay, NHCSXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, Ban giảm nghèo xã, các hội, đoàn thể nhận ủy thác và các tổ tiết kiệm và vay vốn giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay của bà con, bảo đảm nguồn vốn được đầu tư sử dụng đúng mục đích, có khả năng phát huy tốt hiệu quả.

Kết quả cho thấy, 100% hộ vay chấp hành trả lãi đầy đủ hàng tháng và trả nợ gốc đúng hạn, trong 5 năm liên tục (từ 2014 đến nay), nguồn vốn vay NHCSXH trên địa bàn xã không có trường hợp chậm trả lãi, không có nợ xấu quá hạn.

Từ nguồn vốn vay, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đã đầu tư chủ yếu chăn nuôi gia súc và trồng rừng kinh tế, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

- Advertisement -

Chia sẻ với chúng tôi về việc thực hiện trách nhiệm tín dụng của khách hàng, ông Nguyễn Tất Thành, Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Tuyên Hóa cho biết, tuy đời sống của người dân nơi đây còn rất khó khăn, nhưng phần lớn khách hàng đều có ý thức thực hiện tín dụng rất tốt.

Đến kỳ hạn, bà con tham gia trả lãi và gốc đầy đủ. Nếu bà con cần hỗ trợ thêm về vốn, PGD NHCSXH huyện sẽ xem xét và thấy đủ điều kiện thì sẽ tiếp tục cho vay nhằm bảo đảm tốt nhất việc đầu tư sản xuất, kinh doanh của các hộ nghèo và cận nghèo, góp phần giúp người dân nhanh chóng có cuộc sống cải thiện và ổn định hơn.

Trong thời gian tới, PGD NHCSXH huyện sẽ tiếp tục tích cực tham mưu bổ sung thêm nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm để đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng tăng của bà con trên địa bàn huyện Tuyên Hóa nói chung và của xã Ngư Hóa nói riêng.

H.Phương-T.Thành

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm