9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Những tiếng kêu lạc giọng

- Advertisement -

Trong những năm trở lại đây, tình hình tế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, do sự cố môi trường biển xảy ra hồi tháng 4 năm 2016, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Với sự quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ban ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã khẩn trương vào cuộc, khắc phục sự cố, từng bước ổn định đời sống nhân dân.

Đến nay, tình hình cơ bản đã ổn định. Ngư dân vùng bị ảnh hưởng đã trở lại nhịp sống thường ngày của mình. Nhiều hộ dân sau khi nhận được các khoản đền bù của Nhà nước đã trang trải cuộc sống, đầu tư ngư lưới cụ, mua sắm thêm trang thiết bị, tiếp tục ra khơi bám biển. Nhiều hộ gia đình chuyển đổi ngành nghề phù hợp với nhu cầu lao động sản xuất…

Những tiếng kêu lạc giọngTrong các buổi rao giảng, các linh mục cực đoan thường lồng ghép các nội dung để kêu gọi, kích động giáo dân, tuyên truyền các luận điệu chống đối chính quyền.

Mặc dù vậy, trên internet, lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, một số đối tượng chống đối, các đối tượng cực đoan trong tôn giáo trên địa bàn Quảng Bình đã có những hoạt động chống đối chính quyền, dùng facebook đăng tải các luận điệu xuyên tạc tình hình; kích động người dân xuống đường tuần hành, gây cản trở an toàn giao thông. Chúng dùng điện thoại, máy ảnh, máy quay phim rồi tung lên mạng để câu like, qua đó làm mất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Sau khi các đối tượng chống đối như Trương Minh Tam, Chu Mạnh Sơn, Hoàng Đức Bình và Lê Đình Lượng, Nguyễn Trung Trực… bị bắt giữ về các hoạt động gây rối của chúng thì những người “cùng hội, cùng thuyền” đã tích cực lên mạng xã hội để kêu gọi “đấu tranh”, “đòi dân chủ” cho số đối tượng mà chúng gọi là “tù nhân lương tâm”.

Những “tù nhân lương tâm” mà chúng nhắc đến đã bán rẻ đi đạo đức, lương tâm của mình để nhận về những đồng tiền bẩn thỉu, quấy rối cuộc sống yên bình của người dân…

Nguy hiểm hơn, trong thời gian qua, các đối tượng chống đối chính trị trên địa bàn đã cấu kết với một số linh mục cực đoan để tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc trong cộng đồng giáo dân. Chúng thường lợi dụng những thời điểm diễn ra các hoạt động chính trị quan trọng của địa phương để mở các “chiến dịch quấy rối” như vào các dịp lễ, tết, các kỳ họp Quốc hội…

Qua facebook, chúng kêu gọi người dân xuống đường tuần hành rồi tiến tới biểu tình và gây rối chính trị, nhằm tạo sự bất ổn. Chúng thành lập các trang fanpage nhằm tạo các diễn đàn cho các đối tượng vào bàn bạc cách thức hoạt động và “tung hô” lẫn nhau. Với cách thức như vậy, các linh mục cực đoan trên địa bàn cũng đã sốt sắng vào cuộc để kêu gọi giáo dân hưởng ứng thực hiện.

- Advertisement -

Nhiều linh mục cực đoan khoác trên mình phẩm phục nhưng cố tình không ý thức được trách nhiệm của mình, đó là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của con chiên, cuộc sống yên bình của giáo dân nơi mình quản xứ…

Trong các buổi rao giảng tại nhà thờ, các linh mục cực đoan đã lợi dụng sự cố môi trường biển, sự ra đời của Luật An ninh mạng, dự thảo Luật Đặc khu… để tuyên truyền, chống phá. Một số linh mục cực đoan, chống phá đã rao giảng một số nội dung đả kích chế độ cộng sản; sự ra đời Luật Đặc khu là bán đất cho Trung Quốc; Luật An ninh mạng là xâm phạm quyền tự do con người… và đề nghị giáo dân cùng lên tiếng để bảo vệ đất nước.

Và kết quả của cuộc rao giảng đó là có khoảng 200 người sử dụng phương tiện xe máy, mang theo cờ ngũ sắc, cờ giáo hội và một số băng rôn khẩu hiệu có nội dung chống đối chính quyền, tuần hành một đoạn đường dài từ nhà thờ Hòa Ninh đến đường liên xã Quảng Hòa – Quảng Lộc rồi giải tán.

Có lẽ họ không hiểu hay cố tình không hiểu các nội dung rao giảng để làm méo mó đi rồi gieo vào đầu các con chiên để kích động biểu tình… Thậm chí, linh mục giáo xứ Hòa Ninh còn thuyết phục giáo dân bằng cách tiết lộ “bí mật” rằng: “Cha đã từng thực hiện 5 cuộc biểu tình rồi, các con cứ yên tâm”.

Trước đó, vào tháng 4 năm 2018, các linh mục cực đoan đã tổ chức cho giáo dân xứ Cồn Nâm và Giáp Tam thắp nến cầu nguyện cho môi trường và công lý. Nực cười hơi, linh mục còn tổ chức cho giáo dân cầu nguyện cho các thành viên “Hội anh em dân chủ” đang bị bắt giam phục vụ cho công tác điều tra về tội hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân.

Linh mục cho giáo dân căng băng rôn với nội dung: “Dân chủ không phải là tội, tự do cho các tù nhân lương tâm, người dân chúng tôi cần biển sạch, tội lỗi chống lại tự nhiên cũng là tội lỗi chống lại chúng ta và là tội lỗi chống lại chính thượng đế, phá hoại môi trường, làm nhơ bẩn nguồn nước, đất đai và không khí bằng những độc tố là tội ác…”.

Gần đây nhất, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Trung Trực (sinh ngày 6-6-1974, cư trú: thôn Thanh Hải, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch), Trưởng ban điều hành Chi hội miền Trung của tổ chức phản động “Hội anh em dân chủ”.

Việc quyết định đưa Nguyễn Trung Trực ra xét xử tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành, là việc làm tất yếu sau quá trình điều tra, thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ về các hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi thông tin về phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Trung Trực được công khai thì một số linh mục nhanh chóng đăng đàn kêu gọi cầu nguyện cho Trực và “chuẩn bị hành trang để đi Đồng Hới dự phiên tòa”.

- Advertisement -

Các linh mục đã tổ chức cho giáo dân thắp nến cầu nguyện, chuẩn bị các băng rôn với nội dung: “Tự do cho Nguyễn Trung Trực”, “Tự do cho tù nhân lương tâm”. Không biết Nguyễn Trung Trực có quan hệ như thế nào mà các linh mục lại sốt sắng cầu nguyện như thế? Chỉ biết rằng, Nguyễn Trung Trực hiện đang là đối tượng bị truy tố về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” …

Những tiếng kêu lạc giọngCác đối tượng thường dùng mạng xã hội để xuyên tạc, kêu gọi, kích động người dân khi có sự kiện chính trị quan trọng.

Các linh mục cực đoan ở một số giáo xứ đã lợi dụng niềm tin của giáo dân, thường thông qua các buổi rao giảng giáo lý tại nhà thờ để lồng ghép các nội dung mang tính chất kích động, nói xấu chế độ, chống đối chính quyền tuyên truyền cho giáo dân và kêu gọi bà con giáo dân cùng “ủng hộ”, phản đối. Nhận thức thấy hành vi việc làm của các linh mục này, một số giáo dân chân chính đã ra về ngay trong buổi lễ.

Có thể nói, các linh mục cực đoan đã lợi dụng rao giảng để kích động giáo dân, tuyên truyền các luận điệu chống đối chính quyền mà quên đi nhiệm vụ chính của mình là chăm lo đời sống tinh thần cho con chiên tại các giáo xứ mình quản lý, với mục tiêu sống tốt đời, đẹp đạo.

Nhiều linh mục cực đoan trên địa bàn đã lợi dụng giáo lý thần quyền trong việc rao giảng giáo lý cho giáo dân để xuyên tạc, bóp méo sự thật khách quan, làm rối rắm tình hình, gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn giáo hạt là đáng chê trách.

Các linh mục đã sự dụng nhiều phương tiện như các trang fanpage, facebook và các buổi hành lễ để tuyên truyền, rao giảng các luận điệu xuyên tạc, thực sự họ đã không coi lễ tiết, giáo lý của mình phụng sự ra gì, mà chỉ lợi dụng như là một kênh công cụ để “tẩy não” giáo dân mà thôi, kêu gọi giáo dân bỏ bê công việc, xuống đường tuần hành, từ đó hình thành nên các cuộc bạo loạn…

Nhưng cũng rất may, nhiều giáo dân chân chính đã nhận ra được điều đó, họ vẫn ngày đêm tâm niệm luôn “sống tốt đời đẹp đạo”, “kính Chúa yêu nước”. Và những lời rao giảng, kêu gọi của các linh mục cực đoan trở thành những tiếng kêu lạc giọng…

Trung Thực

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm