7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hội Nông dân xã Cao Quảng: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng

- Advertisement -

Tổng nguồn vốn huy động từ người nghèo đạt trên 172 triệu đồng, tổng dư nợ cho vay đạt gần 10.000 triệu đồng, duy trì 5 năm liên tục không có nợ quá hạn, không có nợ lãi tồn đọng… là những kết quả nổi bật về công tác tín dụng chính sách của Hội Nông dân xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hoá.

Xác định tín dụng chính sách xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là công cụ hữu hiệu để nông dân thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và an sinh xã hội, những năm qua, Hội Nông dân xã Cao Quảng đã tích cực phối hợp uỷ thác với NHCSXH huyện Tuyên Hoá để đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn một cách kịp thời. Nhờ đó, nguồn vốn tín dụng đã góp phần hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, từng bước ổn định kinh tế và vươn lên thoát nghèo.

Với đặc thù chuyên môn thường xuyên có điều kiện tiếp cận với hội viên, Hội Nông dân xã đã quản lý hiệu quả 6 tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong khâu bình xét cho vay vốn, Hội luôn quán triệt các tổ tiết kiệm và vay vốn phải họp bình xét và cho vay trực tiếp bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng và đúng mục đích; đồng thời, phối hợp với NHCSXH huyện hàng tháng giải ngân cho vay, thu nợ, thu lãi và nhận tiền gửi tiết kiệm tại xã phục vụ bà con.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra sau khi cho vay cũng được thực hiện chặt chẽ. Nhờ đó, Hội kịp thời phát hiện các hộ vay vốn nhưng chưa đầu tư sử dụng vốn và có biện pháp đôn đốc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Hội Nông dân xã Cao Quảng: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụngNhờ nguồn vốn tín dụng, người dân Cao Quảng mạnh dạn đầu tư cho chăn nuôi.

Đến nay, Hội Nông dân xã Cao Quảng đã đứng ra tín chấp cho 259 hộ trong xã vay vốn, với tổng dư nợ cho vay đạt gần 10.000 triệu đồng, bình quân vốn vay gần 40 triệu đồng/hộ; dư nợ của Hội chiếm 50% dư nợ uỷ thác của toàn xã.

Tổng nguồn vốn huy động từ người nghèo đạt 172 triệu đồng, các món nợ đến hạn đều được hộ vay chấp hành trả nợ 100%, không có trường hợp phải chuyển nợ quá hạn hay nợ xấu. Đặc biệt, trong 5 năm liên tục từ năm 2013-2018, Hội luôn duy trì không có nợ quá hạn, không có trường hợp nợ lãi tồn đọng hay chậm nộp lãi…

Nguồn vốn vay được bà con đầu tư chủ yếu vào trồng rừng nguyên liệu, như: cây keo lai, tràm; hoặc chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, bộ mặt nông thôn ở Cao Quảng đã có nhiều khởi sắc, đời sống của đa số hội viên nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

- Advertisement -

Trong đó, 320 hộ nghèo nhờ vay vốn phát triển kinh tế nên cuộc sống được cải thiện so với trước đây; 117 hộ nghèo được vay vốn làm nhà ở phòng tránh bão, lụt; 246 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được đầu tư nhờ nguồn vốn vay ủy thác tín dụng chính sách; 12 học sinh, sinh viên được vay vốn học tập để theo đuổi giấc mơ học hành…

Điển hình, gia đình chị Nguyễn Thị Châu ở thôn Hợp Tiến được vay 50 triệu đồng để phát triển sản xuất. Chị đầu tư trang trại chăn nuôi tổng hợp với 7 con bò sinh sản và 15 con lợn nái, trên 200 con gà lấy thịt; thu nhập hàng năm đạt trên 100 triệu đồng.

Chị Trương Thị Thanh Hiền ở thôn Sơn Thủy được vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm thông qua tín chấp của Hội Nông dân xã. Chị Hiền đã đầu tư mua sắm máy móc sản xuất táp lô phục vụ xây dựng, vừa góp phần phát triển kinh tế gia đình, vừa tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương với mức lương bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng…

Nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH huyện Tuyên Hoá thông qua Hội Nông dân xã Cao Quảng đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã vay vốn với lãi suất ưu đãi, thời gian linh hoạt, phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh, khả năng tích lũy của người nghèo… nhằm bảo đảm đầu tư nguồn vốn có hiệu quả và tăng khả năng trả nợ cho ngân hàng đúng hạn.

H.Phương

Nguồn bài viết: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm